04/06/2011 07:50:13 AM
Sprint Nextel, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động số 3 của Mỹ, đang đánh cược lớn vào 4G. Những năm gần đây công ty đã chi hàng tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng băng rộng không dây, nhằm mục đích vượt qua các đối thủ lớn hơn, cung cấp cho khách hàng tiêu dùng và doanh nghiệp kết nối tốc độ cao trên điện thoại thông minh, laptop và các thiết bị khác.
Mạng lưới 4G thực sự mang lại tình thế “sống-chết” cho Sprint. Các nhà đầu tư đang rất bi quan về triển vọng lâu dài của công ty. Mỗi năm Sprint lại mất đi hơn 2% thuê bao dịch vụ không dây, những khách hàng thường có mức chi phí dành cho điện thoại cao nhất. Theo báo cáo mới đây của hãng phân tích Barclays Capital, số lượng thuê bao rời mạng này cao gần gấp đôi so với tỷ lệ rời mạng của các đối thủ AT&T và Verizon Wireless.
Sprint đang đánh cược tương lai 4G của hãng vào các mẫu smartphone Android. Tuy nhiên, điều đó dường như vẫn chưa đủ thuyết phục người tiêu dùng và các nhà đầu tư trước sản phẩm chủ lực iPhone của AT&T. Hiện nay, Verizon, T-Mobile USA , và AT&T đang sẵn sàng tung vũ khí nhằm ngăn cản những nỗ lực của Sprint.
Và để thu hút khách hàng mới, trong khi vẫn giữ chân những khách hàng trung thành hiện có, gần đây Sprint đã tung ra hàng loạt tuyên bố về năng lực mạng 4G của hãng.
Trong một triển lãm thương mại tại Las Vegas, Sprint đã giới thiệu EVO, một mẫu điện thoại thông minh của nhà sản xuất Đài Loan HTC. Đây sẽ là mẫu điện thoại đầu tiên tại Mỹ tiếp cận với mạng lưới 4G. EVO sẽ có thể hiển thị hàng ngàn video trên các website như Hulu, YouTube và Blockbuster mà không làm nghẽn mạng lưới.
Sprint đang hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng nhờ mạng lưới 4G này. Matt Carter, chủ tịch phụ trách dự án 4G của Sprint, cho biết băng thông mạng lưới rộng hơn sẽ dọn đường cho Sprint giới thiệu những mẫu điện thoại mới, và những sản phẩm khác mà người tiêu dùng đang quan tâm. “Khách hàng sẽ không thực sự quan tâm về loại công nghệ gì”, ông nói. “Những điều họ sẽ quan tâm là: chúng tôi có đáp ứng được nhu cầu và mong muốn gì của họ”.
Hiện nay, các nhà mạng của Mỹ cũng đang tìm mọi cách để thu hút khách hàng. Các công ty đang xây dựng mạng 4G, cho phép người dùng truy cập dữ liệu, Internet nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Sự ra đời của các mẫu smartphone đã tạo ra những nút thắt cổ chai lên mạng lưới 3G khi có nhiều người dùng cùng online một lúc. Với 4G, các nhà mạng sẽ tạo ra một mạng lưới đường ống dài, rộng, cao tốc cho dữ liệu, dựa trên công nghệ Internet mới hơn có thể xử lý khối lượng thông tin lớn hơn.
Những nỗ lực và tuyên bố của Sprint có thể đưa Sprint và các nhà mạng Mỹ đến những bước ngoặt mới trong việc giới thiệu những sản phẩm không dây có khả năng sử dụng mạng lưới dữ liệu siêu nhanh. “Tốc độ mạng 4G của Sprint sẽ mang lại xu hướng giải trí đa phương tiện di động– bao gồm video liền mạch, game và tải ảnh – lên một tầm cao mới”, CEO Dan Hesse của Sprint nói.
Ai cũng tuyên bố “của tôi” nhanh nhất
Tất nhiên, các đối thủ không thể ngồi yên để Sprint “tự tung tự tác”, họ đang nhanh chóng hành động. Verizon cho biết đã hoàn thành xây dựng một mạng lưới 4G dựa trên công nghệ Long-Term Evolution (LTE) vào cuối năm 2010, và sẽ cạnh tranh với mạng lưới chuẩn WiMAX của Sprint. Verizon đang thử nghiệm LTE tại Boston và Seattle.
T-Mobile, mạng di động số 4 của Mỹ, cho biết sẽ đuổi kịp những lợi thế tốc độ của Sprint. T-Mobile nói sẽ nâng cấp mạng lưới 3G lên công nghệ HSPA+, đẩy nhanh tốc độ truyền tải dữ liệu, và người dùng sẽ trải nghiệm “một sự khác biệt hoàn toàn”. Không những thế, hiện nay, T-Mobile đang trong quá trình sáp nhập với hãng AT&T để trở thành mạng di động khổng lồ của nước Mỹ.
Trong khi đó, AT&T, với bề dày hơn 3 năm bán iPhone, cũng đã lựa chọn con đường tiến lên 4G. Năm ngoái, công ty nói sẽ chi tới 18 tỷ USD để nâng cấp mạng lưới, xử lý những điểm nghẽn mạng lưới dữ liệu ở các thành phố, trong đó San Francisco và New York. Các nhà lãnh đạo của AT&T nói ngày càng có nhiều thiết bị 4G ra đời sẽ tận dụng tốc độ mạng lưới nhanh.
Hiện hãng viễn thông hàng đầu thế giới AT&T vẫn đang phát triển những bước cần thiết cuối cùng cho cơ sở hạ tầng mạng 4G với nền tảng là công nghệ LTE. Các nhà phát triển công nghệ LTE tuyên bố tốc độ tải xuống có thể đạt 100 megabit/giây, tải lên là 50 megabit/giây.
Gần như tất cả các nhà mạng tại Mỹ đều đang ráo riết với cuộc đua 4G. Các nhà phân tích cho rằng công nghệ giao thức Internet mới sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra những gói cước và dịch vụ rẻ hơn, tin cậy hơn so với mạng lưới 3G hiện nay. Chẳng hạn Sprint đang đưa ra gói dịch vụ dữ liệu không giới hạn 4G với giá chỉ 60 USD/tháng.
Robert Syputa, nhà phân tích của hãng Maravedis, nói Sprint, Verizon, và AT&T sẽ tạo ra hàng tỷ USD doanh thu khi bán các kết nối dữ liệu trên những thiết bị như máy ảnh số, sách điện tử và netbook, ngoài các thiết bị nổi tiếng như điện thoại thông minh và máy tính bảng. “Sprint có thể sẽ chiến đấu hết mình để giành thị trường”, ông nói. “Mỗi một công ty sẽ đều được lợi với miếng bánh 4G này”.
Một trong những bất ổn lớn nhất mà các nhà mạng đang phải đối mặt với 4G là cách quảng cáo, tiếp thị công nghệ. Hầu hết họ đều đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ rằng mạng lưới của họ có độ phủ sóng rộng nhất, tốc độ nhanh nhất. Đó là một chiến lược “chung chung” gây nhiều rắc rối.
Hồi cuối năm 2009, AT&T và Verizon đã từng kiện tụng nay vì mỗi công ty đều đưa ra những quảng cáo rất dối trá rằng mạng lưới 3G của họ là tin cậy nhất. “Với sự bùng nổ dữ liệu, vấn đề của nhà mạng lại nằm ở sự khác biệt”, Godfrey Chua, một nhà phân tích của hãng IDC nói.
Mạnh Hùng
Các nhà phân tích cho rằng công nghệ giao thức Internet mới sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra những gói cước và dịch vụ rẻ hơn, tin cậy hơn so với mạng lưới 3G hiện nay. |
ICTnews - Áp lực thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ khiến các nhà mạng Mỹ lao vào cuộc chiến nâng cấp mạng lưới lên công nghệ 4G.
“Sống, chết” với 4G
Mạng lưới 4G thực sự mang lại tình thế “sống-chết” cho Sprint. Các nhà đầu tư đang rất bi quan về triển vọng lâu dài của công ty. Mỗi năm Sprint lại mất đi hơn 2% thuê bao dịch vụ không dây, những khách hàng thường có mức chi phí dành cho điện thoại cao nhất. Theo báo cáo mới đây của hãng phân tích Barclays Capital, số lượng thuê bao rời mạng này cao gần gấp đôi so với tỷ lệ rời mạng của các đối thủ AT&T và Verizon Wireless.
Sprint đang đánh cược tương lai 4G của hãng vào các mẫu smartphone Android. Tuy nhiên, điều đó dường như vẫn chưa đủ thuyết phục người tiêu dùng và các nhà đầu tư trước sản phẩm chủ lực iPhone của AT&T. Hiện nay, Verizon, T-Mobile USA , và AT&T đang sẵn sàng tung vũ khí nhằm ngăn cản những nỗ lực của Sprint.
Và để thu hút khách hàng mới, trong khi vẫn giữ chân những khách hàng trung thành hiện có, gần đây Sprint đã tung ra hàng loạt tuyên bố về năng lực mạng 4G của hãng.
Trong một triển lãm thương mại tại Las Vegas, Sprint đã giới thiệu EVO, một mẫu điện thoại thông minh của nhà sản xuất Đài Loan HTC. Đây sẽ là mẫu điện thoại đầu tiên tại Mỹ tiếp cận với mạng lưới 4G. EVO sẽ có thể hiển thị hàng ngàn video trên các website như Hulu, YouTube và Blockbuster mà không làm nghẽn mạng lưới.
Sprint đang hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng nhờ mạng lưới 4G này. Matt Carter, chủ tịch phụ trách dự án 4G của Sprint, cho biết băng thông mạng lưới rộng hơn sẽ dọn đường cho Sprint giới thiệu những mẫu điện thoại mới, và những sản phẩm khác mà người tiêu dùng đang quan tâm. “Khách hàng sẽ không thực sự quan tâm về loại công nghệ gì”, ông nói. “Những điều họ sẽ quan tâm là: chúng tôi có đáp ứng được nhu cầu và mong muốn gì của họ”.
Hiện nay, các nhà mạng của Mỹ cũng đang tìm mọi cách để thu hút khách hàng. Các công ty đang xây dựng mạng 4G, cho phép người dùng truy cập dữ liệu, Internet nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Sự ra đời của các mẫu smartphone đã tạo ra những nút thắt cổ chai lên mạng lưới 3G khi có nhiều người dùng cùng online một lúc. Với 4G, các nhà mạng sẽ tạo ra một mạng lưới đường ống dài, rộng, cao tốc cho dữ liệu, dựa trên công nghệ Internet mới hơn có thể xử lý khối lượng thông tin lớn hơn.
Những nỗ lực và tuyên bố của Sprint có thể đưa Sprint và các nhà mạng Mỹ đến những bước ngoặt mới trong việc giới thiệu những sản phẩm không dây có khả năng sử dụng mạng lưới dữ liệu siêu nhanh. “Tốc độ mạng 4G của Sprint sẽ mang lại xu hướng giải trí đa phương tiện di động– bao gồm video liền mạch, game và tải ảnh – lên một tầm cao mới”, CEO Dan Hesse của Sprint nói.
Ai cũng tuyên bố “của tôi” nhanh nhất
Tất nhiên, các đối thủ không thể ngồi yên để Sprint “tự tung tự tác”, họ đang nhanh chóng hành động. Verizon cho biết đã hoàn thành xây dựng một mạng lưới 4G dựa trên công nghệ Long-Term Evolution (LTE) vào cuối năm 2010, và sẽ cạnh tranh với mạng lưới chuẩn WiMAX của Sprint. Verizon đang thử nghiệm LTE tại Boston và Seattle.
T-Mobile, mạng di động số 4 của Mỹ, cho biết sẽ đuổi kịp những lợi thế tốc độ của Sprint. T-Mobile nói sẽ nâng cấp mạng lưới 3G lên công nghệ HSPA+, đẩy nhanh tốc độ truyền tải dữ liệu, và người dùng sẽ trải nghiệm “một sự khác biệt hoàn toàn”. Không những thế, hiện nay, T-Mobile đang trong quá trình sáp nhập với hãng AT&T để trở thành mạng di động khổng lồ của nước Mỹ.
Trong khi đó, AT&T, với bề dày hơn 3 năm bán iPhone, cũng đã lựa chọn con đường tiến lên 4G. Năm ngoái, công ty nói sẽ chi tới 18 tỷ USD để nâng cấp mạng lưới, xử lý những điểm nghẽn mạng lưới dữ liệu ở các thành phố, trong đó San Francisco và New York. Các nhà lãnh đạo của AT&T nói ngày càng có nhiều thiết bị 4G ra đời sẽ tận dụng tốc độ mạng lưới nhanh.
Hiện hãng viễn thông hàng đầu thế giới AT&T vẫn đang phát triển những bước cần thiết cuối cùng cho cơ sở hạ tầng mạng 4G với nền tảng là công nghệ LTE. Các nhà phát triển công nghệ LTE tuyên bố tốc độ tải xuống có thể đạt 100 megabit/giây, tải lên là 50 megabit/giây.
Gần như tất cả các nhà mạng tại Mỹ đều đang ráo riết với cuộc đua 4G. Các nhà phân tích cho rằng công nghệ giao thức Internet mới sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra những gói cước và dịch vụ rẻ hơn, tin cậy hơn so với mạng lưới 3G hiện nay. Chẳng hạn Sprint đang đưa ra gói dịch vụ dữ liệu không giới hạn 4G với giá chỉ 60 USD/tháng.
Robert Syputa, nhà phân tích của hãng Maravedis, nói Sprint, Verizon, và AT&T sẽ tạo ra hàng tỷ USD doanh thu khi bán các kết nối dữ liệu trên những thiết bị như máy ảnh số, sách điện tử và netbook, ngoài các thiết bị nổi tiếng như điện thoại thông minh và máy tính bảng. “Sprint có thể sẽ chiến đấu hết mình để giành thị trường”, ông nói. “Mỗi một công ty sẽ đều được lợi với miếng bánh 4G này”.
Một trong những bất ổn lớn nhất mà các nhà mạng đang phải đối mặt với 4G là cách quảng cáo, tiếp thị công nghệ. Hầu hết họ đều đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ rằng mạng lưới của họ có độ phủ sóng rộng nhất, tốc độ nhanh nhất. Đó là một chiến lược “chung chung” gây nhiều rắc rối.
Hồi cuối năm 2009, AT&T và Verizon đã từng kiện tụng nay vì mỗi công ty đều đưa ra những quảng cáo rất dối trá rằng mạng lưới 3G của họ là tin cậy nhất. “Với sự bùng nổ dữ liệu, vấn đề của nhà mạng lại nằm ở sự khác biệt”, Godfrey Chua, một nhà phân tích của hãng IDC nói.
Mạnh Hùng
Theo BusinessWeek
Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số tháng 5 năm 2011
No comments:
Post a Comment