Wednesday, October 17, 2012

(No subject)

(No subject)
Posted By:Online Now Tue Jul 20, 2010 12:25 am  |
Các bạn exryu,
 
Hôm nay, lâu quá viết ít hàng chơi.
Không phải để mừng cái ngày 14 Juillet để đòi được tự do, bình đẳng, bác ái làm gì. Mà làm gì có chuyện bình đẳng được, không ai hơi đâu mà bác ái, lãng phí tự do làm gì. Cứ xem cái giếng dầu bị bể của BP thì biết, may mà bị ngay bên sân trước của Mỷ, lại gặp phải Obama, nên mới bị phê phán và sửa chửa (mà hình như cái nút đậy cái ống dầu này không phải của BP làm thì phải ... mình cũng hú vía tưởng chắc để nó tuôn ra đến khi cạn giếng chứ. Còn mà gặp phải ông Dick Cheney, thì chắc chỉ có NPO gì đó làm ùm thôi, chớ Dick chỉ được dịp hốt bạc)
...
 
Tháng 7 này cũng là một tháng khá quan trọng đối với người VN, cả người trong nước lẫn người ngoài nước. Thế mà không thấy mấy ai nhắc đến, cả người đi lề phải cũng như người đi lề trái. Vì thế nên tôi cũng viết ít hàng giới thiệu cùng các bạn để có dịp phê phán. Gần đây thì có ít nhiều thông tin phê phán về trường hợp của Vietshin, chủ yếu cũng lấy thông tin từ nguồn VN và từ đó triển khai thêm theo suy diển. (sao mà tư tưởng nghèo thế?)
Thông tin quan trọng mà tôi muốn đề cập có lẽ là liên quan đển việc VN hội nhập vào nền kinh tế thế giới tự do. Vâng, WTO, VN xin Mỷ cho tham gia vào thị trường KTTG, và Mỷ đồng ý với một số điều kiện như là VN phải mở cửa, phải minh bạch tài chính, cổng thông tin chính phủ phải rõ ràng, phải đơn giản hoá các thủ tục hành chính v.v... phải được Mỷ kiểm soát ... thì Mỷ (qua World Bank v.v...) sẻ cho tiền để làm các việc ấy. Năm 2007 VN được cho tham gia WTO, và được bơm tiền để sửa đổi Luật Lệ, Thủ tục hành chính, mở của thị trường. Và thời gian mở của thị trường là 2 năm cho thị trường bán lẽ (thị trường thương mãi), 3 năm cho thị trường ngân hàng - tài chính. Nghĩa là VN chỉ có 2 năm học tập để cập nhật các cách buôn bán mới theo phong cách thị trường cạnh tranh (không được bảo vệ). Năm ngoái (2009) là mở cửa cho thị trường bán lẽ, may phước Âu Mỷ bị khủng hoảng kinh tê nên VN không bị retailers của Âu Mỷ tấn công, xâm lăng thị trường này của VN, chỉ một số công ty như Wincom, Diamond Plaza của Hàn, Đài loan v.v... gì đó vào thôi, năm nay Carefour của Pháp và mấy retailers của Mỷ mới dự định vào VN (mà hình như tụi nó so VN Mart gi rồi nên chỉ dự định tham gia với hình thức các convient stores). Năm nay thì các Ngân Hàng nước ngoài vào VN thoải mái, mở chi nhánh thoải mái. Để có thể cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài, ông 0 Nghèo, chủ tịch NHNNVN đó nâng vốn điều lệ của Ngân Hàng Thương Mại (NHTM )lên 3000 tỉ đồng, có khoảng 40 NHTM hiện nay sẽ giãm đi còn 20 ngân hàng. Các NHTM qui mô nhỏ phàn nàn lắm (nhưng than ôi, chắc là phải sát nhập hay dẹp tiệm thôi, nhiều lý do lắm. Chung quy cũng phải ngheo lới Mỷ, Thuỵ sỉ ... như là chuẩn BASEL II v.v... để đảm bảo hoạt động của ngân hàng)
Về việc phải mở cửa, cụ thể là lập hai thị trường chứng khoán tại VN, một tại Saigon là HOSE, một tại Hanôi là HNX. (sau khi ăn miếng beefsteak và uống vài ly vang đỏ) ... Thế để nói thêm một chút dư thừa, vô ích cho một ít bạn không biết việc mở cửa với lập thị trường chứng khoán có liên hệ như thế nào. Nói đơn giản là lập thị trường chứng khoán để giải thể nhà nước, hay là giải thể một số cơ quan, tay chân của nhà nước. Trước hết là nhà nước chỉ nên có chức năng tối thiểu thôi, thế nào là tối thiểu à? đơn giản ... nghĩa là chỉ làm những chuyện hành chính cần thiết mà thôi, như là cần thiết đăng ký miếng đất này là của ai, cơ sở này là của ai. Và do đó nhà nước VN không được sở hửu tài sản, mà phải trả lại cho thị trường ... đó là Mỷ và Âu châu muốn thế ... và nhà nước VN đã đồng ý như thế, tài sản của nhà nước sẻ trã lại cho thị trường. Và VN đã tuyên bố Luật Doanh Nghiệp Nhà Nước chỉ có hiệu lực đến cuôi tháng 6 năm 2010. Và vửa rồi, từ ngày 1 tháng 7 thì công ty nhà nước đã biến mất. Và VN đã tư hửu hoá 1500 công ty nhà nước.
Chỗ này đáng lé là cơ hội để các đoàn thể, tổ chức đi lề trái phê phán, chỉ trích, chửi bới ... thế mà tôi thấy nó im lặng như tờ ngoài cái vụ Vietshin và ông Bình (?) ... Không chỉ trích, chửi bới lúc này thì sẻ không còn dịp chửi bới nữa, khi mà thế giới tự do đã ghi nhận VN có nền kinh tế thị trường. Có lẽ phải định nghĩa và giải thích cho một số bạn thế nào là kinh tế thị trường hay là kinh tế của xã hội chủ nghĩa. Nói đơn giản là nền kinh tế XHCN khi mà các cơ quan, xi nghiệp (nền kinh tế) dựa vào chủ thế là nhà nước. Như là công ty điện lực. công ty giao thông vận tải, hệ thống hạ tầng như đường xá, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không v.v... nếu các công ty nầy được tư hửu hoá và mang ra thị trường bán, rồi ai mua cũng được cả ngươi nước ngoài (chỉ có kinh tế thị trường mới cho phép làm được việc này).
Và từ ngày 1 tháng 7 thì VN không còn công ty nhà nước nữa, tất cả đã được tư hửu hoá. Một loạt các tập đoàn đã được thành lập như Vietshin (đóng tàu), Viettel (điện thoại), Vinafood (thực phẩm), Vicem (xi măng VN), VRG (cao su VN), Vinatex (tơ sợi, may mặc), Vinacafe (cà phê VN), Vinacomin (khoáng sản), Vinalines (hàng hải VN), Vietnam Airline v.v... Về Ngân hàng thì Vietcombank, Agribank, Techcombank v.v... tất cả đều từ công ty quốc doanh mà ra. Từ đây thì ai ai, người Viêt hay người nước ngoài đều được quyền sở hửu. Một số công ty đã được đem ra nước ngoài như thị trường chứng khoán Newyork để bán ...
Như thế thì các bạn đi bên lề trái chắc cũng chưa biết phê phán, chửi bới thêm như thế nào phải không? Xin kể thêm một số thông tin để các bạn dể khai thác hơn, như là VN hinh thành một loại công ty Trách nhiệm Hửu hạn Một thành viên (CTTNHHMTV), cái này cũng là một cơ hội để khai thác để phê phán. Không biết ai sáng chế ra chế độ, hình thức doanh nghiệp mới lạ (hay lạ đời) như thế. Có lẽ VN không đủ trình độ sáng chế ... theo tôi có lẽ là Ernst and Young VN (EYVN) vẻ mánh cho VN. Vừa rồi EYVN với Kiểm toán nhà nước VN đã ký kết khung hợp đồng giao lưu về kiểm toán. Bạn nào mà có đọc các bài về Vietshin chắc biết được một chút về tiêu cực còn sót lại của VN.
Tôi cũng muốn giải thích thêm, nhưng mà lại phải dài dòng nữa xin ngưng ở đây. Chĩ xin bật mí một tí là 1500 công ty nhà nước nầy, nếu cty nào sau 1 tháng 7 mà không tư hửu hoá được thì sẻ được tái cơ cấu, sẻ được phát mải (bán đấu giá), còn tệ hơn nữa là cho phá sản luôn. Xin diển nghĩa là các công ty phá sản là những công ty cho các ông ấy ăn, nuôi các ông ấy mập ... (đây là lần cuối đấy, không ăn thì sẽ hết dịp ăn ... bất hợp pháp đó!)
Nội cái Vietshin thôi, Kiểm toán VN phải động viên hết nhân lực để tra khảo tài sản của nó, nên 1500 công ty nầy ... có ăn bẩn cũng không bị xét hỏi (chỉ trừ thằng nào xui lắm, ngu lắm, yếu lắm mới được đem ra làm vật tế thần thôi)

Vận của các ông VN hiện nay chắc là hên lắm. Làm ăn thì ngu, ăn bẩn ... thế thì chỉ đến lúc nào đó phải phá sản thôi. Thế mà cái bà Giám Đốc Quốc Gia của Worldbank tại VN (bà Victoria?) lại bảo VN sao giải ngân chậm thế, tiền WB đã đưa cho làm mà không chịu xài (dù là WB vẫn biết VN chưa chuẩn bị xong dự án, nguồn nằng lực huy đông chưa được ... thế mà nguồn tiền của thế giới tụ do cứ đỗ vào ... lại bảo sao không chịu xài ... ) Nên tôi chỉ nghe như là bà Victor gì đó bảo các ông cứ bỏ tiền vào túi đi, túi bị ngập rồi thì sang xẻ cho dân
Sao mà thế giới kỳ vọng vào VN như thế ... thế giới này chắc điên đảo rồi ... có lẽ là sắp tận thế đến nơi.
 
BR
Uy

No comments:

Post a Comment