Wednesday, April 25, 2012

GIẤC MƠ HỒ NGỌC HÀ



TCCL tháng 4 năm 2012
Tác giả: Nguyễn Quang Dũng
.


"Thị trường âm nhạc hiện nay có bốn biểu tượng đặc trưng mà các bạn có ý định làm ca sĩ nhắm tới, tôi gọi là bốn giấc mơ ca sĩ" - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có những nhận định.

1 Giấc mơ diva: người ta ước mơ trở thành ca sĩ đẳng cấp như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung... Thường những bạn có “giấc mơ diva” là những người có học thanh nhạc, thích hát những bài tạm gọi là sang trọng, mang tính học thuật và thường hơi xem thường dòng nhạc mà báo chí gọi là nhạc thị trường. Họ là những người tự tin với giọng hát của mình, và ngoại hình không phải là thế mạnh lắm.

Giấc mơ tài sắc vẹn toàn: thường đây sẽ là những bạn sinh viên sôi nổi, trẻ trung, tôi nghĩ có thể lấy Mỹ Tâm làm đại diện. Có sắc, có giọng, có học và cả biết tạo hình ảnh phù hợp với thời đại.

Giấc mơ đổi đời: nhóm này có ba ca sĩ tiêu biểu là Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh và Uyên Linh. Thường họ không có truyền thống gia đình làm nghệ thuật, xuất thân khó khăn, không có nhiều thế mạnh nhưng họ tự tin vào cảm xúc bản thân, tự tin vào cá tính và đam mê.

Cuối cùng đó là Giấc mơ nghệ sĩ hình tượng. Đây là giấc mơ mà tôi muốn bàn đến trong bài viết này. Tôi tạm gọi là Giấc mơ Hồ Ngọc Hà.


Hồ Ngọc Hà - giấc mơ nghệ sĩ hình tượng (Ảnh: Internet)

2 Thỉnh thoảng có vài bạn trẻ gọi nhờ tôi làm MV (music video), khi hẹn gặp tôi để ý phần lớn là những cô gái trẻ đẹp, khi được gửi nhạc nghe thì thường là giọng thường thường, không ấn tượng lắm và chủ yếu là làm để có thể quay một MV phô diễn vũ đạo.

Hỏi ra vì sao cứ nằng nặc nhờ tôi làm MV mà không mời người khác, đa số họ nói đã xem một MV của tôi quay cho Hồ Ngọc Hà, hoặc do những người từng make up cho Hồ Ngọc Hà kể tôi đã quay cho Hồ Ngọc Hà. Khi gặp những cô trẻ đẹp này thường dễ thấy họ hay lấy Hồ Ngọc Hà ra làm tiêu chuẩn như: MV của Hồ Ngọc Hà làm bao nhiêu tiền? Make up cho Hà là ai? Ai là người làm nhạc cho Hà?... Nhiều người còn nhờ tôi giới thiệu người quản lý của Hồ Ngọc Hà để quản lý cho họ.

Bàn về Giấc mơ Hồ Ngọc Hà vì tôi thấy một điều lạ. Thường người ta thần tượng ai, hay nhìn vào một người nào đã thành công để làm tiêu chí, mục đích cho con đường sự nghiệp của mình thì phải yêu thích, công nhận hoàn toàn vào khả năng của người đó. Nhưng với hình tượng Hồ Ngọc Hà thì không hẳn. Tôi gặp rất nhiều người xác định họ sẽ đi theo con đường của Hồ Ngọc Hà, họ thích sự thành công của Hồ Ngọc Hà nhưng họ không công nhận khả năng của Hồ Ngọc Hà một cách tuyệt đối. Đó là điều tôi thấy lạ và khác biệt so với ba giấc mơ ở trên đã kể. Vì sao? Có phải vì họ thấy Hồ Ngọc Hà thành công chỉ nhờ đẹp, hát tạm tạm, cộng với may mắn khi có êkip tốt? Và họ nghĩ chỉ cần vậy thì có thể thành công? Chắc cũng vì lý do đó mà ta thấy có rất nhiều người đẹp ôm giấc mơ Hồ Ngọc Hà, lao vào cuộc ca hát nhưng vẫn dừng lại ở mức nhạt nhạt, chưa ai thành công như Hồ Ngọc Hà.


Nhiều người đẹp lao vào cuộc ca hát nhưng chỉ dừng lại ở mức nhạt nhạt,
không thành công như Hồ Ngọc Hà (Ảnh: Internet)

3 Tôi từng làm việc với Hồ Ngọc Hà. Với tôi, Hà có đầy đủ tố chất trở thành một ngôi sao ca nhạc của thời đại này. Bước cản trở của Hà có lẽ vì cô là người mẫu nổi tiếng trước, bị một định kiến là một cô người mẫu đi hát, và để xóa điều đó Hà phải mất thời gian tuy không dài nhưng cũng không ngắn.

Hà là một người làm việc nghiêm túc, có tư duy, rất ý thức trong từng công việc, mỗi lần xuất hiện hay nhận việc gì đều suy nghĩ kỹ và làm một cách trách nhiệm với công việc và bản thân.

Hà có một thẩm mỹ âm nhạc khá tốt. Tôi ít khi nào thấy Hà chọn một bài hát dở hoặc sai phong cách, hình tượng mà Hà đang tạo dựng, điều này trong các ca sĩ tôi thấy có hai người ổn định phong độ là Hà và Hà Anh Tuấn. Hà còn có thẩm mỹ giữa trang phục, vũ đạo kết hợp với âm nhạc.

Nhiều người nói giọng Hà yếu, tôi lại thấy trong giọng của Hà có một tố chất quan trọng nhất để trở thành ca sĩ ngôi sao. Điều quan trọng nhất của ngôi sao là khi cất giọng lên thì người nghe phải gọi được tên ca sĩ. Rất nhiều người giọng tốt nhưng khi hát lên người ta không đoán được là ai đang hát thì thật khó trở thành ngôi sao. Hà tuy không có một giọng khỏe quãng âm rộng, nhưng chính điều đó cũng không làm người nghe khó chịu vì những xử lý phô trương.

Mang giấc mơ Hồ Ngọc Hà nhưng nhiều bạn trẻ không thành công bởi họ chỉ thấy bề ngoài của thành công mà không thấy rõ cái gì cũng có lý do và tính hợp lý của nó. Người ta hay gọi các người đẹp hát là thảm họa âm nhạc, còn tôi thì không, tôi chỉ nghĩ họ có một giấc mơ nhưng không mang tên chính mình thôi.

No comments:

Post a Comment