Monday, March 5, 2012

Hàn, Pháp, Syria phản ứng với bầu cử tổng thống Nga

05/03/2012



Tổng thống Dmitry Medvedev (trái) và Thủ tướng Vladimir Putin (phải) mừng chiến thắng trong cuộc míttinh tại quảng trường Manezhnaya. (Ảnh: AFP/TTXVN)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Chính thức tuyên bố ông Putin đắc cử Tổng thống
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) công bố đương kim Thủ tướng Vladimir Putin giành chiến thắng với tỷ lệ 63,6% số phiếu ủng hộ.


Thủ tướng Putin yêu cầu điều tra sai sót tại bầu cử
Thủ tướng Nga Putin cho biết có thể đã có một số sai sót trong tiến trình bầu cử, đồng thời hối thúc điều tra những nghi vấn này.



Theo hãng AFP, THX và Kyodo, ngày 5/3, Hàn Quốc, Syria và Pháp đã đưa ra phản ứng về kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Nga hôm 4/3 vừa qua.


Hãng thông tấn SANA của Syria cho hay "Tổng thống Bashar al-Assad đã gửi điện chúc mừng chiến thắng của Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống này.


Về phía Hàn Quốc, phát ngôn viên Park Jeong Ha của Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố: "Chúng tôi hy vọng Nga sẽ hợp tác vì hòa bình và ổn định tại Bán đảo Triều Tiên và tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên."



Trong khi đó, Pháp cho biết Paris "lưu ý" đến chiến thắng của ông Putin nhưng cũng đang đánh giá báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp cho hay Tổng thống Nicolas Sarkozy và Ngoại trưởng Alain Juppe sẽ có phản hồi về cuộc bầu cử trong vài giờ tới.


Cùng ngày, ông Putin đã kêu gọi các thủ lĩnh đối lập hợp tác. Phát biểu này được đưa ra trong cuộc gặp ba ứng cử viên thất cử: gồm thủ lĩnh Đảng nước Nga Công bằng Sergei Mironov, tỷ phú Mikhail Prokhorov và Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky.


Ông Putin cũng tuyên bố sẽ chỉ đạo Ủy ban Bầu cử Trung ương điều tra mọi vi phạm có thể đã xảy ra trong cuộc bầu cử vừa qua.


Trong khi đó, ông Mironov kêu gọi những người ủng hộ "chấm dứt ngôn ngữ đối đầu," đồng thời hối thúc các đảng đối lập bình tĩnh và bắt đầu thực hiện cải cách./.

(Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Han-Phap-Syria-phan-ung-voi-bau-cu-tong-thong-Nga/20123/129171.vnplus 

No comments:

Post a Comment