Thursday, May 12, 2011

03/05 Bin Laden chết là bước ngoặt của chống khủng bố

03/05/2011 | 11:48:00

Osama bin Laden. (Nguồn: Internet)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Vợ Osama bin Laden qua lời kể của người mai mối
Người Yemen đang tìm cách đưa người vợ thứ năm của Osama Bin Laden, hiện bị tình báo Pakistan giam giữ, được trở về quê hương.

Al-Qaeda tiếp tục đe dọa sẽ báo thù cho bin Laden
Al Qaeda tuyên bố "vụ ám sát bin Laden là một sai lầm lớn" và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã "mang thảm họa tới cho người Mỹ."

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 2/5 đã hoan nghênh việc các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, đồng thời đánh giá đây là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an thừa nhận diễn biến quan trọng trên cũng như các thành quả khác trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh "không có lý do gì để biện minh cho các hành động sát hại dân thường" và chủ nghĩa khủng bố không được gắn với "bất kỳ tôn giáo, dân tộc, nền văn minh hay nhóm người nào."

Hội đồng Bảo an kêu gọi các nước tăng cường hợp tác nhằm nhanh chóng đưa ra trước công lý những phần tử khủng bố cũng như các tổ chức tài trợ khủng bố.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định "cái chết của Bin Laden cho thấy công lý đã được thực thi." Theo ông, việc Bin Laden bị tiêu diệt là sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng tội ác của mạng lưới khủng bố al-Qaeda vươn ra hầu hết các châu lục, gây ra thảm kịch và khiến hàng nghìn người thiệt mạng, vì vậy, cần có một ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trên toàn thế giới.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nhấn mạnh cái chết của Bin Laden là sự kiện quan trọng và là diễn biến tích cực đối với các nỗ lực chống khủng bố quốc tế. Bà nêu rõ Trung Quốc phản đối chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và đang tích cực tham gia các nỗ lực chống khủng bố toàn cầu. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác nhằm tìm ra một giải pháp vĩnh viễn cho cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng đánh giá sự kiện Bin Laden bị tiêu diệt là "bước tiến đáng kể" trong cuộc chiến chống khủng bố và bày tỏ hy vọng đây sẽ là đòn nặng giáng vào al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Đề cập các nhóm khủng bố hoạt động trong lãnh thổ Pakistan, Thủ tướng Singh nhấn mạnh: "Cộng đồng quốc tế và Pakistan phải nỗ lực đặc biệt để chấm dứt hoạt động của tất cả các nhóm khủng bố đang đe dọa đời sống xã hội văn minh, sát hại phụ nữ, trẻ em và những người vô tội.”

Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi kêu gọi nâng cao cảnh giác do lo ngại lực lượng khủng bố có thể tấn công trả đũa sau cái chết của Bin Laden. Trước đó, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini đã mô tả việc Bin Laden bị tiêu diệt là "thắng lợi của cái thiện trước cái ác." Theo ông, mục tiêu tiếp theo của chiến dịch chống khủng bố là tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan Mullah Omar./.

(TTXVN/Vietnam+)



No comments:

Post a Comment