Wednesday, May 25, 2011

15/05 Lãnh đạo IMF bị bắt vì 'phạm tội tình dục'


Dominique Strauss-Kahn

Ông Kahn vốn dính vào một tai tiếng khác năm 2008

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, Dominique Strauss-Kahn, đã bị cảnh sát New York buộc tội quanh vụ bị cáo buộc là tấn công tình dục đối với một nhân viên phục vụ khách sạn.

Ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, bị đưa ra khỏi máy bay của hãng Air France tại phi trường John F Kennedy ở New York chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh để bay tới Paris.

Cảnh sát nói ông Kahn đối mặt với ba tội trạng, trong đó có mưu toan hãm hiếp. Luật sư của ông nói với hãng Reuters là ông sẽ tuyên bố không phạm tội.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp là người đã có gia đình. Ông cũng được coi là ứng viên khả dĩ của đảng Xã hội để ra tranh chức Tổng thống.

Ông Strauss-Kahn dự kiến có cuộc gặp với các bộ trưởng tài chính của Liên hiệp châu Âu tại Brussels hôm thứ Hai để thảo luận về kế hoạch cứu trợ cho Bồ Đào Nha và Hy Lạp.

Giới phóng viên nói việc giam giữ ông có khả năng sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm bình ổn tình hình tài chính tại các nước thành viên đang gặp khó khăn trong khối dùng đồng tiền chung euro (eurozone).

Một người phát ngôn của cơ quan cảng New York nói họ bắt ông Strauss-Kahn theo lệnh của Sở Cảnh sát New York (NYPD).

Ông này sau đó bị cảnh sát New York thẩm vấn. Cảnh sát cho biết ông hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của họ.

Người phát ngôn cho cảnh sát New York, là Paul Browne, nói với đài BBC là ông Strauss-Kahn bị buộc tội đã có hành động tình dục phạm tội, mưu toan hãm hiếp và cầm tù bất hợp pháp trong vụ việc liên quan đến một phụ nữ 32 tuổi.

Ông Kahn bị cáo buộc đã tấn công tình dục một nữ hầu phòng tại khách sạn ở Manhattan.

Ông Browne nói những cáo buộc này là do người phụ nữ 32 tuổi đưa ra, là người làm việc tại khách sạn Sofitel gần quảng trường Times.

Ông Browne nói với đài BBC: “Chúng tôi nhận được cú điện thoại cho biết một nhân viên phục vụ khách sạn tại Manhattan đã bị một khách ở phòng sang trọng trong khách sạn tấn công tình dục, và người khách đó đã rời đi”.

“Nhân viên khách sạn này mô tả là cô đã bị tấn công cưỡng bức, bị khóa trong phòng và bị tấn công tình dục”.

Xe của lực lượng cảnh sát New York

Cảnh sát New York nhanh chóng ra lệnh cho giới chức sân bay bắt ông Kahn

Đến thời điểm cảnh sát biết được danh tính người khách trong phòng khách sạn đó - được mô tả là phòng sang trọng với giá 3000 đôla/đêm - là ông Strauss-Kahn thì lãnh đạo của IMF đã lên máy bay Air France tại sân bay John F Kennedy, chuẩn bị rời đi Paris.

Ông Browne nói: “Các thám tử của chúng tôi yêu cầu giới chức sân bay không cho chuyến bay đó cất cánh, tới sân bay và bắt giữ ông ta”.

Ông Browne cho biết người phụ nữ này đã được đưa tới bệnh viện chữa trị các vết thương nhẹ.

Ông nói ông Strauss-Kahn có vẻ đã rời khách sạn “một cách vội vã”, để quên cả điện thoại di động và các vật dụng cá nhân.

IMF hiện chưa đưa ra tuyên bố về vụ việc.

‘Sai sót nghiêm trọng’

Ông Strauss-Kahn ra tranh cử chức lãnh đạo đảng Xã hội Pháp năm 2006 nhưng thua đối thủ Segolene Royale.

Vào năm sau đó, ông được bổ nhiệm làm giám đốc IMF.

Ông Strauss-Kahn được khen ngợi vì đã chèo lái IMF qua thời gian khó khăn, trong đó có cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vừa qua.

Nhưng vào năm 2008, ông bị ban lãnh đạo IMF điều tra về quan hệ với một nữ nhân viên cấp dưới.

Ban lãnh đạo khi đó kết luận là hành động của ông “cho thấy sai sót nghiêm trọng về đánh giá” nhưng mối quan hệ này là cả hai đồng tình. Ông Strauss-Kahn sau đó đã xin lỗi các nhân viên IMF và vợ mình, là ngôi sao truyền hình Anne Sinclair.

Phóng viên BBC, Michelle Fleury, tại New York nhận định vụ việc xảy ra vào thời điểm trọng đại đối với ông Strauss-Kahn, và có thể làm mất đi tham vọng của ông muốn giành chức lãnh đạo Pháp.

Ông Strauss-Kahn chưa từng công bố ý định sẽ ra tranh cử Tổng thống Pháp năm 2012, nhưng nhiều người đã mong đợi ông sẽ làm chuyện này.


No comments:

Post a Comment