Sunday, March 11, 2012

10 phim ngắn nổi bật của tiệc phim Yxine 2011


3/11/2011 

'An Interrogation' của nữ đạo diễn Nghiêm Quỳnh Trang, 'Aether' của Vũ Ngọc Phượng hay 'Cá chuối' có sự tham gia của NSND Như Quỳnh là những cái tên gây chú ý trong danh sách phim Tranh giải YxineFF năm nay.
Thạc Chuyên, Hồng Ánh làm giám khảo YxineFF 201110 phim ngắn Việt Nam được chiếu tại Campuchia

Tiệc phim ngắn trực tuyến Yxine Film Fest lần thứ hai đã đi được nửa chặng đường. Năm nay, YxineFF trình chiếu tới 120 bộ phim ngắn, trong đó có nhiều phim tới từ các quốc gia trong khu vực châu Á như Lào, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... 23 bộ phim trong hạng mục Tranh giải cũng đã được trình chiếu tại trang web của tiệc phim - Yxineff.com. Đêm trao giải sẽ diễn ra vào ngày 12/12 tại rạp MegaStar TP HCM.
Dưới đây là 10 bộ phim ngắn trong hạng mục Tranh giải mà VnExpress.net đánh giá cao:
1. Một cuộc phỏng vấn (An Interrogation)

Nhân vật chính trong phim là Minh (do nhà thơ Trương Quế Chi thủ vai). Là sinh viên VN sắp tốt nghiệp trường Mỹ thuật ở Pháp, Minh phải trải qua cuộc phỏng vấn sau đám cưới với chú rể người Pháp để được cấp "thẻ xanh" lưu trú dài hạn. Cuộc phỏng vấn đan xen những hồi tưởng, những lời nói dối và sự thật dần hé lộ. Lần đầu tiên Minh tự vấn một điều còn quan trọng hơn nguyện vọng ở lại nước Pháp...
Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "An Interrogation" của nữ đạo diễn Nghiêm Quỳnh Trang.
Nữ đạo diễn Nghiêm Quỳnh Trang hiện là du học sinh tại Pháp, đã thực hiện bộ phim này ở chính xứ sở của tháp Eiffell. Những khuôn hình mơ mộng, đầy nữ tính, kết hợp với lối kể chuyện truyền thống sử dụng hồi tưởng đem lại cho người xem những cảm xúc mơ hồ, day dứt, và uẩn khúc trong nội tâm nhân vật. An Interrogation còn gây ấn tượng bởi diễn xuất của nhà thơ Trương Quế Chi.
2. Thinh không (Aether)
Thinh không của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng hiện là phim ngắn đứng thứ nhì về lượt bình chọn trên trang Yxineff. Phim kể về một đôi tình nhân hạnh phúc trọn vẹn trong thế giới riêng của họ. Khi cô gái đột ngột bị kéo trở về hiện thực, tất cả mọi người đều không tin vào sự trải nghiệm tình yêu của cô. Bản thân cô gái cũng tự huyễn hoặc mình không biết đó có phải là một giấc mơ hay không?
Một hình ảnh đẹp trong phim
Một hình ảnh đẹp trong phim "Thinh không" của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng.
Kết nối giữa hai thế giới thực và ảo, đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng sử dụng nhiều góc quay tinh tế, với tông màu sáng tạo cảm giác mơ ảo. Câu chuyện nhẹ nhàng mang một thông điệp về tình yêu, được dẫn dắt bởi giai điệu âm nhạc mượt mà, gợi nhiều cảm xúc và sự lắng đọng. Ngoài đạo diễn, Vũ Ngọc Phượng còn kiêm cả vai trò biên kịch, sản xuất, đồng quay phim và dựng phim của Thinh không.
3. Dưới bóng cây (Under The Shade of The Tree)
Đây là phim hoạt hình ngắn sử dụng đồ họa 3D của nhóm làm phim Colory Animation Studio từng gây sốt trên Youtube hồi mùa hè năm nay. Dưới bóng câyxoay quanh các nhân vật Chuột, Ếch và Rắn. Vì một lời khoác lác của Chuột mà Ếch bị Rắn bắt đi. Chuột lên đường đi giải cứu Ếch, nhưng vì một mục đích khác.
"Dưới bóng cây" là tác phẩm tạo cột mốc cho kỹ thuật làm hoạt hình Việt Nam trong mùa hè qua.
Tạo hình mang đậm bản sắc Việt Nam và phong cách hóm hỉnh, Dưới bóng câyđã gây bất ngờ khi tung lên mạng hồi tháng 7. Câu chuyện dễ thương, hiệu ứng đồ họa đẹp mắt, bài học được truyền tải một cách nhẹ nhàng, sâu sắc của phim đã tạo nên một bước đột phá mới cho công nghệ làm phim hoạt hình của Việt Nam. Dưới bóng cây đang dẫn đầu về số lượt bình chọn.
4. Cá chuối (Mother Never Cries)
Chuyện phim kể về một người phụ nữ đứng tuổi tìm mọi cách để kiếm bằng được một cô gái chịu ngủ chung với đứa con thiểu năng của mình. Bà một mực tin rằng cậu con trai mình hoàn toàn bình thường và mong chờ một đứa cháu để nối dõi. Bước ngoặt của phim là lúc một cô gái quê mùa, ngây thơ, lần đầu lên thành phố được dẫn tới ngôi nhà...
NSND Như Quỳnh thủ vai bà mẹ trong phim ngắn
NSND Như Quỳnh thủ vai bà mẹ trong phim ngắn "Cá chuối" của đạo diễn Đỗ Quốc Trung.
Cá chuối có sự tham gia của NSND Như Quỳnh trong vai bà mẹ. Được quay hoàn toàn trong bối cảnh nội, phim sử dụng hình thức gieo - gặt (set up - pay off) trong điện ảnh với những nút thắt, nút mở rất chặt chẽ và bất ngờ. Diễn xuất của dàn diễn viên chuyên nghiệp cũng góp phần đem tới một không khí ảm đạm, hoang mang bao trùm lấy toàn bộ ngôi nhà.
5. Tất cả mọi thứ đều quay trở lại (Everything Returns)
Bộ phim của đạo diễn 20 tuổi Lê Lâm Viên đưa ra một ý tưởng thú vị - Tất cả mọi thứ dù bị bỏ quên cũng đều sẽ quay trở lại với chủ nhân. Tuy nhiên, cái kết của phim lại để lại một câu hỏi cho người xem - "Liệu tất cả mọi thứ có quay trở lại hay không?".
Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "Tất cả mọi thứ đều quay trở lại".
Lê Lâm Viên là một trong hai nhà làm phim của Việt Nam được mời tham dự khóa học làm phim AFA tại LHP Pusan (Hàn Quốc) năm nay. Tuổi đời mới tròn 20 nhưng cậu đã thể hiện phong cách làm phim rất cá tính, khác biệt. Ý tưởng thể hiện trong Tất cả mọi thứ đều quay trở lại cũng gợi nhớ tới phong cách của đạo diễn lừng danh Hollywood Christopher Nolan.
6. Chú bé đánh giầy (The Shoeshine Boy)
Nhân vật trung tâm của phim là một chú bé đánh giầy thường ngủ trong ống cống của một công trường xây dựng. Một mình bươn chải mà tìm khách đánh giầy không dễ dàng, chú bé nhiều hôm bụng đói meo, chẳng biết kiếm cái ăn ở đâu. Có những ngày may mắn kiếm được tiền từ khách "sộp" thì chú lại bị những đứa trẻ lớn tuổi hơn trấn lột.
Một hình ảnh trong phim
Một hình ảnh trong phim "Chú bé đánh giầy".
Mang đúng chủ đề YxineFF năm nay là "niềm tin", Chú bé đánh giầy đem tới cho người xem niềm tin vào cuộc sống, tin vào lòng tốt của con người giữa một xã hội xô bồ tưởng như vô cảm. Những nét vẽ gần gũi, rực rỡ màu sắc của Chú bé đánh giầy còn mở ra hy vọng cho hoạt hình 2D Việt Nam.
7. Khiêu vũ trong công viên (Dancing In The Park)
Giống như những phim tài liệu khác, nhân vật chính của Khiêu vũ trong công viênkhông phải là một cá nhân cụ thể, mà là vấn đề được đề cập tới. Phim hé mở cho người xem về một Hà Nội trẻ trung, sinh động, trong lành với những cụ ông, cụ bà, người trẻ ra công viên để "khiêu vũ" cho tới khi "sàn nhảy" của họ có nguy cơ biến mất.
Một cảnh quay vui nhộn trong phim tài liệu
Một cảnh quay vui nhộn trong phim tài liệu "Khiêu vũ trong công viên".
Khiêu vũ trong công viên do hai đạo diễn người nước ngoài là Michael Douglass - Henry Mochida thực hiện, với nhà sản xuất phim tài liệu Hà Thục Vân. Khán giả được thưởng thức những điệu nhảy đường phố đầy ngẫu hứng, vui nhộn và khỏe khoắn của đa phần là những người lớn tuổi trong phim. Phim được nhiều người xem đánh giá là có cách dựng rất trẻ trung so với tổng thể phim tài liệu Việt Nam hiện nay.
8. Năm điều phạt (Five Punishments)
YxineFF năm nay thu hút sự tham gia của rất nhiều nhà làm phim hoạt hình. Trong danh sách 23 phim tranh giải, VnExpress cũng đánh giá cao bộ phim Năm điều phạt của tác giả Dương Minh Lộc. Phim kể về một người đàn ông tình cờ tình thấy mảnh giấy ghi lại những điều mẹ phạt khi còn thơ ấu mà vì mải chơi nên hồi đó ông đã quên thực hiện.
Câu chuyện của
Câu chuyện của "Năm điều phạt" mang hơi hướng tính thiền của đạo Phật.
Như một sự chuộc lỗi, ông lần lượt làm theo những lời phạt đó để "trả nợ" cho những ngày xưa cũ. Hình ảnh của Năm điều phạt giàu cảm xúc, phảng phất hơi hướng đạo Phật và mang phong cách đặc trưng của Studio Ghibli - nơi tạo raSpirited Away, bộ phim hoạt hình kinh điển của Nhật Bản từng giành Oscar năm 2003 cho Phim hoạt hình hay nhất.
9. Trái tim xanh (The Green Heart)
Có sự tham gia của nữ giám khảo vui nhộn của chương trình Cặp đôi hoàn hảo - Siu Black, Trái tim xanh là một phim ngắn giản dị, đời thường về cách mà những đứa trẻ và những người lớn ứng xử với cuộc sống. Diễn biến của bộ phim và diễn xuất của Siu Black cùng hai diễn viên nhí gây xúc động cho khán giả.
Siu Black trong phim ngắn
Siu Black trong phim ngắn "Trái tim xanh" của đạo diễn Đặng Cao Cường.
Qua những câu thoại chân thật của hai diễn viên nhí, người xem như thấy được một phần của chính mình trong đó. Trái tim xanh đem tới một thông điệp rằng dù cuộc sống có đổi thay, xã hội có khắc nghiệt tới đâu thì lòng nhân ái và sự trung thực của con người vẫn sẽ tồn tại.
10. Xin chào bút chì (Say Hi to Pencil)
Được dàn dựng bởi kỹ thuật làm phim Stop Motion, Xin chào bút chì nói về một cậu Bút Chì chuyển tới sống trong gia đình Bút Mực đông đúc và nhiều màu sắc. Sự xuất hiện của Bút Chì ảnh hưởng lớn và làm lộn xộn cuộc sống trước đây của ba chú Bút Mực. Sự phân biệt đối xử bắt đầu diễn ra và những tên Bút Mực luôn muốn tống khứ Bút Chì đi.
Hình ảnh rực rỡ sắc màu của
Hình ảnh rực rỡ sắc màu của "Xin chào bút chì".
Được đưa lên Youtube hôm 9/7, Xin chào bút chì nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng Việt Nam. Hai tác giả của bộ phim - Phạm Phương Anh và Huỳnh Thanh Thanh đều sinh năm 1991 và đang là sinh viên khoa Báo chí - truyền thông của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Cả hai cũng là những nhà làm phim trẻ tuổi nhất của YxineFF năm nay.
  
 
Nguyên Minh(Ảnh: YxineFF)


Ý kiến
Hix, mình xem mà cứ nghĩ đến Trung Quốc vậy nhỉ (có mấy con cò, gốc đa còn có tí liên tưởng Việt Nam), chắc tại nhân vật mặt to, mắt híp,lại giống giống mấy kiểu hoạt hình Trung Quốc trên tivi...
  

No comments:

Post a Comment