Friday, September 30, 2011

30/09 Trùm khủng bố Anwar al-Awlaki bị giết


Thứ Sáu, 30/09/2011 20:29

(NLĐO) - Theo bộ quốc phòng Yemen, Anwar al-Awlaki, nhân vật quan trọng của al-Qaeda bị giết chết trong một đợt không kích tại Yemen.

Các quan chức Mỹ giấu tên đã xác nhận thông tin trên nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

Theo thông báo của bộ quốc phòng Yemen thì Awlaki đã chết cùng đồng bọn. Nhưng một số nguồn tin cho AFP biết rằng Awlaki đã bị giết trong một cuộc không kích nhắm vào hai chiếc xe ở tỉnh Marib, một thành trì của al-Qaeda ở phía đông Yemen, vào sáng 30-9.
 
Anwar al-Awlaki, một trong những nhân vật chủ chốt của al-Qaeda
      
Một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP, Awlaki đã bị giết chết bởi máy bay không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, thi thể của Awlaki hiện trong tay Yemen. Truyền hình Yemen thông báo rộng rãi cái chết của Awlaki.
 
Awlaki được mô tả như một nhà lãnh đạo chủ chốt của al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP). Trùm khủng bố này có rất nhiều biệt danh khác nhau như "Giáo chủ Hồi giáo E-mail", "Chuyên gia YouTube", "Osama Bin Laden mạng"... Awlaki bị tình báo Mỹ quy trách nhiệm tổ chức vụ xả súng giết chết 13 người tại căn cứ quân đội ở Fort Hood, Texas, vào năm ngoái và âm mưu đánh bom một chiếc máy bay hướng đến Detroit vào ngày 25-9-2009. Nước Mỹ xem Awlaki là nhân vật “đáng ngại nhất” đe dọa an ninh Mỹ.
                             
Trước đây, Bộ Quốc phòng Yemen từng một lần thông báo tiêu diệt được Awlaki nhưng sau đó thừa nhận vẫn còn sống.
Minh Khuê (Theo BBC)

No comments:

Post a Comment