Friday, August 5, 2011

05/08 Nga cứng rắn với Syria


Thứ Sáu, 05/08/2011 23:46

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev dự đoán một số phận buồn thảm cho nhà lãnh đạo Syria

Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Dmitry Rogozin, ngày 5-8 cho rằng liên minh này đã lên kế hoạch tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Syria.
Trả lời phỏng vấn báo Izvestia, ông Rogozin nói đây có thể là kết cục hợp lý của các chiến dịch thông tin đã được một số nước phương Tây tiến hành đối với quốc gia Bắc Phi này. Kể từ tháng 3 năm nay, ở Syria đã liên tục diễn ra những cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống (TT) Bashar Assad từ chức và tiến hành cải tổ đất nước.
Ông Rogozin nhận định điều đó có thể xảy ra, đặc biệt là ở đất nước mà quan điểm của tầng lớp lãnh đạo không trùng hợp với quan điểm của phương Tây. Như thế, quan điểm của Nga - đồng minh lâu đời của Syria - đã thay đổi mạnh trong thời gian gần đây. Cuối tháng 5 năm nay, trả lời báo Financial Times, TT Nga Dmitry Medvedev nói rằng ông cảm thấy tiếc cho vị TT chậm cải tổ của Syria.
Biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar Assad bên ngoài Tổng Lãnh sự quán Syria ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: REUTERS
Ngày 4-8, TT Nga dự đoán một số phận buồn thảm cho nhà lãnh đạo Syria nếu như ông ấy không tiến hành cải tổ và mở cuộc đối thoại với phe đối lập. Từ lâu, TT Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin đã thúc giục TT Assad tìm kiếm thỏa hiệp với phe đối lập.
Theo hãng tin AP, TT Medvedev phát biểu: “Trong lá thư gửi ông Assad, tôi đã nhấn mạnh rằng cần thiết phải thực hiện cải tổ một cách khẩn cấp, thương lượng với phe đối lập, khôi phục hòa bình và tạo dựng một nhà nước hiện đại. Nếu không thực hiện điều đó, ông ta sẽ đối mặt với một số phận buồn thảm. Cuối cùng, chúng tôi cũng sẽ phải đưa ra một số quyết định. Nếu như tình hình ở Syria thay đổi, chúng tôi cũng thay đổi phương cách xử lý”.
Nhiều tháng nay, Mỹ và các nước châu Âu thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thúc giục thông qua một nghị quyết lên án Syria một cách mạnh mẽ. Còn Tổ chức Ân xá Quốc tế thì chỉ trích Hội đồng Bảo an không tỏ ra cứng rắn hơn.
Trong khi đó, thể hiện sự ủng hộ đối với Damascus, Bộ Ngoại giao Cuba hôm 4-8 đã cáo buộc phương Tây ép Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chống lại Syria. Cuba cho rằng nhân dân và Chính phủ Syria có khả năng giải quyết các vấn đề nội bộ mà không cần đến sự can thiệp của nước ngoài.
LỤC SAN

No comments:

Post a Comment