Tuesday, October 4, 2011

04/10 Cuộc nội chiến bị quên lãng


Những cuộc biểu tình ở Bulgaria nhằm vào cộng đồng người Roma, hay còn gọi là người Di-gan, biểu hiện bầu không khí thù địch gia tăng với cộng đồng này trong EU. Chúng còn cho thấy một vấn đề xã hội mang tính chất của một cuộc nội chiến đang bị quên lãng của EU.
Ở các nước Tây Âu, người Roma liên tục bị trục xuất dù theo luật chung, họ có quyền tự do đi lại, lưu trú và làm việc ở bất cứ nơi nào trong EU. Ở không ít quốc gia Đông Âu là thành viên EU, người Roma bị phân biệt đối xử, bị các lực lượng cực hữu đe dọa và khủng bố, bị cô lập trong các khu định cư riêng.
Ở rất nhiều nước EU, phân biệt đối xử đối với tôn giáo và các cộng đồng thiểu số, đặc biệt người theo đạo Hồi và người Roma, là chiêu bài tranh cử đắc dụng. Tới nay, những biện pháp hậu thuẫn và tạo ra tương lai cho người Roma có tác dụng ít ỏi và thiếu triệt để đến mức bị coi là chiêu bài chính trị. Kết quả là cộng đồng này vẫn thuộc diện nghèo khổ nhất và bị đe dọa nhiều nhất về an sinh xã hội.
EU thiếu vắng một chiến lược thống nhất và khả thi giữa tất cả các thành viên để giải quyết vấn đề người Roma. Khủng hoảng tài chính và kinh tế càng trầm trọng thì càng khiến vấn đề này bị quên lãng. Sự phân hóa trong nội bộ EU càng thêm sâu sắc do tác động của khủng hoảng thì sự thù địch với người Roma cũng tăng theo. Vấn đề này rồi sẽ trở nên càng nan giải với EU.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment