Tuesday, January 24, 2012

Thượng viện Pháp thông qua dự luật gây tranh cãi


Thứ Ba, 24/01/2012, 11:15 (GMT+7)
TTO - Thượng viện Pháp vừa thông qua một dự luật khiến Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận. Theo đó, những ai phủ nhận việc đế chế Ottoman diệt chủng người Armenia sẽ bị khép tội hình sự.
Người dân gốc Armenia biểu tình trước quốc hội Pháp để ủng hộ dự luật - Ảnh: AFP
Theo AFP, dự luật trên đã được chuyển đến Tổng thống Nicolas Sarkozy để được ký thành luật. Phản ứng lại với động thái của Thượng viện Pháp, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Paris hoàn toàn không tôn trọng Ankara.
Người phát ngôn Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Pháp Engin Solakoglu tuyên bố: “Pháp đang đánh mất một đồng minh chiến lược”. Ngược lại, chính phủ Armenia tuyên bố đây là một dự luật “lịch sử”.
Theo chính quyền Armenia, khoảng 1,5 triệu người dân nước này bị đế chế Ottoman - tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay - tàn sát trong năm 1915-1916. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ từ “diệt chủng” và khẳng định số người thiệt mạng ít hơn nhiều.
Tháng trước, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp trở nên căng thẳng sau khi Hạ viện Pháp thông qua dự luật trên. Ankara đóng băng quan hệ với Paris và đe dọa sẽ trả đũa nếu Thượng viện Pháp có hành động tương tự.
Giới quan sát dự báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ rút đại sứ từ Pháp về nước và dựng nhiều rào cản đối với doanh nghiệp Pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo dự luật, bất cứ ai phủ nhận việc đế chế Ottoman diệt chủng người Armenia sẽ bị xử tù giam và bị phạt 58.000 USD. Ở Pháp hiện có khoảng 500.000 người dân gốc Armenia.
SƠN HÀ




No comments:

Post a Comment