Saturday, October 1, 2011

01/10 Mỹ: 39% sinh viên học không xong cử nhân



Saturday, October 01, 2011 6:24:17 PM 
Bookmark and Share

Samantha Schaefer/OC Register
Chuyển ngữ: Triệu Phong/Người Việt

SACRAMENTO, California (OCR) - Tỷ lệ sinh viên California học cho tới ngày tốt nghiệp thấp hơn tỷ lệ toàn quốc một chút, và cả hai con số đều dưới 61%, ngay cả khi sinh viên học tới 8 năm để lấy xong bằng cử nhân 4 năm, theo báo cáo mới nhất về việc tốt nghiệp chương trình đại học.

Báo cáo do Complete College America, một tổ chức vô vụ lợi chuyên chú trọng đến sự gia tăng mức độ sinh viên tốt nghiệp, công bố hôm Thứ Tư. Tổ chức này theo dõi sinh viên bậc cao học ở 33 tiểu bang, với dữ kiện do thống đốc các tiểu bang cung cấp. Ðây là báo cáo đầu tiên theo dõi cả sinh viên chuyên cần lẫn miễn chuyên cần đang học để hoàn tất các chứng chỉ thuộc hệ hai năm và bốn năm, để hiểu rõ hơn và lượng định những thử thách mà họ gặp phải.
Chính quyền liên bang chỉ theo dõi sự thành công của sinh viên chuyên cần, tuy nhiên 40% sinh viên miễn chuyên cần khó lòng tốt nghiệp được dù thời gian học của họ dài gấp đôi. Sinh viên chuyên cần, chỉ chiếm 1/4 tổng số, nội trú trong trường và được cha mẹ lo về học phí. Nghiên cứu cho thấy 75% sinh viên dành thì giờ lẫn lộn giữa đi làm, đi học và gia đình.
Giám đốc tổ chức Complete College America, Stan Jones phát biểu trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi bắt đầu trình bày hết tất cả câu chuyện, câu chuyện mà sinh viên ngày nay đang sống, chứ không phải câu chuyện về một hệ thống vốn không màng gì đến gần phân nửa sinh viên mà hệ thống đó phục vụ.”
Nếu đất nước hy vọng sinh viên tốt nghiệp ở mức độ khả quan hơn, “chúng ta cần phải xem xét nơi từng sinh viên.”
Trên toàn quốc, dưới phân nửa sinh viên gốc Phi Châu, Hispanic, sinh viên có thu nhập thấp và cả những sinh viên trên 25 tuổi, hoàn tất văn bằng trong thời gian 150% lâu hơn thời gian lẽ ra cần lấy để học xong chương trình bốn năm. Học lâu không gia tăng khả năng tốt nghiệp. Mức tốt nghiệp thấp vì bị cuộc sống xen vào.
Trên toàn quốc, 60.6% sinh viên tốt nghiệp trong tám năm. Ở California, con số là 60.2%. Tại tiểu bang này, chỉ 14 trong 100 sinh viên chuyên cần tốt nghiệp đúng kỳ hạn từ một trường đại học công, hệ bốn năm; sau tám năm, khi sinh viên miễn chuyên cần được kể đến, chỉ 59 trong 100 sinh viên được tốt nghiệp, với hai trong số họ theo học miễn chuyên cần.
Thời gian trung bình một sinh viên chuyên cần hoàn tất hệ bốn năm là 5.2 năm; trong khi sinh viên miễn chuyên cần phải học lâu hơn 5 tháng. Con số này hơi cao hơn con số của toàn quốc, lần lượt là 4.7 năm và 5.6 năm.
California sẽ phải lấp đầy một khoảng trống về kỹ năng 31% trước năm 2020, khi khoảng 67% công việc của tiểu bang sẽ đòi hỏi một văn bằng hệ hai hoặc bốn năm.
Vì nhiều tiểu bang chọn theo cuộc thăm dò, báo cáo miêu tả chỉ một phần nhỏ của sinh viên California. Ngoài ra, thông tin về mức ghi danh và tốt nghiệp của các trường, được thu thập từ cơ quan NCES Integrated Postsecondary Education Data System thuộc Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ. Hệ thống đại học cộng đồng California thu thập dữ kiện theo chỉ định, nhằm để cập nhật hóa báo cáo, theo Giám Ðốc Tài Chánh Mike Baumgartner.
Trong năm 2002, California có số sinh viên theo học hệ bốn năm đông thứ nhì, tuy nhiên chỉ phân nửa tốt nghiệp trong sáu năm. California có mức tốt nghiệp đúng kỳ hạn cao nhất đối với sinh viên chuyển trường, ở mức 62.7%.
Tiểu bang California ghi danh số sinh viên nhận học bổng Pell Grant đông thứ nhì trên toàn quốc, và hơn 2/3 cần được bổ sung vì sinh viên cần được bổ sung ít kỳ vọng lấy xong văn bằng.
Ðể giải quyết vấn đề tốt nghiệp, báo cáo đề nghị mở thêm các lớp học trên mạng và các lịch trình học có sẵn quanh năm để sinh viên có thể chóng tốt nghiệp.
UC Irvine có mức tốt nghiệp chương trình bốn năm trong sáu năm, cao hàng thứ tư ở 82%. Mức tốt nghiệp ở Cal State Fullerton là 52%. UC Berkeley về nhất với 90% và Cal State LA về cuối ở 34%, dựa theo thống kê 2009-2010 của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ.
Hệ thống Cal State tiếp nhận sinh viên nhiều trình độ khác nhau, một số cần được bổ khuyết thêm, trong khi những sinh viên khác hội đủ tiêu chuẩn để được nhận vào Ivy League, nhóm 8 trường và viện đại học có chất lượng đào tạo cao, theo lời của Ed Trotter, quyền phụ tá phó viện trưởng đặc trách về vấn đề sinh viên ở trường đại học Cal State Fullerton. Các sinh viên này xuất thân từ nhiều gia đình khác nhau, những biến số gây ảnh hưởng đến sự học của họ ở đại học.
Theo lời của Ed Sullivan, phụ tá phó viện trưởng CSUF đặc trách về khảo cứu và phân tích, một số có thể là sinh viên chuyển trường hay là sinh viên thế hệ thứ nhất, chưa biết rõ nên học gì ở đại học, trong khi những sinh viên khác đang còn học thêm Anh ngữ hoặc phải làm việc để phụ giúp gia đình.
Tạo một môi trường đại học là điều hệ trọng, đặc biệt đối với một trường mà sinh viên từ nhà lái xe đến, để đi học (commuter university) và cung cấp những dịch vụ có thể lấp đầy được sự thiếu kinh nghiệm gia đình trong nền giáo dục cao hơn. Theo ông Sullivan, trường đại học cũng đang làm việc để xây dựng một văn hóa đại học, qua sự hợp tác với các trường trung học lẫn đại học cộng đồng.
Mức sinh viên lưu lại trường ở Fullerton tăng 10% trong hai năm qua, phản ảnh mức tốt nghiệp trong hai năm tới.
UC Irvine tính toán số ghế mỗi sinh viên cần, dựa theo các đòi hỏi của ngành học chính, để bảo đảm sinh viên lấy được lớp cần thiết để tốt nghiệp, theo lời Sharon Salinger, khoa trưởng ngành giáo dục hệ bốn năm. Lớp học cũng đông hơn để phù hợp với lớp năm thứ nhất đông sinh viên.
Bà Salinger nói: “Khi sinh viên nhập học, chúng tôi biết rõ họ theo ngành nào, lấy bao nhiêu unit để có thể tính được cần bao nhiêu chỗ ngồi cho họ.”
Theo bà Salinger, mức tốt nghiệp hệ bốn năm ở UCI gia tăng trong những năm qua, có thể vì sinh viên muốn tránh phải tốn thêm tiền cho một năm khác nữa. Tỷ lệ sinh viên ghi danh học hè cũng hơi tăng chút đỉnh.
Trường đại học theo dõi kỹ các sĩ số sinh viên khác nhau để bảo đảm rằng họ đi đúng đường, đặc biệt quan tâm đến sinh viên ra trường đúng hạn kỳ, vì nhà trường cũng như sinh viên, nhận được tiền của chính phủ liên bang. (TP)

No comments:

Post a Comment