Thursday, June 16, 2011

16/06 Ra mắt nhật ký của Che Guevara kể về Fidel Castro và cách mạng Cuba

16 Tháng 6 2011


(GDVN) - Cuốn nhật ký mới được xuất bản của nhà hoạt động cách mạng châu Mỹ Che Guevara được đánh giá là sẽ đem lại  cho mọi người cái nhìn sâu sắc hoàn toàn mới về mối quan hệ của ông với Chủ tịch Cuba Fidel Castro và các chiến dịch du kích đưa cách mạng nước này tới thắng lợi.


Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều năm để giải mã các chữ viết của biểu tượng cách mạng này và công sức của họ đã không bị lãng phí khi thành quả họ thu thập được từ đó là các ghi chú về biểu đồ chiến dịch du kích 3 năm lật đổ chế độ của tướng Fulgencio Batista và đưa Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959.

 Che Guevara
Che Guevara - anh hùng cách mạng Cuba gốc Argentina.


Nhà cách mạng sinh trưởng tại Argentina đã viết về rất nhiều trải nghiệm của ông trong cuộc chiến như đổ bộ lên bờ biển Cuba trên chiếc thuyền Granma vào ngày 2/12/1956 cho đến thời điểm cách mạng giành chiến thắng vào ngày 1/1/1959.



Nhật ký của Che còn mô tả chi tiết cuộc giao tranh ở Sierra Maestra của Cuba và cuộc hành quân từ mũi phía nam của hòn đảo này tới Havana. Cùng với Chủ tịch Raul Castro, nhóm 82 binh sĩ của quân giải phóng đã tới thủ đô của Cuba an toàn và phát động cuộc đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ của tướng Baptista.


Các ghi chép cũng cho thấy cái nhìn sâu sắc mới về mối quan hệ phức tạp giữa Che và chủ tịch Fidel - hai vị anh hùng của cuộc cách mạng Cuba trong thế kỷ trước.
Che là người đầu tiên trong số các chiến sĩ cách mạng được Chủ tịch Castro bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng sau khi cách mạng thành công. Che đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Chủ tịch ngân hàng trung ương.


Năm 1965, ông rời Cuba với khoảng 100 binh sĩ tới Belgian Congo làm cách mạng. Sau khi thất bại, ông đã trở về Cuba để chuẩn bị cho một chiến dịch khác tại ở Bolivia. Sau đó, ông bị quân đội Bolivia bắt và xử tử vào ngày 9/10/1967 ở tuổi 39.


Cuốn nhật ký của Che đã được tìm thấy từ nhiều năm trước nhưng đã bị trì hoãn xuất bản sau khi các bản thảo đã được giải mã lưu trong máy tính xách tay của các nhà nghiên cứu bị mất cắp và tư liệu lại rất khó giải mã.

No comments:

Post a Comment