Wednesday, May 25, 2011

25/05 IAEA điều tra nguyên nhân sự cố hạt nhân Nhật Bản

Thứ Tư, 25/05/2011, 14:26 (GMT+7)

TTO - Một nhóm các chuyên gia thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bắt đầu cuộc điều tra tai nạn ở Nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi trong ngày 24-5.

Đoàn công tác của IAEA gặp các quan chức Nhật Bản ở Tokyo ngày 24-5 - Ảnh: Getty Images

Cuộc điều tra được tiến hành giữa những cáo buộc việc ra quyết định chậm trễ của những người vận hành và có trách nhiệm, đã khiến sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ sau thảm họa Chernobyl 1986 thêm tồi tệ.

Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh các chính trị gia đối lập cáo buộc văn phòng của Thủ tướng Naoto Kan không phản ứng đủ nhanh trước cuộc khủng hoảng. Trong chuyến đi dự kiến kéo dài 10 ngày, nhóm chuyên gia có kế hoạch thăm Nhà máy Fukushima Daiichi và Daini. IAEA thường xuyên cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia thành viên, nhưng chỉ khi được yêu cầu.

Nhóm điều tra gồm 18 người, sáu quan chức của IAEA và 12 chuyên gia từ nhiều nước, sẽ có các phiên điều trần với nhà chức trách Nhật và đơn vị vận hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Nhóm này do ông Michael Weightman, giám đốc Cơ quan thanh tra hạt nhân Anh, đứng đầu và có các chuyên gia từ Mỹ, Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc.

Wall Street Journal dẫn lời ông Weightman nói với các phóng viên rằng mục tiêu của nhóm điều tra là “rút ra những bài học để nâng cao an toàn hạt nhân... và sự tin tưởng với hạt nhân trên toàn thế giới”.

Cũng trong ngày 24-5, TEPCO đã ra một thông cáo báo chí cho rằng những hư hại ở các lò phản ứng hạt nhân là do trận sóng thần. “Không phát hiện thay đổi trong mức nhiệt độ và áp lực ở các lò phản ứng ngay sau trận động đất - Junichi Matsumoto, người phát ngôn của TEPCO, nói - Việc mất điện và mất nguồn cung cấp nước do trận sóng thần đã khiến các lò phản ứng nóng lên”.

Ông Matsumoto cũng nói các phân tích xác nhận những thanh nhiên liệu trong các tổ máy số 2 và 3 đã nóng lên một cách nghiêm trọng dẫn tới tan chảy, nhưng tình hình tồi tệ nhất là ở tổ máy số 1. Ông cũng khẳng định hệ thống làm lạnh khẩn cấp đã được khởi động ở các lò số 2 và số 3, nhưng phải ngừng lại vài ngày sau khi trận sóng thần xảy ra.

TEPCO sau đó đã sử dụng biện pháp phun nước biển vào các lò phản ứng, nhưng có vẻ không ngăn được tình trạng nóng lên và tan chảy của các thanh nhiên liệu.

Những gì nhóm công tác của IAEA phát hiện sẽ được chia sẻ với Chính phủ Nhật, sau đó trình bày trong một cuộc gặp cấp nội các dự kiến tổ chức vào tháng tới.

H.MINH


No comments:

Post a Comment