Saturday, August 6, 2011

05/08 Hơn 29.000 trẻ em Somalia thiệt mạng vì nạn đói



Trẻ em Somalia đang phải đấu tranh với nạn đói. (Nguồn: Reuters)
Các tổ chức nhân đạo quốc tế hoạt động tại Somalia cho biết ít nhất 29.000 trẻ em Somalia đã bị chết trong nạn đói tại khu vực Sừng châu Phi vừa qua và nhận định đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất hiện nay.

Liên hợp quốc ước tính hiện có 3,2 triệu người dân Somalia cần được cứu trợ khẩn cấp. Ngoài ra, hơn 400.000 người Somalia, sống tại các khu vực do các nhóm phiến quân Hồi giáo Al Shabab kiểm soát, cũng đang trong hoàn cảnh thiếu lương thực trầm trọng và cần được cứu trợ lương thực.

Đợt hạn hán và nạn đói chưa từng thấy đang hoành hành tại khu vực Sừng châu Phi, trong đó Somalia là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất. Ngoài Somalia, một số khu vực thuộc các nước Djibuti, Ethiopia, Kenya và Uganda cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về lương thực và nước uống hàng này.

Liên hợp quốc đã tiến hành một số chuyến bay chuyên chở lương thực khẩn cấp đến các nước này nhằm trợ giúp người dân khỏi nạn đói.

Mặc dù được cảnh báo và thấy trước hậu quả của nạn đói, đặc biệt đối với trẻ em, song các hoạt động trợ giúp nhân đạo của cộng đồng quốc tế vẫn diễn ra chậm và gặp nhiều trở ngại tại quốc gia này.

Hiện ở Somalia vẫn diễn ra cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài 20 năm qua và các nhóm phiến quân Hồi giáo Al Shabab, kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn của quốc gia này, liên tục tìm cách ngăn chặn hàng viện trợ từ các nước phương Tây cho người dân./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment