Monday, November 28, 2011

28/11 Chiến hạm khổng lồ Nga, Mỹ ở Trung Đông

Các hàng không mẫu hạm của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới cùng hiện diện tại Địa Trung Hải và vịnh Ba Tư, trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang sôi sục.
Ảnh: Navy.mil
Được đặt theo tên của tổng thống thứ 41 của nước Mỹ, USS George H.W. Bush là hàng không mẫu hạm thứ 10 và là cuối cùng trong lớp siêu tàu sân bay Nimitz. Quá trình chế tạo USS George H.W. Bush được bắt đầu năm 2001. Sau 8 năm, siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này được hoàn thiện với chi phí lên tới 6,2 tỷ USD. Ảnh: US Navy


USS George H.W. Bush là một trong số những siêu tàu sân bay lớn nhất thế giới mà Mỹ đang sở hữu. Nó có trọng lượng rẽ nước lên tới hơn 100.000 tấn. Trong ảnh là tàu USS George H.W. Bush đang di chuyển song song với một tàu sân bay khác nhỏ hơn là USS Harry S. Truman trong một nhiệm vụ chung trên biển. Ảnh: US Navy
Làm một siêu tàu sây bay, USS George H.W. Bush có thể mang được tới 90 chiến đấu cơ và trực thăng các loại. Trong hình là một chiến đấu cơ vừa cất cánh từ boong tàu sân bay khổng lồ. Ảnh: Warplanes
Với những tính năng vượt trội của một siêu tàu sân bay, USS George H.W. Bush thường xuyên được hải quân Mỹ điều động trong những nhiệm vụ đặc biệt, mà mới nhất là sự xuất hiện tại Địa Trung Hải và gần với bờ biển Syria. Ảnh: Ezinemark
Cùng với USS George H.W. Bush, tàu sân bay USS John C. Stennis cũng được điều tới khu vực Trung Đông trong bối cảnh tình hình ở đây có nhiều biến động. USS John C. Stennis được đặt theo tên của thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang Mississippi. Với chi phí đóng mới là 4,5 tỷ USD, hàng không mẫu hạm này có tuổi đời hoạt động là nửa thế kỷ. Ảnh: Wallpapervortex
Một góc chụp cận cảnh phần tháp quan sát và phía đuôi hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis. Tàu sân bay này cùng thuộc lớp Nimitz và cũng chạy bằng năng lượng hạt nhân như hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush. Ảnh: Maritimequest
Đội bay Carrier Air Wing 9 của tàu USS John C. Stennis đang bay lượn phía trên tàu sân bay này. USS John C. Stennis khi đó đang trên đường về cảng nhà San Diego, California. Ảnh: US Navy
Tàu sân bay Kuznetsov của Nga cũng có mặt tại Địa Trung Hải trong những ngày qua, để chuẩn bị có cuộc tập trận chung với hải quân Israel gần vùng đặc quyền kinh tế của đảo Síp. Đây là một trong hai hàng không mẫu hạm thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov trên thế giới. Ảnh: China-daily
Bức ảnh chụp từ phía sau của tàu sân bay Kuznetsov. Hàng không mẫu hạm này có thể mang được từ 41 tới 52 máy bay chiến đấu và trực thăng các loại. Ảnh: Militaryimages
Tàu sân bay Kuznetsov trong một nhiệm vụ trên biển. Hàng không mẫu hạm này còn có một "người anh em" trong cùng lớp Đô đốc Kuznetsov, đó là tàu sân bay Varyag được chuyển giao cho Ukraina và sau đó được bán cho Trung Quốc, rồi trở thành tàu sân bay Shi Lang. Ảnh: Militaryphotos

Tàu sân bay của Nga 'tới gần Syria'

Hàng không mẫu hạm lớp Đô đốc Kuznetsov của Nga được cho là đang có mặt ở Địa Trung Hải và trên đường đến gần vùng biển của Syria.

Tàu sân bay Kuznetsov. Ảnh: Strangecosmos
Tàu sân bay Kuznetsov. Ảnh: Strangecosmos
Tàu sân bay Kuznetsov hiện ở ngoài khơi quần đảo Malta sau khi tới Địa Trung Hải từ căn cứ tại biển Barents ở phương bắc, tờ Famagusta Gazette của Síp (Cyprus) cho hay. Sự xuất hiện của tàu sân bay Kuznetsov được loan báo cùng thời điểm Mỹ cũng cho hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush vào gần vùng biển Syria.
Các nguồn tin khác nhau cho biết hải quân Nga và quân đội Israel sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung vào tuần tới gần vùng đặc quyền kinh tế của Síp, cách không xa bờ biển Syria. Cuộc tập trận này dự kiến diễn ra từ ngày 28/11 và kéo dài trong một tuần.
Giới quan sát cho rằng động thái này của Nga được nhằm gửi đi thông điệp rõ ràng rằng Moscow có những lợi ích ở khu vực này, và sẽ bảo vệ những lợi ích đó.
Trước đó có tin Mỹ đã điều tàu sân bay hiện đại nhất của nước này là USS George H Bush tới vùng biển gần Syria, vài ngày sau khi con tàu này cùng một tàu nữa là USS John Stennis sóng đôi qua eo biển Hormuz và neo đậu phía ngoài khơi Iran. Động thái này làm dấy lên những dự đoán về khả năng NATO có thể tiến hành biện pháp nào đó đối với Syria, trong lúc sức ép từ bên ngoài đối với tổng thống al-Assad ngày càng lớn.
Hàng không mẫu hạm Kuznetsov được cho là mang theo 24 máy bay chiến đấu và một số trực thăng. Có nguồn tin cho rằng hải quân Nga có thể sẽ yêu cầu được sử dụng các phương tiện sẵn có ở Limassol, thành phố cảng lớn thứ hai của Síp.
Bản đồ Địa Trung Hải và đánh dấu những nơi tàu sân bay Kuznetsov. Đồ họa:
Bản đồ Địa Trung Hải và đánh dấu những nơi tàu sân bay Kuznetsov hoạt động. Đồ họa: GraphicMaps
Ngoài tàu sân bay Kuznetsov, 3 khu trục hạm của Nga hiện cũng thả neo ở ngoài khơi bờ biển Syria. Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky, đầu tuần này cho biết cơ sở bảo dưỡng và cung ứng hải quân của Nga gần cảng Tartus của Syria sẽ được hiện đại hóa, nhằm trở thành nơi dừng chân của những chiến hạm hạng nặng sau năm 2012.
Ông Vysotsky cho biết thêm rằng cơ sở này sau khi được hiện đại hóa sẽ là căn cứ cho những tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường và thậm cả tàu sân bay. Cơ sở hải quân của Nga được thành lập từ thời Xô Viết theo một thỏa thuận được ký năm 1971. Hiện có khoảng 50 thủy thủ thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga đóng tại cơ sở này.
Kuznetsov là một trong hai tàu sân bay thuộc lớp hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov. Tuy nhiên, chiếc tàu còn lại mang tên Varyag chưa từng được sử dụng trong thực tế. Sau một thời gian được chuyển giao cho Ukraina, tàu sân bay này được bán cho Trung Quốc và quân đội nước này hoán cải nó thành hàng không mẫu hạm Shi Lang.

Nhật theo dõi sát tập trận hải quân của Trung Quốc

Truyền thông Nhật Bản cho hay 6 tàu hải quân của Trung Quốc rạng sáng hôm 22/11 được nhìn thấy đi vào vùng biển gần quần đảo Okinawa của tỉnh cùng tên.

Bức ảnh tư liệu cho thấy một tàu tên lửa cao tốc tàng hình của hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông năm ngoái. Ảnh: Xinhua
Thông tin nói trên được đài truyền hình NHK của Nhật Bản trích từ nguồn tin của Bộ Quốc phòng nước này.
Theo đó, máy bay tuần tra chống tàu ngầm của Nhật Bản đã phát hiện một tàu trinh sát của quân đội Trung Quốc hoạt động tại Thái Bình Dương, ở khu vực cách đảo Miyako-jima thuộc quần đảo Okinawa khoảng 100 km. Cùng ngày, 5 tàu hải quân khác của Trung Quốc, trong đó có một khu trục hạm và một tàu cung ứng, cũng được phát hiện hoạt động trong khu vực này.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố đã điều các máy bay và tàu hải quân tới giám sát chặt chẽ "cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc" gần quần đảo Okinawa.
Hồi cuối tháng 6, Hải quân Trung Quốc từng điều 11 tàu chiến tới chính khu vực này để tham gia một cuộc tập trận hải quân, trong đó có hai tàu ngầm, một tàu cứu hộ và 3 tàu khu trục. Động thái này khiến binh sĩ Nhật Bản được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc khi đó đưa tin.
Bản đồ thể hiện khu vực quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Đồ họa: BBC
Thông tin về cuộc tập trận hải quân lần này của Trung Quốc được công bố hôm qua. "Đây là một cuộc tập trận thông thường theo kế hoạch hàng năm và không nhằm vào một quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào. Nó cũng tuân theo thông lệ và luật pháp quốc tế liên quan", Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo ngắn gọn. Trung Quốc không tiết lộ cụ thể nơi cuộc tập trận diễn ra cũng như các khí tài được huy động trong hành động quân sự này.
Peng Guangqian, một chuyên gia quân sự tại Học viện Khoa học Quân sự của Quân đội Trung Quốc, cho biết: "Cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc nghiêng về việc kiểm tra khả năng và sự hoạt động của các khí tài hải quân thế hệ thứ ba trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại các vùng nước sâu". Ông Peng còn cho hay khả năng liên lạc trên biển sẽ là nội dung được kiểm tra nhiều nhất, nhằm nâng cao khả năng của hải quân Trung Quốc.
Sự phát triển vượt bậc trong khoa học và công nghệ quân sự cũng như việc ngày càng mở rộng tầm hoạt động tại châu Á-Thái Bình Dương của Trung Quốc thời gian qua khiến nhiều quốc gia láng giềng lo ngại. Nhật Bản hồi tháng 8 thậm chí đã phát hành sách trắng quốc phòng thường niên có nội dung bày tỏ sự lo ngại trước sự gia tăng các hoạt động hải quân của Trung Quốc, đồng thời khẳng định đang tăng cường nhiều biện pháp để bảo đảm an ninh bờ biển của mình. Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông

Đoàn chiến hạm Trung Quốc lượn gần Nhật Bản

Nhật Bản hôm qua cho hay đã phát hiện 11 tàu chiến Trung Quốc trên vùng biển quốc tế, ở gần đảo Okinawa phía nam Nhật. Các tàu này dường như vừa tập trận ở tây Thái Bình Dương, đang trên đường về Trung Quốc.

Trực thăng của hãng tin Kyodo phát hiện các tàu gồm khu trục hạm và hộ tống. Đoàn 11 chiến hạm Trung Quốc từng tiến ra Thái Bình dương từ biển Hoa Đông cũng qua ngả này hồi đầu tháng.
Việc đi lại của các tàu Trung Quốc ở khu vực này là vấn đề nhạy cảm gây chú ý, bởi Nhật và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền một số đảo nhỏ ở phía nam Okinawa, theo AP.
Tàu khu trục Sovremenny-Class DDG 138 Taizhou của Trung Quốcnhả khói đen khi trực thăng Nhật tiếp cận. Ảnh: AP
Các con tàu nói trên có vẻ như đang về Trung Quốc sau khi hoàn thành cuộc tập trận tác chiến và tiếp liệu ở tây Thái Bình dương, tại địa điểm cách đảo Okinawa 1.500 km về phía nam, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.
Khi trực thăng của Nhật tiến lại gần các chiến hạm, một số thủy thủ lên boong, họ chụp ảnh chiếc trực thăng. Sau đó bốn con tàu nhả khói đen và tăng tốc.
Lực lượng phòng vệ Nhật, trên tờ Mainichi, cho hay họ phát hiện các tàu của Trung Quốc nhờ hệ thống cảnh báo sớm trên không.
www.vacationstogo
Vùng biển tàu chiến Trung Quốc đi qua ở ngoài khơi Okinawa (dấu sao). Đồ họa: vacationstogo
Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết một tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, cách bờ biển tỉnh Miyagi khoảng 330 km. Một tàu tuần tra của Nhật Bản đã phát tín hiệu cảnh báo và sau 4 giờ, con tàu Trung Quốc đã rời đi.
Ngay sau đó, Tokyo đã tổ chức họp báo yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hành động tương tự.
      Hàn Quốc bắt 5 tàu cá Trung Quốc
 Ngày 26.11, Cảnh sát biển ở thành phố cảng Mokpo (tây nam Hàn Quốc) đã bắt giữ 5 tàu cá Trung Quốc bị tình nghi đánh bắt trộm trong vùng biển Hàn Quốc, theo thông tấn xã Yonhap.
Các tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ cách phía tây nam đảo Gageo khoảng 25km, vào khoảng 18 giờ ngày 25.11.
Giới chức cảnh sát Hàn Quốc cho biết những tàu cá nói trên bị bắt quả tang dùng lưới đánh bắt có mắt lưới nhỏ hơn mức cho phép để bắt 4,3 tấn cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.
Cảnh sát Hàn Quốc đang mở rộng điều tra xem những tàu cá Trung Quốc có tham gia hoạt động bất hợp pháp nào khác nữa hay không. 
__._,_.___



--- Forwarded Message -----
From: Tran Ho <TranHo1@yahoo.com>
To:
Sent: Monday, November 28, 2011 8:59 PM
Subject: [HUYET-HOA] Chiến hạm khổng lồ Nga, Mỹ ở Trung Đông



No comments:

Post a Comment