Thursday, June 30, 2011

30/06 Sôi động làm phim ngắn


Thứ Năm, 30/06/2011, 03:33 (GMT+7)
TT - Ngày 21-6, Hồng Ánh đóng xong những cảnh quay cuối cùng của bộ phim Ngày chủ nhật bình thường. Nữ diễn viên nổi tiếng của nhiều bộ phim nổi tiếng: Ðời cát, Người đàn bà mộng du, Trái tim bé bỏng, Trăng nơi đáy giếng... vừa vào vai thứ chính trong bộ phim ngắn (15 phút) này.
Nữ diễn viên Hồng Ánh trong phim ngắn Ngày chủ nhật bình thường - Ảnh: đoàn phim cung cấp
Có thể nói chưa bao giờ không khí làm phim ngắn sôi động và lan tỏa mạnh như lúc này trong cộng đồng các bạn trẻ yêu thích điện ảnh.
Chuyên nghiệp hơn trong tài chính
“Chuyên nghiệp” là nhận định chung của những ai nhận được bản giới thiệu về dự án phim Ngày chủ nhật bình thường của bộ ba Trương Minh Quý (đạo diễn - sinh năm 1990), Nguyễn Thị Dạ Thương (phó đạo diễn) và Văn Quý Ngọc Ái (sản xuất). Sự cẩn thận, chỉn chu đến từ nội dung, phác thảo kịch bản phim cho tới việc giới thiệu hình ảnh minh họa bộ phim, thông tin về các đoàn làm phim cũng như những quyền lợi của nhà tài trợ khi tham gia dự án.
Ðược biết, tính đến trước thời điểm chính thức bấm máy là ngày 20-6, dự án phim này đã nhận được quá nửa số tiền cần để sản xuất từ các mạnh thường quân, trong đó có cả những doanh nghiệp vốn không liên quan gì nhiều đến điện ảnh.
Nhóm Fast Food Film lại chọn cho mình một con đường khác. Bành Quang Minh Nhật - đại diện nhóm - cho biết: “Hiện nhóm đang trong giai đoạn củng cố tài chính bằng cách thực hiện các video clip quảng cáo. Tuy nhiên, nhóm vẫn ấp ủ mong ước làm một bộ phim ngắn với thời lượng 10-30 phút để đem đi tranh giải ở các liên hoan phim.
Có lẽ khát khao này phải chờ đến cuối năm nay khi mọi cơ cấu tổ chức, hoạt động cũng như năng lực từng thành viên, cộng với sức bật tài chính đã tiến bộ thì Fast Food Film mới có thể tiến hành”. Fast Food Film hiện nay có thể coi là một nhóm làm phim ngắn, độc lập với lực lượng hùng hậu nhất khi quy tụ 34 thành viên ở khắp các bộ phận. Thêm nữa, ba bộ phim ngắn gần đây của nhóm là Siêu trộm nhang, Tan hợp - hợp tan và Câu chuyện siêu nhân đã được HTV ngỏ ý mua lại để phát sóng với giá 5 triệu đồng/tập phim.
Gần với cuộc sống
Nhìn vào các bộ phim ngắn đã và đang được thực hiện gần đây, có thể thấy sự gần gũi hơn với đời sống thường nhật. Còn nhớ tại Yxineff 2010, những bộ phim đoạt giải lại là những bộ phim hết sức giản dị.L.O.V.E của Vũ Ngọc Phương là một câu chuyện về sự đứng lên, mạnh mẽ trở lại của một cô gái sau khi mất đi người yêu của mình, đã đoạt giải Bình chọn của khán giả. Nghĩ về anh của Vũ Quang Huy (San Jose, Mỹ) - trau chuốt về bố cục, hình ảnh - lại là những rung cảm của một cô gái mới lớn trước một chàng trai là khách hàng thường xuyên của cô tại cửa tiệm hoa.
KT Ðoàn - nữ đạo diễn trẻ của bộ phim ngắn Ngã từng gây ấn tượng tại tiệc phim Yxineff 2010 - đang bắt tay chuẩn bị cho bộ phim thứ hai và cũng là phim tốt nghiệp có tên VỡVỡ đơn giản chỉ là câu chuyện về một cô gái ở lại với những cảm xúc trống vắng của mình sau một cuộc tình không lành lặn...
Hoặc như Trần Lý Trí Tân cũng vậy, bốn bộ phim ngắn mà Tân đang hăm hở thực hiện từ giờ đến cuối năm đều là những chuyện Tân lượm lặt được trong những lần la cà quán xá vỉa hè và quan sát đời sống:Bắp ế - 17 phút - là câu chuyện giữa người đàn ông bán bắp và một cô gái bán hoa hết thời; Ông già chuyện - 5 phút là câu chuyện về một ông lão hay kể chuyện cho những người xung quanh nghe mỗi sáng sớm; Alô - 15 phút - lại là một tình huống lạ kỳ như một thanh niên nhặt được chiếc sim điện thoại... hay câu chuyện về một người đàn ông luôn tìm cách chống lại những tác động tiêu cực của xã hội(Khoan cắt bêtông - 5 phút).
Còn đề tài Phạm Phú Hiển chọn cho bộ phim Tôi không phải người nuôi các ông nằm trong tổng thể dự án lớn 89.600km+ lại là một câu chuyện về an toàn giao thông và cảnh sát giao thông. Phim đã xong khâu tuyển diễn viên và đang trong những ngày hoàn thiện kịch bản để có thể bấm máy trong vài ngày tới đây.
Sự lan tỏa mạnh mẽ

Mai Như Ngọc - thành viên của nhóm 57 Bananas và đang công tác tại một tờ báo điện tử cũng như theo học về chuyên môn điện ảnh tại Hà Nội - cho biết: Hiện nay tại Hà Nội có trên dưới 40 nhóm làm phim với số thành viên dao động từ 2-11 người/nhóm, trung bình mỗi nhóm có 5-7 thành viên.

Còn tại TP.HCM, theo nữ diễn viên Hồng Ánh - giám đốc Blue Productions: con số tại TP.HCM là không thể đếm được bởi các bạn hoạt động khá riêng lẻ theo từng dự án. Nữ diễn viên này cũng cho biết một con số rất đáng khích lệ là sau gần một tháng phát động dự án tuyên truyền về an toàn giao thông mang tên 89.600km +, đã có hơn 30 kịch bản gửi về, từ đó chị cùng cộng sự đã chọn được năm kịch bản để tài trợ thiết bị và thấp nhất là 30 triệu đồng cho kinh phí sản xuất.

Ðiều đáng vui là không chỉ có những bạn sinh viên đang học tại các trường điện ảnh mà ngay cả những bạn học sinh THPT cũng rất hăng say đến với điện ảnh theo cách của mình, mày mò với những chiếc máy ảnh có chức năng quay và chia sẻ tác phẩm qua YouTube.
HÀ NGUYỄN
VŨ MÁNH CƯỜNG (chủ tịch Tiệc phim ngắn trực tuyến Yxineff):
Phương tiện biểu đạt suy nghĩ của bạn trẻ
Tôi cho rằng năm 2010 vừa qua là một năm quan trọng nền móng của phim ngắn Việt Nam. Ngoài tiệc phim Yxineff lần đầu tiên được tổ chức, còn có các cuộc thi như 48 giờ hay Liên hoan phim Ong Vàng tạo điều kiện cho các nhà làm phim trẻ có cơ hội thử sức và chia sẻ tác phẩm. Ngoài ra còn có các chương trình như Doclab của Viện Goethe, trại sáng tác Varan hay các khóa học tại Trung tâm hỗ trợ tài năng điện ảnh trẻ TPD đều hướng tới các nhà làm phim ngắn.
Với sự cộng hưởng đó, phim ngắn đã không còn đóng vai trò một phong trào hay một xu hướng, mà đơn giản là một phương tiện biểu đạt suy nghĩ của các bạn trẻ. Trong vô vàn cách thể hiện cảm xúc và cách nhìn nhận về cuộc sống, phim ngắn được yêu thích bởi nó gắn bó mật thiết đến sự phát triển của kỹ thuật số, đồng thời là con đường ngắn nhất để trở thành nhà làm phim.
* Diễn viên HỒNG ÁNH:
Tôi không câu nệ
Tôi không câu nệ phim ngắn hay phim dài. Ủng hộ các bạn trẻ, có phim tôi còn làm phó đạo diễn cho các bạn. Tôi nhận lời đóng phim của Trương Minh Quý vì đã xem một bộ phim ngắn của Quý, tuy còn một vài hạn chế do kinh phí nhưng cũng đã nhìn được một số điểm đáng để hi vọng vào tương lai của đạo diễn trẻ này.
Nhưng không phải bạn trẻ nào làm phim cũng có được sự điềm đạm nhưng quyết liệt của Quý. Cái khó khi làm việc với các bạn trẻ là thiếu kinh nghiệm nhưng lại hay bảo thủ, mơ mộng và chưa chuẩn bị kỹ khâu sản xuất. Ngay cả khi xác định làm phim ngắn là một cuộc chơi thì cũng cần cố gắng chơi hết mình, chơi đến cùng chứ đừng “tay chơi nửa mùa”.

No comments:

Post a Comment