Friday, May 20, 2011

19/01 Uyên Linh: Hồn nhiên thành... Idol

Mở một trang báo mạng thì những bài viết nhắc đến Uyên Linh chiếm đến hơn 90% trong số các bài đọc nhiều và comment nhiều nhất.

Một điều chưa từng có tiền lệ với bất cứ một ngôi sao, dù là hạng A, tại Việt Nam làm được. Sức hút của Uyên Linh cũng vì thế cũng sẽ còn rất lâu mới “thuyên giảm”.

Những điều Uyên Linh đã làm được và đã thành công trong Vietnam Idol những bài báo khác đã phân tích, đã liệt kê một cách chi tiết và thấu đáo nên mọi sự nói lại xem ra cũng là thừa. Thế nhưng, ở cô bé này vẫn có những góc nhìn khác mà ở mức độ gần mới có thể nhìn thấy và yêu những điều đó.

Nói Uyên Linh hồn nhiên chắc không mấy người tin bởi sự thể hiện của Linh trên sân khấu cũng như giữa đám đông luôn cho thấy cô sắc sảo và thông minh, thậm chí già hơn so với tuổi, nhưng nếu nói chuyện thân mật sẽ thấy ở Uyên Linh là một sự hồn nhiên không giấu diếm. Một hình ảnh mạnh mẽ với mái tóc ngắn luôn làm cho khán giả nghĩ rằng Uyên Linh là người cứng rắn và “strong” nhưng cũng như những cô gái cùng trang lứa khác, Linh cũng mê tiểu thuyết diễm tình và những bộ phim truyền hình... đẫm nước mắt.

“Em thích đọc sách nhưng mà phải là những câu chuyện tình lâm li bi đát cơ, đọc và khóc nhưng thấy thích. Cũng chẳng biết vì sao em thích những câu chuyện đó nhưng có lẽ vì yêu ít nên thích đọc sách về tình yêu chăng! (cười)” - Uyên Linh hóm hỉnh chia sẻ.

Bộ phim truyền hình mà cô bé này thích xem chính là "Tân dòng sông li biệt" do Triệu Vy đóng chính. "Dòng sông li biệt" với Tần Hán và Lưu Tuyết Hoa thì Uyên Linh không thích vì ... không sến bằng. Ở mảng phim nhựa thì thích nhất “thiên tình sử” "Titanic" và câu chuyện về mối tình giữa cô ca sĩ phòng trà và anh chàng nhà văn trong "Moulin Rouge".

Linh nói rằng những câu chuyện tình cảm động như vậy làm cô thấy cuộc sống vẫn còn những điều đáng để hi sinh và đó cũng là cách để cô nuôi dưỡng cảm xúc khi thể hiện nhưng tình khúc của bản thân.

Ví như bài "Chỉ là giấc mơ" chẳng hạn. Sự khắc khoải và đau đớn của người phụ nữ chờ đợi chắc cũng được Linh “tôi luyện” từ những bộ phim và tiểu thuyết như đã kể trên. Cũng nhân nói về tình yêu thì trước đó Linh nói rằng thích ăn bún bò Huế và phải thật cay nên hỏi Linh nếu ăn cay tốt như thế chắc yêu là hay ghen lắm nhỉ. Cô cười và nói: “Điều đó em không nói đâu vì nói ra đâu còn ai dám yêu em nữa. Nhưng mà yêu cũng phải ghen ghen một chút mới thú vị chứ anh!”.

Nhưng đó là điện ảnh, còn âm nhạc thì gu thưởng thức của cô lại “lạ” hơn rất nhiều. Yêu cầu Uyên Linh kể tên những ca sĩ mà cô yêu quý nhất thực sự là một điều bất khả thi bởi danh sách đó quá dài. Nói về những cái tên mà cô hay nghe có vẻ như hợp lí hơn và đó là hai tên tuổi lớn của âm nhạc của thế giới: Frank Sinatra và Nat King Cole.

Nói về những ca sĩ mà mình yêu quý, Uyên Linh chỉ nói đơn thuần đó là những tấm gương lớn về đam mê, về tính nghề và cả sự quyết liệt theo đuổi con đường đã chọn của họ - những tượng đài của âm nhạc thế giới.

Cô thường nghe những ca khúc của họ mỗi khi có thời gian rảnh rỗi và đó cũng là lí do vì sao Uyên Linh mạnh dạn tin tưởng vào khả năng hát tiếng Anh của mình. Không hẳn vì 4 năm tại trường Ngoại giao đã cho Linh vốn tiếng Anh vững mà còn vì thói quen nghe và cảm thụ âm nhạc nước ngoài đã ăn sâu vào máu của cô gái 22 tuổi này.

Tết năm nay có lẽ là một Tết đặc biệt của Uyên Linh nhưng sự đặc biệt đó chỉ là chức danh ngoài xã hội mà mọi người yêu quý dành tặng cô, còn với gia đình thì vẫn vậy: “Em sẽ về nhà ăn Tết, đi thăm họ hàng xong đâu đấy là qua nhà bạn bè chơi, thời gian còn lại để nghỉ ngơi và...ngủ (cười). Tết hầu như em chẳng đi đâu chơi hết, nếu có thì là đi lễ chùa cùng bố mẹ!”.

Thói quen đi lễ chùa theo Linh thì có được do bố mẹ cô đã “thành lập” giúp Uyên Linh từ hồi còn bé xíu hay theo đi lễ: “Em thích đi lễ chùa và đi cũng nhiều chùa ở Hà Nội lắm. Hồi sinh viên, em có dịp được đi chùa Hương một vài lần nhưng Yên Tử thì vẫn chưa có cơ hội đi. Đến với không gian thanh vắng tĩnh lặng đó, em thấy nhẹ nhàng và được như tiếp thêm sức mạnh để thực hiện nốt những công việc dở dang!”.

Linh cũng nói rằng mỗi lần đi lễ chùa dịp đầu năm cô đều mua một vài tấm vé số cầu may: “Hồi ở Hà Nội em hay xuống Bắc Ninh để đi lễ Bà Chúa Kho lắm. Đi lễ bà thì mong là xin được chút “lộc rơi lộc vãi” của Bà thôi, cũng giống mọi người thôi anh! Mua vé số cũng để cầu may như vậy đó nhưng hình như em chưa trúng lần nào thì phải (cười). Nhưng mà cảm giác đó cũng thú vị lắm!”.

Trên facebook của Linh đề ngày sinh là 1/1 và trêu cô là mỗi khi sinh nhật em cả thế giới hân hoan đón mừng. Linh cười và nói rằng, ngày sinh nhật đó là ngày ghi trên giấy tờ thôi vì thực ra cô sinh ngày 31.12 - tức là trước đó 1 ngày - nhưng vì khi sinh người bé xíu nên mẹ sợ đi học cùng những bạn năm 87 sẽ bị còi cọc nên chuyển sang tháng năm 88 để được “già” hơn các bạn cho đỡ vất vả: “Nếu em mà đi học với đúng tuổi thì bây giờ chắc là “yên bề gia thất” với một công việc của một viên chức ở một công sở nào đó rồi chứ chẳng thể ở đây mà đi thi hát với hò đâu anh ơi! (cười lớn).”

Vậy thì, “em hãy cứ hồn nhiên như thế nhé!”. Vài điều thú vị về Trần Nguyễn Uyên Linh:

- Sở thích: Sưu tầm 1 thứ gì đó.

- Thể loại nhạc yêu thích: Blue, Soul, Classic Jazz.

- Khi rảnh rỗi sẽ: cafe với bạn bè.

- Vì sao thi Vietnam Idol dù đã thất bại lần trước?: “Cánh cửa này đóng lại thì sẽ có 1 cánh cửa khác mở ra".

- Sẽ làm gì sau Vietnam Idol?: Tắt điện thoại ngay, nghỉ ngơi rồi sớm quay lại công việc.

- Ước mơ lớn nhất trong đời?: "Con thuyền đi qua để lại sóng, 1 người đi qua để lại bóng" - mong mình sẽ sống có ích cho đời.

- Nếu được ước thì ước điều gì?: Không ước gì cả, cái gì là của mình thì sớm muộn nó sẽ đến với mình, mình sẽ có.

- Ai là người ảnh hưởng nhất?: Bố mẹ, nề nếp gia đình ảnh hưởng nhiều đến mình. Những bài học tuổi thơ đầu tiên mà bố mẹ dạy vẫn luôn theo Linh trên suốt chặng đường Linh đi, "nghèo cho sạch, rách cho thơm", "sướng khổ tùy tâm" và "nếu đã là phúc thì không phải họa, mà đã là họa thì không tránh được". Mình sống bình thản và không vội vã, làm việc nhìn trước ngó sau để không phải ân hận.

- Tại sao lại thi Ngoại Giao?: Bố thích Linh thi vào trường Ngoại Giao, mà chỉ có duy nhất 1 cơ sở ở HN

Theo Người nổi tiếng

No comments:

Post a Comment