Wednesday, April 25, 2012

Nữ tỷ phú xinh đẹp Trung Quốc thoát án tử


25/4/2012

Nữ doanh nhân trẻ 31 tuổi Wu Ying vừa được Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc hủy bản án tử hình vì tội lừa đảo. Nổi danh vì xinh đẹp và làm giàu từ tay trắng, Wu Ying nhận được sự ủng hộ của nhiều người.
10 đại gia Trung Quốc 'ngã ngựa'
Nữ tỷ phú Trung Quốc bị tử hình vì tín dụng đen

Một thời là người phụ nữ giàu nhất nhì Trung Quốc, nữ doanh nhân Wu Ying bị Tòa án tỉnh Triết Giang tuyên án tử hình năm 2009 với tội danh lừa 11 nhà đầu tư lấy 380 triệu nhân dân tệ (tương đương 60,3 triệu USD).

Tuy nhiên, cuối tuần vừa rồi Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc tuyên bố không thông qua án tử hình, trả hồ sơ vụ án cho tòa án tỉnh Triết Giang xử lại.


Wu là cái tên một thời nổi tiếng tại Trung Quốc vì từ trắng tay trở nên giàu có. Là con gái của một nông dân nghèo, Wu Ying khởi nghiệp khi mới 15 tuổi với tiệm làm tóc riêng. Dần dần, Wu mở rộng mạng lưới kinh doanh ra nhiều lĩnh vực khác như karaoke, shop mỹ phẩm, khách sạn và thành lập tập đoàn Bense Holdings Group tại tỉnh Triết Giang.

Nữ doanh nhân một thời giàu nhất nhì Trung Quốc Wu Ying trước vành móng ngựa. Ảnh: Xinhua

Vào thời kỳ hoàng kim, Wu Ying được xếp hạng 68 trong số những người giàu nhất Trung Quốc năm 2006 với tổng tài sản 3,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 571,4 triệu USD). Hồi đó, cô được báo giới Trung Quốc ca ngợi như một hình mẫu cho giới doanh nhân trẻ, và là một trong những nữ tỷ phú đồng nhân dân tệ giàu nhất nước này. Danh sách tài sản của Wu có hơn 100 bất động sản, 41 xe hơi với những chiếc BMW và Ferrari đắt tiền.

Tuy nhiên, đến năm 2009, nữ doanh nhân trẻ bất ngờ bị bắt vì tội huy động trái phép hàng triệu USD từ các nhà đầu tư trong khoảng thời gian 2005 đến 2007. Hứa trả lãi suất 80% một năm, Wu Ying huy động được khoảng 770 triệu nhân dân tệ (tương đương 122 triệu USD). Hệ thống tín dụng đen khổng lồ này đổ bể khi Wu không thể trả được 380 triệu nhân dân tệ.

Ngắm nữ tỷ phú xinh đẹp vừa thoát án tử

Tuy nhiên, bản án tử hình đối với Wu đã gặp phải làn sóng phản đối của nhiều người, trong đó có cả các doanh nhân cỡ lớn. Dư luận cho rằng, vụ án đã làm lộ ra những lỗ hổng trong hệ thống tài chính Trung Quốc, nơi doanh nghiệp nhỏ thì chật vật trong việc tiếp cận nguồn vốn trong khi doanh nghiệp nhà nước dễ dàng vay vốn giá rẻ. Các cuộc khảo sát trên mạng đều cho thấy sự ủng hộ lớn dành cho Wu. Cộng đồng mạng Trung Quốc lên tiếng cho rằng, án tử hình là quá nặng đối với các tội phạm kinh tế.

Vụ án của Wu còn thu hút sự chú ý của Thủ tướng nước này. Trong một buổi họp báo hồi tháng 3, ông Ôn Gia Bảo cho biết, Tòa án Nhân dân tối cao lúc đó "đang xem xét một cách thận trọng về trường hợp của Wu Ying".

Vỡ nợ tín dụng đen thể hiện sự bất ổn hệ thống tài chính
Thanh Bình

No comments:

Post a Comment