Friday, September 30, 2011

30/09 Vụ bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch Việt Nam: Vội vã sinh ra bất cập !



Thứ Sáu, 30/09/2011 23:24

Xung quanh việc bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch Việt Nam một cách gấp gáp, dư luận có hai luồng ý kiến đồng tình và phản đối. Qua đó, thể hiện cách làm của Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch chưa thuyết phục được công chúng và cả trong ngành du lịch


Lý Nhã Kỳ làm đại sứ đem ánh sáng cho trẻ em nghèo ở Bình Phước. Ảnh: Internet
Ngày 21-9, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL)  thông báo đã bổ nhiệm bà Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh Lý Nhã Kỳ) làm đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ một năm. Thông tin này được đăng tải trên các báo và tạo ra những ý kiến tranh luận trái chiều.
Quyết định gấp gáp, gây bất ngờ
Trước phản ứng không mấy tích cực của dư luận, chiều 29-9, Bộ VH-TT-DL đã có buổi tiếp xúc với báo chí để giải thích về quyết định bổ nhiệm của mình.  Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế  Bộ VH-TT-DL, cho rằng Lý Nhã Kỳ là lựa chọn hợp lý nhất của bộ này trong thời điểm hiện nay, bởi cô đáp ứng được cả 3 tiêu chí mà Bộ VH-TT-DL đề ra. Đó là: người nổi tiếng, thạo ngoại ngữ và không đòi hỏi được đãi ngộ. “Lý Nhã Kỳ từng làm đại sứ của Mercedes, Avon, đại sứ  Nụ cười tại Việt Nam. Bản thân cô ấy cũng bày tỏ nguyện vọng được đóng góp quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài. Cô ấy lại là người có khả năng huy động nguồn vốn ngoài xã hội, giao tiếp tốt, lại thạo ngoại ngữ mà không cần phải qua phiên dịch. Đặc biệt, cô ấy có quan hệ tốt ở các nước châu Á” - ông Tình nói.
Điều đặc biệt là quyết định bổ nhiệm được đưa ra chỉ đúng một ngày sau khi chính bộ này ban hành quyết định về Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam.                Trần tình về lý do tại sao lại phải vội vã chọn Lý Nhã Kỳ chỉ một ngày sau khi bộ này ra Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam (ngày 20-9), ông Tình cho biết do chỉ còn hơn  một tháng nữa là đến thời hạn bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới do New Seven Wonders of the World tổ chức bầu chọn qua internet và Facebook nên Việt Nam cần có ngay một đại sứ du lịch, đại diện kịp thời quảng bá cho hình ảnh của đất nước mình. 
“Đây là lần đầu tiên Bộ VH-TT-DL bầu chọn đại sứ du lịch nhưng do thời gian gấp gáp nên chúng tôi không thể lựa chọn một cách kỹ lưỡng được. Chúng tôi định trưng cầu ý kiến nhưng cũng không thành công vì nhiều ứng cử viên không muốn tham gia, cái chính là họ cũng thấy không được đãi ngộ nhiều” - ông Tình cho hay.
Theo ông Tình, Bộ VH-TT-DL đã lên danh sách bầu chọn đại sứ du lịch Việt Nam  từ nhiều tháng nay, đồng thời  tham khảo cả ý kiến của Bộ Ngoại giao trước khi chính thức bổ nhiệm đại sứ du lịch của Việt Nam.  Trong khi đó, một số gương mặt nổi bật, sáng giá hơn đều cho biết họ không có thời gian đảm đương trách nhiệm này và họ cũng có những đòi hỏi  mà quy chế của bộ không đáp ứng được.
Nghi ngờ tính minh bạch
Tuy nhiên, việc giải thích này không thuyết phục được công chúng cũng như người trong ngành du lịch.
Nhiều ý kiến chỉ trích rằng sau những vai diễn “kiều nữ” trong các phim truyền hình, tên tuổi diễn viên Lỹ Nhã Kỳ còn được chú ý nhiều nhờ có thêm những vụ “tai tiếng” do chính cô tạo ra cùng với những bộ ảnh nóng được đăng tải trên mạng và trên các trang quảng cáo các báo in. Chính điều này khiến không ít người nghi ngờ về tính trung thực, lo ngại sự ưa thích đánh bóng tên tuổi của cô diễn viên này sẽ làm hỏng hình ảnh du lịch Việt Nam.
Có ý kiến cho rằng Lý Nhã Kỳ không mang vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam mà có vẻ đẹp khêu gợi theo kiểu Tây phương, ăn mặc thì hở hang, chủ yếu khoe các vòng.
Người trong giới du lịch nghiêng về ý kiến không đồng thuận. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nói: “Tôi chỉ biết Lý Nhã Kỳ là diễn viên chứ chưa thấy cô trong vai trò hoạt động quảng bá du lịch”.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, đại sứ du lịch Việt Nam phải có kiến thức sâu rộng về du lịch và mong muốn quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Người này không chỉ đẹp về hình thể mà phải có nét đẹp Á Đông; có đủ năng lực để thực hiện được việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Khánh cho biết bà mới biết thông tin này khi đọc trên báo và thấy hơi bất ngờ! “Không biết đại sứ du lịch Việt Nam được bình chọn dựa trên những tiêu chí nào, thời gian xét chọn ra sao” - bà Khánh chia sẻ. 
Theo các công ty lữ hành, họ hoàn toàn không được biết về việc này. Lẽ ra, trước khi bổ nhiệm Bộ VH-TT-DL nên trưng cầu ý kiến. Cách làm của bộ vừa qua khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của nó.
Ngược lại, không ít ý kiến bày tỏ sự ủng hộ. Có người cho rằng Lý Nhã Kỳ hoàn toàn xứng đáng với vai trò mới của mình, mặc dù thời gian qua, cô có những lùm xùm về ảnh nóng, những phát ngôn gây sốc như mọi người nhận xét. Nhưng trên hết, cô có tấm lòng nhân hậu hướng đến những mảnh đời kém may mắn, cô đã dùng tiền mình kiếm được từ hoạt động kinh doanh để làm từ thiện, xây nhà từ thiện, giúp trẻ em mổ hàm ếch, mổ tim… Có người cho rằng nên khích lệ cô ấy làm tốt công việc của mình trên cương vị mới hơn là soi xét vào chuyện đời tư, quá khứ.
Có những ý kiến lập luận rằng riêng khoản không đòi hỏi đãi ngộ là diễn viên này hơn hẳn một số người đẹp khác rồi, xứng đáng đại diện để quảng bá cho du lịch Việt Nam vào lúc này. Đại sứ du lịch là để quảng bá du lịch. Tại sao lại cứ phải săm soi khi mà cô ấy có đủ điều kiện, tài chính sẵn sàng để quảng bá cho ngành du lịch. Nếu có khả năng thì phải để người ta thử. Họ có thiện ý sao ta lại không đón nhận?...

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một quan chức Vụ Pháp chế Bộ VH-TT-DL cho rằng quyết định bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch Việt Nam là khá vội vã. “Sau việc bổ nhiệm vội vã này, bộ sẽ rút kinh nghiệm để những lần bầu chọn sau này không vấp phải sự bức xúc của dư luận” - quan chức này cho hay.


Sẽ hoàn thành trách nhiệm!
Hôm qua, 30-9, trả lời phỏng vấn của báo chí, Lý Nhã Kỳ nói: “Con người ai cũng có hai mặt: bản năng và sự kiểm soát. Với nhiệm vụ gắn với hình ảnh quốc gia, những hành động, phát ngôn của tôi cũng sẽ được điều chỉnh lại. Tôi mong rằng mọi người hãy nhìn một Lý Nhã Kỳ với hình ảnh hiện tại và tương lai chứ không phải quá khứ”.
Cô cho biết bình thường, các đại sứ chỉ phải thực hiện ở góc độ quảng bá hình ảnh, sự kiện mình đảm nhiệm. Như thế rất nhẹ nhàng, người nổi tiếng nào cũng có thể làm được. Nhưng khi nhận vai trò đại sứ du lịch, cô sẽ thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ: xúc tiến, phát triển du lịch Việt Nam ra thế giới và quảng bá, kêu gọi bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Để làm tốt nhiệm vụ của mình, trong khoảng thời gian một năm này, cô sẽ phải hy sinh nhiều mục tiêu khác để chứng minh khả năng của mình với công chúng.
Cô khẳng định: “Tôi vốn là người mạnh mẽ, cùng với khả năng, nhiệt huyết, tôi tin mình sẽ hoàn thành đúng trách nhiệm mà một công dân Việt Nam cần phải làm”.
Nhóm Phóng viên


  • Nguyễn Hùng
    01/10/2011 07:42
    Tôi nghĩ Lý Nhã Kỳ xứng đáng làm đại sứ du lịch Việt Nam và tôi ủng hộ điều đó.
  • Bich
    01/10/2011 07:53
    LNK từng công bố là đã học tại trường đại học REAL ở Đức. Nhưng theo tôi biết, ở Đức không có trường đại học nào mang tên REAL cả. REAL là một phân cấp của trường phổ thông bên Đức, ngoài ra REAL cũng là tên của một chuỗi siêu thị nổi tiếng. Bộ VH-TT&DL cần phải kiểm tra tính xác thực về thông tin này thông qua Lãnh sự quán của Đức. Tính trung thực ở đây thật ra không quá quan trọng đối với cá nhân của LNK, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đối với bộ mặt của đất nước trước bạn bè quốc tế.
  • Van Dinh
    01/10/2011 08:08
    Lý Nhã Kỳ đẹp, nổi tiếng, thạo ngoại ngữ và không đòi hỏi được đãi ngộ, có khả năng huy động nguồn vốn ngoài xã hội, giao tiếp tốt, nói tiếng nước ngoài không cần phiên dịch. Đặc biệt, cô ấy có quan hệ tốt ở các nước châu Á. Chúng ta cần có ngay một đại sứ du lịch,đại diện kịp thời quảng bá cho hình ảnh của đất nước mình.
    Lý Nhã Kỳ có tấm lòng nhân hậu hướng đến những mảnh đời kém may mắn, cô đã dùng tiền mình kiếm được từ hoạt động kinh doanh để làm từ thiện, xây nhà từ thiện, giúp trẻ em mổ hàm ếch, mổ tim… Nên khích lệ cô ấy làm tốt công việc của mình trên cương vị mới hơn là soi xét vào chuyện đời tư, quá khứ với một con mắt đầy định kiến và thiển cận. Để làm tốt nhiệm vụ của mình, trong khoảng thời gian một năm, cô sẽ phải hy sinh nhiều mục tiêu khác để chứng minh khả năng của mình với công chúng.
    Lý Nhã Kỳ là người mạnh mẽ, cùng với khả năng, nhiệt huyết, chúng ta tin rằng cô ta sẽ hoàn thành đúng trách nhiệm mà một công dân Việt Nam cần phải làm. Xa rồi cái hình ảnh phụ nữ Việt Nam áo dài ẻo lả, khi tiếp xúc với người nước ngoài thì run bần bật, nói tiếng Anh ấp a ấp úng, ngọng nghịu, không diễn tả được những điều cần thiết, kiến thức tổng quát thì thiếu sót trầm trọng.
    Như thế thì làm sao có thể làm đại sứ du lịch cho một đất nước 85 triệu dân với biết bao nhiêu vẻ đẹp tiềm ẩn, hào hùng trong quá khứ, độc đáo trong hiện tại và đầy hứa hẹn trong tương lai? Đã quyết thì cứ làm! Đời nay thiếu gì những kẻ thích phá bĩnh
  • Quốc Thái
    01/10/2011 08:19
    Nói chung thì Bộ VH-TT-DL "nghèo" nên chọn Lý Nhã Kỳ là rất hợp logic vỉ cô ấy không nhận thù lao (dại sứ du lịch) không phải thuê phiên dịch, không phải lo tiền vé máy bay hạng sang cho cô ấy khi đi công cán nước ngoài! thế thì nhất cử lưỡng tiện! danh tiếng và "Tai tiếng" cũng có đủ nên khỏi cần phải giới thiệu nhiều, còn những vị nào cảm thấy không thích thì cứ đề cử người khác thử coi ai hơn cô ấy để Bộ còn xem xét! chứ cứ bình ra luận vào , hỏng việc lớn của Bộ đấy !
  • Hulk
    01/10/2011 08:22
    Ui dào, vậy Bộ VH có đặt ra câu hỏi khi cô này làm đại sứ du lịch, liệu khách nước ngoài nhìn thấy ảnh nóng của cô ta có nghĩ về sex tour không? Đại sứ là đại diện của toàn nghành du lịch và cũng là 1 trong những đại diện của cả nước, chọn lựa phải có tiêu chí rõ ràng chứ sao chọn một cách lỏng lẻo vậy.
  • Nguyễn Văn Nam
    01/10/2011 08:43
    Trong khi các hoa hậu nổi tiếng được mời mà đỏng đảnh không chịu làm, Lý Nhã Kỳ người có tâm huyết và cũng từng làm công tác xã hội đồng ý làm không cần thù lao, vậy tại sao chúng ta lại phản đối? Chắc là do gà ghét nhau vì tiếng gáy?
  • ĐẠI LÂM MỘC, SG
    01/10/2011 08:45
    Đại sứ Du lịch là người ít ra phải tốt nghiệp ĐH chuyên ngành DL và am hiểu nhiều về DL Việt Nam. Những SV tốt nghiệp chuyên ngành này, ngày nay thành thạo 2, 3 ngoại ngữ là chuyện bình thường. Nếu công khai tuyển dụng chọn ứng viên thì nhiều bạn gái xinh đẹp, giỏi giang và có nhiệt huyết sẽ đáp ứng được tiêu chí này!
  • Khánh Ngọc
    01/10/2011 08:50
    Mình thấy LNK cũng xứng đáng để làm đại sứ DL nước nhà. Thứ nhất cô ấy cũng giỏi và xinh đẹp, hơn nữa cô ta cũng đâu có đòi hỏi gì đâu, sao cứ phải soi mói vào đời tư của người ta như vậy nhỉ? LNK tôi ủng hộ em hết mình, cố lên nhé.
  • bình
    01/10/2011 09:00
     Hiện giờ ở Việt Nam không ai có đủ điều kiện như LNK. Ủng hộ LNK và hy vọng LNK kiểm soát được bản thân trong phát ngôn.
  • trần công danh
    01/10/2011 09:02
    Muốn tìm một người trọn vẹn tuyệt đối từ trí tuệ đến sắc đẹp (hình thể bên ngoài) đến đạo đức bên trong, từ những việc làm ở quá khứ, việc làm hiện tại, thì còn khó hơn lên trời! Cái quan trọng là hiện tại người đó  tâm huyết với việc đó là nhằm mục đích gì, có chính đáng và khả năng hoàn thành được hay không? đó mới là vấn đề. Tôi ủng hộ Lý Nhã Kỳ!
  • Hà Quang Thuận
    01/10/2011 09:02
    Từ khi Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch VN tôi thấy chỉ toàn những ý kiến thiển cận, chuyên sâu về bới móc đời tư, không có tính xây dựng. Nếu là phụ nữ bới móc nhau, đố kỵ nhau do ghen ghét vì những gì người ta có, người ta làm được mà mình không có, mình không làm được thì còn có thể bỏ qua.  
    Nhưng cũng không nên chấp nhận và khuyến khích. Còn đàn ông VN thì đừng để mang tiếng "ăn rồng cuốn, nói rồng leo, làm mèo mửa". Khi có việc khó thì chuồn, xong việc thì tìm cách ăn chia, nhận công "việc này dễ quá". Tóm lại, Bộ VH-TT-DL nên cho thời gian thêm 3 ngày, ai đủ tài, đủ sắc, đủ uy tín... tự nguyện ra ứng cử. Nếu không có thì nên im lặng và "hãy xem Nhã Kỳ làm này". Theo tôi Nhã Kỳ xứng đáng và sẽ làm tốt.
  • Xe đạp
    01/10/2011 09:16
    Cái gì làm vội vàng đều mắc sai sót. Đổ thừa không có thời gian nên làm vội là việc làm không có trách nhiệm. Một mai  lỡ xảy ra scandal thì có ông Bộ trưởng nào dám từ chức vì quyết định vội vàng sai sót không?
  • ngo-thanh
    01/10/2011 09:17
    Vụ bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch Việt Nam. Theo tôi chấp nhận được. Lỗi lầm sai sót của thời tuổi trẻ ai mà không có, điều quuan trọng là cô ấy đã nhận ra và có sự điều chỉnh. XH cũng nên cho cô ấy 1 cơ hội, tôi nghỉ cô ấy hoàn toàn có thể làm được. Chúc mừng LNK
  • Trà My
    01/10/2011 09:43
    Kiến thức về du lịch Việt Nam nếu muốn LNK có thể học nhanh trong vòng 1 thời gian ngắn là giỏi. Tôi nghĩ LNK hoàn toàn xứng đáng vì tinh thần nhiệt huyết, trí tuệ, xinh đẹp và giỏi ngoại giao . Đâu phải ai cũng hội đủ những điều trên. Các bác nào phản đối thì xin mời người khác làm giỏi hơn thử xem. Làm gì có ai!
  • thonguyen
    01/10/2011 09:46
    Chính bộ VHTT và DL đã làm cho người mình chọn làm đại sứ DL Viêt Nam khó xử. Qua việc này LNK sẽ rất buồn chứ chẳng vui gì đâu. Chỉ vì sự vội vã cẩu thả của mình, Bộ đã gây nên chuyện buồn này.
  • Người Việt Nam nghèo nhưng không hèn
    01/10/2011 10:00
    Người đẹp đã rất khó rồi, có tài lại càng khó, lại có đạo đức nữa thì là "tiên" rồi. Mong rằng LNK sẽ sứng đáng với sự đề bạt lớn này. Việc đề cử LNK có vội vã hay không thì rút kinh nghiệm về vấn đề tổ chức, còn việc LNK làm việc cho quốc gia thì phải trả lương, bồi dưỡng, phụ cấp đàng hoàng... không nên lấy đó làm một tiêu chí, tiêu  chuẩn để bình chọn. Người Việt Nam ta nghèo nhưng không hèn phải không các bạn.
  • lê thi ngọc giao
    01/10/2011 10:01
    Lý Nhã Kỳ xứng đáng trong vai trò này mà. Cô ấy làm rất nhiều việc từ thiện, mọi người đừng đánh giá qua trang phục, không công bằng đâu.
  • THƯỢNG DU
    01/10/2011 10:46
    Cô nào cũng được thôi nhưng vấn đề là làm không xong thì bứng xuống gấp, cái bệnh nói nhiều làm ít đã quá phổ biến ổ nước ta, chán!
  • lương chí bình
    01/10/2011 11:42
    Lý Nhã Kỳ có đủ điều kiện và sự nhiệt tình. Theo tôi chọn là OK rồi, các bạn soi mói sâu quá (thật tình ai chả thế...!) thôi nhé, các bạn nhìn người y như các cụ.
  • Ngọc Bảo
    01/10/2011 11:55
    Đại sứ là gì chắc các bác các chú đã có bằng cấp ngoại giao đã biết rồi không cần bàn nữa. Tuy nhiên Đại sứ du lịch khi quyết định vội vã thì thấy hơi bị lạ và thiếu rõ ràng. Trước đây chuyện gì cũng được báo chí nhắc tới cả tháng trước khi công bố chính thức. Kỳ này thì khác. Cái gì xảy ra vậy? Riêng về LNK bản thân tôi cũng thấy chưa xuất sắc và nổi tiếng để có thể nhân danh cho cộng đồng để có thể gây danh tiếng cho phát triển du lịch đem nguồn lợi về cho nước nhà. Các bác các chú xem lại dùm. Ý kiến này coi như là 1 trong số các thiển ý. Thân ái.
  • chunam
    01/10/2011 12:12
    Là bạn của LNK tôi mong mọi người hãy để LNK chứng minh khả năng của mình . Tôi Hi vọng Kỳ sẽ làm được , tôi tin ở em
  • cong bang
    01/10/2011 12:14
    Những ai phản đối Lý Nhã Kỳ xin cho biết, Vậy ai là người xứng đáng hơn LNK ? Xin nói thẳng chẳng có ai cả. Việc LNK nhận làm đại sứ Du lịch VN là tốt quá rồi.
  • Nghĩa
    01/10/2011 12:32
    Đại sứ Du Lịch Việt Nam, nhìn thấy đẹp, trình độ văn hóa của cô ấy thì tôi chưa biết. Trên mạng tôi thấy cô ấy khoe hàng của mình nhiều quá, vậy thì Du Lịch Việt Nam có thể giống như Du Lịch Sex giống như ở Thái Lan. Tôi thấy đúng như vậy. Còn ai có điều gì hay nữa không?
  • dinh thị mến
    01/10/2011 12:38
    Hãy xem như cơn gió thoảng LNK nhé. Mọi người đừng nhìn vào khuyết điẻm của người ta mà khuấy động và bươi móc lên. Tại sao không nhìn vào những ưu điểm vượt trội của cô ấy? Chúng ta hãy rộng lượng. Cố lên LNK nhé. Có rất nhiều người ủng hộ em.
  • trần trọng nghĩa
    01/10/2011 12:42
    Lý Nhã Kỳ (LNK)là một phụ nữ chững chạc, vóc dáng, hình thể và khuôn mặt có thể là đại diện phù hợp nhất cho phụ nữ Việt Nam hiện đại, có thể giúp ích cho ngành du lịch quãng bá hình ảnh Việt Nam cho thế giới. Lý Nhã Kỳ có phong thái lịch thiệp, khả năng ngoại ngữ, giao tiếp tốt là 1 phẩm chất khó đáp ứng được đồng thời ở một ứng viên. Vì vậy nếu có một sự chọn lựa (dầu trong bối cảnh gấp rút đi nữa) tôi nghĩ là một sự chọn lựa đúng của ngành thể thao du lịch. Một số ưu điểm nữa mà LNK đáp ứng nữa như đã nói, thì tôi nghĩ không vì quyết định gấp rút mà phủ nhận LNK. Hơn nữa, chúng ta hoàn toàn có thể chọn cá nhận khác - nếu sự lựa chọn được cho là tốt hơn - thay thế trong nhiệm kỳ sau. Tôi nghĩ, chọn LNK là một quyết định đúng và quan trọng là LNK sẽ phát huy tốt công việc của mình.

No comments:

Post a Comment