Saturday, October 1, 2011

01/10 Hữu danh vô thực


Cuộc gặp cấp cao giữa EU với 6 nước thuộc Liên Xô trước đây, hay còn được gọi là Thượng đỉnh EU - Đông Âu, là một trong những hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Ba Lan. Nhưng cuộc gặp bị đánh giá là khó đạt được kết quả đáng kể nào.
Khuôn khổ hợp tác này được Thụy Điển và Ba Lan khởi xướng từ năm 2009 nhưng tới nay vẫn hữu danh vô thực. Sự kiện năm nay càng thêm quan trọng đối với Ba Lan vì tuy là Chủ tịch luân phiên EU đương nhiệm nhưng nước này bị đứng ngoài chuyện xử lý nợ công và cứu nguy đồng euro. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk lại rất cần thành tích đối ngoại để duy trì vị thế trong cuộc bầu cử nghị viện sắp tới.
Tuy nhiên, cuộc gặp cấp cao nói trên rất khó thành công vì quan hệ của EU với 6 nước đối tác là Ukraine, Georgia, Moldova, Armenia, Azerbaijan và Belarus vẫn còn rất trắc trở, đặc biệt là với Belarus và Ukraine. EU muốn tranh thủ và tách những nước này khỏi phạm vi ảnh hưởng của Nga nhưng lại không muốn thu nạp họ, lại thích đặt điều kiện tiên quyết và lên mặt dạy bảo về nhiều vấn đề. Mới nhất chuyện EU, mà lớn tiếng nhất là Ba Lan, chỉ trích Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và về việc Ukraine xét xử cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.
Hơn nữa, các thành viên chủ chốt của EU đâu có dành cho cuộc gặp thượng đỉnh này quan tâm thỏa đáng. Bằng chứng là ngoài Thủ tướng Đức Angela Merkel, đâu có thấy lãnh đạo nào của Anh, Pháp hay Ý tới Ba Lan tham dự. Một khi nhiệm kỳ chủ tịch của Ba Lan kết thúc thì còn mấy ai nhắc tới nó nữa đâu.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment