Saturday, October 29, 2011

29/10 Hiệu rửa xe chân dài đóng cửa


Thứ bảy, 29/10/2011, 18:08 GMT+7

Bỏ hàng tỷ đồng triển khai ý tưởng 'chân dài rửa xe' tại Việt Nam, sau một năm khai trương, cô chủ tiệm Babe Wash - Phùng Thanh Huyền quyết định đóng cửa.
>Nỗi niềm bà chủ hiệu "rửa xe chân dài"

Tiệm rửa xe chân dài - Babe Wash từng thu hút hàng chục khách đến đây mỗi ngày. Ảnh: Quang Xuân.
Có nhiều nguyên nhân khiến cô chủ 8X - Phùng Thanh Huyền quyết định cho khai tử ý tưởng kinh doanh độc đáo này. Tuy nhiên, lý do cơ bản nhất: Dịch vụ "chân dài rửa xe" dù là lành mạnh nhưng vì quá mới ở Việt Nam nên Huyền chịu khá nhiều áp lực, điều tiếng.
Hiệu rửa xe Babe Wash, cạnh Hồ Ba Mẫu, Hà Nội được Huyền khai trương vào giữa tháng 8/2010. Tổng chi phí đầu tư cho cửa hàng, gồm gara, quán cafe, các dụng cụ bơm vá, xì hơi... vào khoảng 200.000 USD. Giai đoạn đầu, mỗi ngày Babe Wash đón khoảng 40-50 lượt khách vào rửa xe. Ngày cao điểm, số lượng khách lên tới con số 60, thậm chí gần 70 lượt. Đây là con số mà hiếm có tiệm rửa xe nào ở Hà Nội đạt được.
Lúc bấy giờ, Huyền đã nghĩ đến việc nhân rộng mô hình đầu tư này tại 2 điểm khác ở Hà Nội. Và nếu kết quả đạt được như mong muốn, Huyền đưa loại hình dịch vụ nào vào Nam.
Thế nhưng, sau khoảng nửa năm, Huyền bắt đầu nhận ra rằng có nhiều yếu tố khiến ý tưởng kinh doanh của cô khó thành công. Mấu chốt nằm ở chỗ khái niệm "chân dài - đại gia" đã hằn sâu vào tiềm thức nhiều người nên loại hình dịch vụ này rất khó được chấp nhận. Lượng khách giảm dần khiến kết quả kinh doanh không đạt mức kỳ vọng, trong khi chi phí đầu tư lớn. Bên cạnh đó, nhân viên nữ sau vài lần xuất hiện và chịu áp lực cũng không còn mặn mà với công việc, dù mức lương họ được hưởng khá cao. "Mình buộc phải lựa chọn giữa việc đóng cửa hay duy trì ý tưởng trong lay lắt", Huyền chia sẻ.
Và rồi, Huyền quyết định đóng cửa tiệm rửa xe Babe Wash - nơi mà cô gắn bó không ít cảm xúc vui buồn, vào tháng 8, sau đúng một năm khai trương.
Huyền cho hay lâu nay người ta quá quen thuộc với hình ảnh nam giới rửa xe do vậy khi xuất hiện các hình ảnh các cô gái xinh xắn đảm nhận công việc này, nhiều người tỏ ra lạ lẫm. Có người thiện cảm thì cho rằng đây là ý tưởng mới mẻ và khẳng định rằng: Việc gì nam giới làm được thì nữ giới cũng có thể làm. Song cũng không ít người có cái nhìn dò xét và thiếu thiện cảm và cho rằng nó có thể biến tướng thành tệ nạn. Trong khi, trên thế giới, hình ảnh các chân dài bên cạnh xe hơi đâu còn là chuyện hiếm. Huyền cũng muốn biến công việc khá cực nhọc và nhàm chán này thành một mô hình kinh doanh mới và hiệu quả.
Cùng với việc đóng cửa tiệm Babe Wash, Huyền cũng quyết định vào Nam sinh sống. Hiện tại, cô tham gia kinh doanh lĩnh vực bất động sản cùng với gia đình. "Kinh doanh không hiệu quả thì đóng cửa. Đơn giản vậy, nhưng đôi khi nghĩ lại việc khai tử một ý tưởng mà mình từng lao tâm khổ tứ cũng thấy thật buồn", Huyền chia sẻ với VnExpress.net.
Tiệm rửa xe chân dài ngày nào giờ đã thay thế bằng quán bia hơi. "Dù không còn sống ở Hà Nội, cũng không còn là bà chủ 'tiệm rửa xe chân dài' nhưng thỉnh thoảng mình vẫn nhận được điện thoại từ bạn bè và cả những khách hàng quen, từng đến đây rửa xe và họ ấn tượng về chất lượng dịch vụ", Huyền kể.
Hồng Anh


Ý kiến bạn đọc ()Sắp xếp theo: 
Gửi Chị Huyền
Tại sao chị Huyền lại đóng cửa hàng. Dù rằng rất nhiều dư luận tai tiếng nhưng cây ngay không sợ chết đứng. Em ủng hộ chị. Hi vọng một ngày nào đó chị ra ngoài Bắc em có thể gặp lại chị. Và giúp đỡ chị với ý tưởng này của chị. Nếu tòa soạn có thể giúp em liên lạc với chị thì thật tốt biết bao. Hẹn sớm gặp lại chị. See you again :)
( Lê Thu Trang )

Nhà giàu mà
Nhà giàu nên làm gì cũng dễ, thích thì bỏ vài tỉ ra làm, không được thì thôi, lại đi buôn BĐS.
( Trần Trung Trực )

Chan Dai Rua xe
Vao Nam di Huyen, trong nay tu tuong thong thong hon lam an se OK hon!
( Lam Nguyen )

lấy làm tiếc
Ý tưởng mới mà "chết yểu" thì thật là đáng tiếc, Việt Nam khi người ta nhắc đến "chân dài" là nghĩ ngay đến những scandal do các "chân dài" tạo ra để rồi thành kiến. Bao giờ Việt Nam ta có Bill Gate? Nếu chất lượng dịch vụ tồi thì không sống được là tất yếu, nhưng nếu vì dư luận thì mỗi người hãy xem lại suy nghĩ của mình, chẳng trách một bộ phận xã hội vẫn đang thờ ơ với đồng loại trong hoạn nạn, chờ hôi của khi gặp người bị tai nạn trên đường phố.
( Đỗ Huỳnh Thế Lợi )

Hiệu rửa xe chân dài đóng cửa
Ý tưởng rất là hiện đại ở khắp thế giới đã có mô hình này... Không tiếp tục được rất tiếc... Nếu Huyền muốn tái lập sáng kiến này ở Sài gòn chắc sẽ ok...Tư tưởng người mình thuộc dạng bất an nhưng luôn đòi hỏi mà không biết mình là ai. Do đó làm kinh tế phải biết mình đánh vào giới nào và cũng đừng bị ảnh hưởng bởi lời ra tiếng vô của người tối ý... Nó cũng giống như đi xem Phong Thủy, muốn xấu nó sẽ xấu và muốn tốt nó sẽ tốt. Vì không có kiến thức về thiên nhiên và cấu trúc vận hành căn bản nên luôn xem Phong Thủy là điều huyền bí... Làm kinh tế chứ không phải làm Dâu trăm họ...
( Hà Huệ )

Gửi bạn Huyền chân dài rửa xe
Bạn Huyền thân mến ,tôi nay tuổi cũng U60 3 đời ở đất Saigon ,cách nay gần 10 năm ý tưởng của bạn tôi đã từng nghỉ đến y như bạn đã làm và tôi cũng dám chắc ăn nếu như lúc đó tôi có tiền để thực hiện ,nhưng không biết may hay rủi tôi không có điều kiện thực hiện ,ý tưởng đó tôi ấp ủ đến khi có thông tin cô đã mở ra ở Hanoi và từ đó tôi luôn nghe ngóng và hồ hởi mừng cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh này mừng cho chủ nhân của nó,thật quá buồn khi nghe cô đã đóng cửa, qua nội dung bài báo tôi cũng nhận thấy tính chất của loại hình này sự liên hệ của chân dài rữa xe và đại gia ,đại gia thì có xe xịn,xe xịn thì người đẹp rữa ngoài ra chả có gì khác ,mối quan hệ tưởng chừng là động lực cho sự phát triển hợp lý kia có khi lại là con dao 2 lưỡi mà mình chưa tính tới đối với đầu óc kinh doanh của mình (theo ý chủ quan mới nhận ra của tôi mà thôi) là cái con xe xịn kia đối tượng của sự kinh doanh của ta nó còn là cái gạch nối của Chân dài và Đại gia nó gây hiệu ứng cho Đại gia là những lắm điều từ gia đình xã hội,nó gây hiệu ứng cho Chân dài bởi những "chịu áp lực,không mặn mà công việc dù lương khá cao" bởi có khi rằng do cái gạch nối với Đại gia sau nhưng lần đưa con xe đến...Là người làm ăn thì phải có trí tưởng tượng vậy mà đôi khi cũng không lường hết được ...biết đâu con xe không còn là gạch nối đại gia và chân dài nữa thì có còn đâu mà đem xe đến cho ta rữa...Và bạn vào Nam không biết ý tưởng này còn không ? Chào bạn
( TN )

HÃY TÌM NƠI THÍCH HỢP
Văn hóa tiêu dùng trong kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng . . .
Tôi nghĩ bạn sẽ thành công mô hình này tại TP HCM
( chanthienmy )

ý t­ưởng mạnh dan
Cũng là một nghề thôi, do dư luận
( thanh trang )

Vài dòng chia sẽ
Đúng là ý tưởng hay và rất mới lạ, tuy nhiên khi bắt tay vào việc kinh doanh loại hình này Huyền đã không quan tâm đến vấn đề văn hóa bản địa. Dưới cách nhìn của đại đa số người Việt Nam thì họ cho rằng đây là loại hình kinh doanh nhạy cảm, để thay đổi quan niệm này thật là khó!. Nói thật là cũng cách đây một năm tôi đọc báo VNexpress đưa tin khai trương Babe Wash của Huyền tôi đã đoán trước được một ngày không xa loại hình này sẽ thất bại và đã không ngoài dự đoán. Tôi nghĩ Huyền là một cô gái mạnh mẽ, cá tính và đam mê làm giàu. Chúc Huyền thành công ở những ý tưởng kinh doanh khác. Vài dòng chia sẽ cùng bạn. Khanh Bui.
( Khanh Bui )

nên áp dụng tại SG
Tại sao không thử áp dụng mô hình này ở SG. Người SG cở mở hơn, luôn đặt chất lượng phục vụ lên cao nhất. Hy vọng, bạn Huyền đừng bỏ cuộc.
( LV )

Chân dài rữa xe ?? vớ vẫn!!
Đóng cửa là một việc làm đúng đắn, kinh doanh vớ vẫn.
( khách )

Chan dai rua xe
Y tuong qua hay ! Nhung chi Huyen nen kinh doanh o mien Nam thi hay hon va thanh cong hon ! toi ung ho chi !
( Mr Tran )

kinh doanh
kinh doanh muốn thành công cần biết mình đang ở đâu, cần làm gì và vượt qua dư luận!!! Chúc thành công.
( kinhdoanh )

To: Huyền
Nếu Huyền kinh doanh trong Nam, chắc sẽ dễ thành công hơn :) Người trong Nam thường thích và ủng hộ những điều mới mẻ
( khách )

sao không sữa chữa ôtô
chị huyền nếu đâm mê trong lĩnh vực otô thì có thể kết hợp vói em làm dịch vụ garage sữa chữa.đây là dịch vụ đầy tiềm năng.làm dịch vụ này có rất nhiều cái hay.em có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
( TIẾNG HÁT SÔNG HÀN )

nên suy nghĩ kỹ
Chọn thời điểm thích hợp là tốt nhất.! Ý tưởng của H hay, nhưng chưa đúng thời điểm, theo mình, bạn đã "cắm sào" 1 năm, bỏ thế là uổng, mặc dù hoàn cảnh hiện tại hơi bi đát, nhưng tôi tin bạn sẽ vượt qua, phải có cách của nó, sao ko lấy ý kiến KH của mình, thay đổi suy nghĩ của họ..!?
( nguyen nhut )

Gửi bạn Huyền!
Mình nghĩ ý tưởng rất hay nhưng chọn địa điểm kinh doanh không hợp lý thôi! Hãy vào Sài Gòn mở dịch vụ này, đảm bảo sẽ thành công. - Thứ nhất trong Nam không có mùa đông, chỉ có mùa nắng và mùa mưa. Dịch vụ rửa xe lúc nào cũng đông khách! - Thứ hai lối sống và phong cách khác ngoài Bắc, thông thoáng và đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu. - Còn nhiều lợi thế nữa bạn tự khám phá nhé.....!!!! Good job!
( Mr Bean )

Goi co Huyen
Mot y tuong tuyet voi dang hinh thanh va da khai tu ,thuc ra day khong phai la chuyen moi ,no chi moi o VN va nguyen nhan khai tu co Huyen da noi ro roi ,that tiec qua ,chung ta cung nen loai dan suy nghi co hu va lech lac ,dung nhu Huyen noi chuyen gi dan ong lam duoc thi phu nu cung co the lam duoc . Chuc Huyen suc khoe va co nhieu y tuong tot .
( PhongTran )

Đóng là đúng
Đóng cửa là đúng, tiếc nuối cái gì? Từ thời mới khai trương tôi đã cho rằng mô hình này sẽ thất bại. Các hình ảnh chân dài rửa xe chỉ xuất hiện trên màn ảnh, chứ áp dụng trên thực tế thì sẽ rất nhiều bất cập.
( Đoàn văn Đùng )

ủng hộ hoàn toàn!!!
chỉ có những người tư tưởng bảo thủ mới xem đây là vớ vẩn.... hoặc là các bà các mẹ các chị sợ bị mất chồng, tối ngày ăn không ngồi rồi không có gì làm nên mới lo xa... cứ tư tưởng đó thì ở nhà nấu cơm đi, người ta đi tới còn mình đi lùi!!!
( stupid )

No comments:

Post a Comment