Monday, November 28, 2011

Nga điều tàu sân bay đến Syria


(TNO) Nga sẽ điều ba chiếc tàu chiến đến căn cứ hải quân của nước này ở Syria vào tháng tới, bao gồm tàu sân bay duy nhất, theo tờ Izvestia hôm 28.11.
Tờ báo ở Moscow dẫn lời các quan chức Hải quân Nga cho biết ba tàu chiến, bao gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, sẽ cập cảng Tartous ở Địa Trung Hải vào mùa xuân.
Tàu Đô đốc Kuznetsov, được trang bị tám chiến đấu cơ Su-33 và một số chiếc MiG-29K cùng hai chiếc trực thăng Ka-27, là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Nga.

 Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga - Ảnh: AFP
Nga vốn duy trì một căn cứ bảo dưỡng cho tàu hải quân tại cảng Tartous của Syria. Đây là căn cứ quân sự duy nhất của Nga bên ngoài các nước thuộc Liên Xô cũ. Theo tờ Izvestia, có khoảng 600 nhân viên Bộ Quốc phòng Nga làm việc tại đây.
Tờ báo dẫn lời cựu Tham mưu trưởng Hải quân Nga Viktor Kravchenko tiết lộ sứ mệnh của các con tàu tại Syria, một đồng minh của Nga từ thời Liên Xô cũ, là ngăn chặn NATO can thiệp quân sự vào đất nước Trung Đông.
Tuy nhiên, một người phát ngôn của hải quân Nga nói việc điều tàu chiến không liên quan gì đến không khí căng thẳng tại Syria và nó được lên kế hoạch từ năm 2010 khi các sự kiện hiện tại chưa bùng phát.
Trước đó, trong một dấu hiệu về sự can thiệp của phương Tây, tàu sân bay USS George H.W. Bush của Mỹ được tường thuật đã thả neo ngoài khơi Syria. Tàu sân bay này có thể chở theo đến 70 máy bay, bao gồm 48 chiến đấu cơ. Nó được hộ tống bởi một nhóm các con tàu, bao gồm một tàu khu trục.
Một số chuyên gia tin rằng việc Mỹ điều động tàu sân bay từ vịnh Ba Tư đến gần bờ biển Syria là một phần của kế hoạch chuẩn bị cho chiến dịch quân sự chống Syria.
Những diễn biến này làm người ta nhớ lại kịch bản chiến tranh tại Libya, khi một số tàu chiến của NATO tề tựu tại vùng biển gần nước này.
Sơn Duân


No comments:

Post a Comment