Wednesday, May 25, 2011

25/05 Tham gia các hoạt động văn hóa giúp hạnh phúc hơn

Thứ Tư, 25/05/2011, 01:01 (GMT+7)

TT - Những người thường xuyên tới bảo tàng, các buổi hòa nhạc hoặc sáng tạo nghệ thuật, chơi nhạc cụ thường có xu hướng hài lòng hơn với cuộc sống của mình, cho dù người đó có nền tảng học vấn hay giàu có ở mức nào đi nữa.

Theo một nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng của Hiệp hội Y khoa Anh, mối liên hệ giữa văn hóa và cảm xúc hài lòng về bản thân không giống nhau ở các giới.

Ðối với đàn ông, các hoạt động hơi mang tính bị động như đến thưởng thức chương trình hòa nhạc và xem triển lãm sẽ giúp họ hưng phấn, khỏe hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy với phụ nữ, họ cảm thấy năng động, ít lo lắng, trầm uất hay đỡ mệt mỏi hơn nếu họ chơi nhạc cụ hoặc sáng tạo nghệ thuật.

Nhóm nghiên cứu do Koenraad Cuypers của ÐH Khoa học và công nghệ quốc gia Na Uy dẫn đầu đã phân tích thông tin có được từ 50.797 người trưởng thành sống ở hạt Nord-Trondelag của Na Uy. Kết quả rất rõ ràng: không chỉ có mối liên hệ chặt chẽ giữa các hoạt động văn hóa và hạnh phúc, mà còn cho thấy nam giới thích xem hơn, còn nữ giới thích tự mình tham gia các hoạt động văn hóa hơn.

Ðiều ngạc nhiên hơn cả là của cải và học vấn không phải là vấn đề. Vấn đề còn lại là về nguyên nhân và ảnh hưởng: người ta khỏe hơn và hạnh phúc hơn vì tham gia các hoạt động văn hóa, hay họ tham gia các hoạt động văn hóa vì họ cảm thấy vui khỏe?

H.N. (Theo BBC)

No comments:

Post a Comment