Monday, March 19, 2012

Hàn tố cáo Triều Tiên đang chế tạo tên lửa hạt nhân

19/03/2012 



Tuyên bố phóng vệ tinh của Triều Tiên đang gây lo ngại từ nhiều phía (Nguồn: csmonitor)

Ngày 19/3, Hàn Quốc cáo buộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang tìm cách phát triển tên lửa hạt nhân qua vụ bắn vệ tinh được Bình Nhưỡng tuyên bố vào tháng tới.


[Triều Tiên khẳng định phóng vệ tinh vào tháng Tư]


“Chính phủ Hàn Quốc coi kế hoạch mà Triều Tiên gọi là phóng vệ tinh là sự thách thức nghiêm trọng khi nước này tìm cách phát triển các phương tiện tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân,” người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, Park Jeong Ha, nói.



Triều Tiên đã thông báo ngày thứ Sáu rằng họ sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh vì mục đích hòa bình trong khoảng thời gian từ 12 đến 16/4.


Mỹ, Hàn Quốc và một số nước coi đây là một kế hoạch trá hình để nước này thử tên lửa tầm xa, vi phạm một lệnh cấm của Liên hợp quốc và thỏa thuận giải trừ hạt nhân Triều Tiên tuyên bố tháng trước với Washington.


Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên hiện có đủ lượng nhiên liệu plutonium cho 6-8 vũ khí hạt nhân, nhưng không rõ liệu nước này có đủ năng lực chế tạo một đầu đạn hạt nhân cho tên lửa hay không.


Hàn Quốc ra tuyên bố lên án mới nhất sau khi Tổng thống Lee Myung Bak chủ trì một cuộc gặp giữa bộ trưởng ngoại giao và an ninh các nước.


Seoul nói sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh về hạt nhân ở Seoul vào tuần tới.


Triều Tiên đã từ chối những kêu gọi bên ngoài yêu cầu họ dừng vụ phóng thử vệ tinh, được lên kế hoạch chào mừng kỷ niệm sinh nhật 100 năm của cố chủ tịch Kim Nhật Thành dù trước đó Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc dừng chương trình làm giàu uranium đổi lấy 240.000 tấn lương thực viện trợ.


Vụ phóng thử tên lửa tầm xa mới nhất của Triều Tiên diễn ra ngày 5/4/2009, cũng với tuyên bố bắn vệ tinh lên quỹ đạo, từng gây xôn xao cộng đồng quốc tế./.

Trần Trọng (Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Han-to-cao-Trieu-Tien-dang-che-tao-ten-lua-hat-nhan/20123/131394.vnplus 

No comments:

Post a Comment