Saturday, August 6, 2011

06/08 Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko bị bắt giữ


Thứ Bảy, 06/08/2011 10:24

(NLĐO)- Tòa án tại thủ đô Kiev – Ukraine đã ra lệnh bắt giam cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko ngay trong phiên tòa xét xử bà này hôm 5-8 với những cáo buộc lạm quyền.

Quyết định này đã gây ra cảnh hỗn loạn ngay trước tòa án khi những người ủng hộ bà la hét “phản đối” và xô xát với cảnh sát.
Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko
 
Quyết định trên được thẩm phán Rodion Kireyev đưa ra sau khi đại diện Viện Công tố tại tòa yêu cầu bắt giữ bà Tymoshenko vì "liên tục vi phạm các quy định của tòa án," trong đó có việc cản trở thẩm vấn các nhân chứng và dùng nhiều lời lẽ xúc phạm hội đồng xét xử.
 
Theo bà Tymoshenko thì những cáo buộc này mang động cơ chính trị.
 
Viện Công tố Ukraine trước đó đã khởi tố để điều tra cựu Thủ tướng Tymoshenko với cáo buộc lạm quyền khi ký một hợp đồng khí đốt với Thủ tướng Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt một vụ tranh chấp khí đốt với Moscow hồi đầu năm 2009. Hợp đồng khí đốt này được ký trong thời hạn 10 năm và theo các nhân viên điều tra cho biết hợp đồng này đã gây thiệt hại cho ngân sách Ukraine khoảng 190 triệu USD vì hợp đồng cung cấp năng lượng mà bà đã ký với Nga năm 2009.
 
Các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết bà Tymoshenko đang bị tạm giam tại nhà tù Lukyanovskoye. Một trong những luật sư của bà Tymoshenko, ông Sergei Vlasenko, cho rằng đây là “một vụ giam giữ chưa từng có và bất hợp pháp”. Ông cho biết sẽ làm hết sức để hỗ trợ bà cựu tổng thống.
 
Bà Tymoshenko phủ nhận mọi cáo buộc. Bà nói rằng phiên xử do đối thủ của bà là Tổng thống Viktor Yanukovych chủ mưu để loại bà ra khỏi chính trường.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington theo dõi sát những phiên tòa chống bà Tymoshenko và những nhân vật đối lập khác.
 
Nếu bị xử có tội, bà Tymoshenko có thể lãnh án 10 năm tù và cấm không được tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống sắp tới.
Linh San (Theo BBC)

No comments:

Post a Comment