Tuesday, March 13, 2012

Tác giả phim 'gợi dục' xin lỗi người xem


13/3/2012 

Phạm Xuân Trung, tác giả Hai phòng ngủ, cho rằng đã không sai khi làm phim, tuy nhiên đã không lường được phản ứng của người xem khi tung phim lên mạng. ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM đã lập hội đồng thẩm định tác phẩm này.
>Sinh viên điện ảnh làm phim 'gợi dục' phải tường trình

Trao đổi với VnExpress, Phạm Xuân Trung, tác giả Hai phòng ngủ - Two bedrooms cho rằng hoàn toàn không muốn quảng bá bộ phim vì nếu muốn anh đã gửi link đến nhiều trang khác để có thêm người xem. Khi đưa lên mạng Trung không nghĩ mọi chuyện như vậy. Anh mong mọi người hiểu ý nghĩa bộ phim hơn là nhìn vào hình ảnh của nó.
"Tôi nghĩ mình không sai khi làm phim này. Nhưng cách tôi đưa lên mạng đã khiến những người không phù hợp xem được, đấy là điều tôi không muốn. Tôi thật sự xin lỗi mọi người", Trung nói.
Cũng theo sinh viên này, tình dục là cái bản năng nhất của con người. Nhiều người hiện có cuộc sống rất xô bồ. Qua bộ phim Trung muốn cảnh báo mọi người đang có cuộc sống công nghiệp sẽ trở nên máy móc, kể cả cảm xúc thật nhất là tình dục cũng sẽ không còn nữa.
Hình ảnh nhân vật nữ trong bộ phim. Ảnh cắt từ bộ phim.
Sáng 12/3, Ban giám hiệu ĐH Sân khấu Điện ảnh đã có buổi làm việc với sinh viên Phạm Xuân Trung và giáo viên chủ nhiệm bộ môn.
Ông Đinh Ngọc Tuấn, Phó hiệu trưởng đại học cho biết, theo quy định của trường, sinh viên làm ra tác phẩm có quyền tác giả nhưng không có quyền sở hữu. Sinh viên mang đi đâu, giao lưu thế nào thì phải do trường quyết định. "Việc Trung đưa lên mạng lại gắn với tên tuổi của trường là sai hoàn toàn nên sẽ bị khiển trách", ông Tuấn khẳng định.
Đánh giá việc bị cho là "gợi dục" của phim Hai phòng ngủ, ông Tuấn cho biết, Ban giám hiệu chỉ chịu trách nhiệm quản lý sinh viên, còn về góc độ chuyên môn thì phải chờ các thầy cô chuyên ngành. "Tôi đã giao cho tổ chuyên môn về điện ảnh thẩm định và sẽ có báo cáo đánh giá nội dung của bộ phim", ông Tuấn nói.
Nhân vật nam trong bộ phim. Ảnh cắt từ clip.
Về việc Trung khẳng định bài thi trước đó không hề bị hội đồng chấm điểm cho là phản cảm, ông Tuấn cho rằng nếu quy trách nhiệm cho những người trong hội đồng chấm thi bây giờ sẽ là hơi sớm. Thực tế, nhà trường cũng không quá khắt khe với bài thi học kỳ về những đề tài nhạy cảm.
"Trong quá trình thực hiện có thể các em còn non tay nghề nên không truyền tải đúng nội dung mong muốn. Chỉ cần để góc quay lâu, tập trung vào cảnh nào đó không hợp lý sẽ làm người xem hiểu sai ý đồ của đạo diễn", Phó hiệu trưởng nói.
Cũng theo ông Tuấn, sự cố sinh viên đưa bài thi học kỳ lên mạng như thế này trước giờ trường chưa gặp, còn những bài tập về nghệ thuật thì có khá nhiều đề tài nhạy cảm cả sân khấu lẫn điện ảnh. "Trước giờ chúng tôi chưa xử lý trường hợp nào như vậy. Nếu cần thiết, sau khi tổ chuyên môn làm việc có kết quả, chúng tôi có thể lập một diễn đàn về nghệ thuật để các thầy, những đạo diễn có tên tuổi đánh giá về nội dung của bộ phim này", ông Tuấn cho biết.
Bộ phim - Bài thi học kỳ 2 của sinh viên Phạm Trung, ĐH Sân khấu Điện ảnh tựa đề "Hai phòng ngủ - Two bedrooms" không có lời thoại, dài khoảng 9 phút, bối cảnh chỉ từ tầng hầm của khu căn hộ lên đến phòng ngủ. Nhân vật chính là cặp nam nữ trong bộ trang phục công sở lạnh lùng đi bên nhau. Mặc dù sống cùng một căn hộ nhưng họ ở 2 phòng cách biệt.
Đêm xuống, họ tự thỏa mãn nhu cầu dục vọng. Ống kính máy quay tập trung vào sự biểu cảm của hai nhân vật với những giọt mồ hôi nhễ nhại trong niềm khoái cảm do mình tạo ra. Vì vậy, khi bộ phim được đưa lên mạng đã có nhiều ý kiến nhận xét nội dung bộ phim là dung tục, phản văn hóa.
Hữu Nguyên

1
2
Khoảnh khắc riêng tư bình thường...rất bình thường
Theo mình nghĩ bộ phim đã làm cho 1 ngày của 1 con người kết thúc trong 1 cảm giác sảng khoái. Ở 1 cuộc sống công sở sau 1 ngày làm việc cũng đủ mệt. Và góc riêng tư của 2 con người cô đơn như vậy là bình thường. Đó 1 góc điện ảnh để xem chứ ko phải là 1 góc cuộc sống bắt buộc phải thế. Mọi người nên hiểu đó là 1 thước phim và nhân vật đang trong thời gian chuẩn bị tốt nghiệp để hội đồng thẩm định xem xét.
  
Ý kiến
Tôi thấy bộ phim này không có gì gọi là ghê gớm cả, mới xem thì nhìn thấy vậy nhưng thực tế vấn đề sâu xa ở đây là phản ánh cuộc sống của giới trẻ hiện giờ .
  
XƯA NHƯ TRÁI ĐÂT
Tôi chưa rõ ràng rằng những người mà tôi tiếp xúc có truyền thống tính cách gì?. Tôi chỉ thấy chỉ là sự giả dối, nông cạn và hời hợt với nhau mà thôi. Đoạn phim này đã nói lên được góc khuất trong đời sống con người. Đoạn phim đã nói lên được sự trần trụi của cuộc sống được sơn lên lớp ngoài là sự hãnh diện giả tạo. phải chăng con người thường phải sống thiếu sự chân thật từ trước tới nay. Theo tôi người làm phim đã thực sự rất có cá tính, chứ không chạy theo để làm đẹp lòng người khác. Họ đã nói lên được sự méo mó trong tâm hồn của một số người. một bộ phim làm hài lòng tất cả thì đó là BỘ PHIM CHÊT MÀ THÔI.
  
nhục dục tầm thường
Tôi định không nói nhưng có nhiều ý kiến ca ngợi... nên tôi sẽ nói lên cảm nghĩ của mình và những ý kiến của đại đa số người xem phim , không chỉ riêng bộ phim này, vì sao phim Việt Nam được ít người xem hơn phim nước ngoài: nội dung của nhiều bộ phim rất đơn điệu, yêu đương thì lăng nhăng , những hình ảnh nhục dục tầm thường, phim nước ngoài khi họ yêu nhau biểu cảm bằng gương mặt và ánh mắt ngay cả người xem cũng cảm nhận được tình yêu của họ và muốn họ được ôm nhau... khi đến điểm nóng thì phim chuyển qua cảnh khác, như vậy ai cũng hiểu được diễn biến tới như thế nào rối. còn phim VN miệng nói yêu nhưng ánh mắt không có hồn ( người xem không cảm nhận được), bất chợt lao đến ôm nhau,cảnh nóng diễn ra trước mắt mọi người xem thật tầm thường chưa nói đến chuyện sẽ ảnh hưởng đến lớp trẻ...những người khen có lẽ họ chưa có con nên họ không lo sợ...
  
Phim này là phim tâm lý
Căn cứ theo nội dung phim thì đây là "một đôi đồng nghiệp nhã nhặn, còn sống độc thân và tình cờ làm hàng xóm của nhau, thỉnh thoảng có chú ý nhà bên làm gì thôi" phim không có gì. Tôi nghĩ phim này chỉ ở tính tò mò, góc khuất (nếu đã xét đến góc khuất thì có nhiều cách để trình bày, giải thích) , không có vi phạm nội dung gì.
Phim này có 1 chi tiết rất hay và tâm lý hình như ở gần cuối phim phút thứ 8, khi quay cảnh cả hai người ở hai phòng dường như đồng thời muốn mở cửa để sang phòng bên.
Tôi nghĩ tác giả chỉ muốn ám chỉ 2 người đã trưởng thành, đã ý thức được vấn đề tình cảm, tình dục và có muốn tháo bỏ rào cản về xã hội, giao tiếp để gặp nhau. Chỉ có thế.
Còn những cảnh quay khác, mồ hôi hay mồ kê ... không có gì, thậm chí quay bồ hóng lên phim thì cũng chỉ có thế.
tôi đã là 1 người viết văn của nhiều người đọc, đã từng đạt điểm tuyệt đối trong môn lý luận chính trị, nắm vững nguyên tắc văn hóa và thuần phong mỹ tục và (lý luận phê bình điện ảnh) và các nền điện ảnh trong và ngoài nước.
  
HOAN HÔ SỰ SÁNG TẠO CỦA 2 BẠN SINH VIÊN
2 bạn sinh viên rất đáng khen vì đã dám đã phá vào những định kiến của nhiều người. Chúng ta ai cũng có cuộc sống sex và tình dục để tồn tại cả thế giới này mà khi nói đến sex thì nhảy dựng lên dậy!!!! có khi nào bạn tự trả lời làm sao bạn có được trên đời này không? chúng ta ai cũng đi đại tiện mổi ngày mà nói đến nó thì lại xấu hổ...2 bạn sv đã làm được 1 điều là đem lại cảm xúc mảnh liệt cho người xem đó điều mà nhiều bộ phim chưa làm được. Có ai nhớ truyện " cánh đồng bất tận " của Nguyễn Thị Ngọc Tư không , chê và chửi cho đã rồi quay qua phim tận trời xanh khi được nước ngoài đánh giá cao.
  
Hãy tự tin để làm được những phim hay, sáng tạo và thực tế
tôi ko rành về kỹ năng, kỹ xảo...điện ảnh nhưng tôi biết xem phim phải chú trọng vào nội dung,vào thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm vào đó cho mọi người. Phim là sự thể hiện những mặt khác nhau của cuộc sống, cậu ta là 1 sinh viên trẻ nhưng đã chọn đề tài khá nhạy cảm, liệu thử hỏi có bao nhiêu sinh viên dám thực hiện những tác phẩm như thế??? Có thể nói ngày xưa khi nói đến sex, người lớn, người nhỏ còn ngại ngùng, e thẹn và chính vì không được biết nhiều về giáo dục giới tính đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Nói ra, thể hiện ra để biết, để tránh và để có kinh nghiệm. Còn về văn hóa truyền thống, chúng ta không bỏ nhưng chúng ta cũng ko vì thế mà ko tiếp nhận cái hay cái đẹp của người khác, tiếp nhận có chọn lọc và vẫn giữ được đặc trưng văn hóa việt. Thuần việt hay bị thuần hóa là do mỗi chúng ta tiếp nhận và xử lý như thế nào? thử hỏi đến ngày valentine, noel... có phải ngày của chúng ta không?
Đó là văn hóa phương tây nhưng cứ đến những ngày đó chả lẽ bạn ko mua bông, mua quà tặng ng iu,không tung tăng chở nhau các ngã đường để nhìn người ta trang trí tận hưởng không khí vừa se se lạnh vừa có ông già noel....??? Còn sex thì ko phân biệt đông - tây, bởi đó là nhu cầu và bản năng của con người. Nên đừng quá vội đánh giá bộ film hay con người họ như thế nào mà hãy xem phim của họ nói về cái gì? thực hay k thực?.... Tôi chúc cậu vững tin đi trên con đường đã chọn
  
Tôi Thích Phim Này
Tôi tự nhận minh dốt về Art biết 1 chút về Tech nhưng tôi thích phim này. Mọi người bảo nó sex, kệ họ. Diễn tả ham muốn dục vọng theo cách có cảm xúc là tốt rồi. Trong cuộc sống ai không từng như vậy?? Tác giả giúp bạn hiểu rằng nếu có lỡ "Thủ Dâm" cũng là việc bình thường, đừng quá lo lắng. Thế thôi !!
  
CON NGƯỜI THẬT ICH KỶ
con người ta biết đến bao giờ mới thoát ra được cái hồn thực của mình mà chỉ ích kỷ và săm soi.những hành động phía sau mới là nguy hiểm và tàn nhẫn thì đâu có ai giám công nhận thật là giả dối .
  
ý kiến
Dạo này xã hội hay bị coi là nóng lên bởi những vấn đề không đâu. Từ những chuyện là đại gia làm đám cưới, rồi là bây giờ là chuyện phim nhạy cảm. Phim hết sức bình thường, phản ánh một góc của cuộc sống, có gì đâu. Ai nghĩ đến sex thì nó là sex. Tôi nghĩ không nên bàn cãi nhiều quá về vấn đề này. Hãy tập trung quan tâm đến cuộc sống gia đình của chính bản thân các bạn, khi mà giá xăng dầu đang lên cao, sắp tới là giá điện nữa kia kìa. Nồi cơm nhà các bạn có bị hao hụt hơn thường ngày hay không ?
  
sao phải xin lỗi
Tính dục liên quan đến mọi người và ai cũng thích việc gì phải xấu hổ, sao phải xin lỗi
  
VĂN HÓA LAI CĂNG, KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN.
Ngay từ những người Thầy làm công tác giảng dậy bây giờ cũng đã đang bị thứ văn hóa lai căng,( tây hóa ) xâm thực rồi thì làm sao mà giảng dậy cho học trò những điều chuẩn mực về văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được, đã đến lúc phải nghiêm túc củng cố chấn chỉnh lại rồi kẻo quá muộn.
  
Hãy suy nghĩ thoáng về chủ đề
Có gì mà ầm ĩ, tình dục vốn vẫn diễn ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Vậy tại sao phải né tránh? Nếu thế thì những phim như Cánh Đồng Bất Tận, Bi Ơi Đừng Sợ thì được đánh giá ở mức nào? Tôi hoàn toàn ủng hộ tác giả phim này. Cố lên các bạn!
  
Xin lỗi cái gì?
Tác giả chỉ muốn trình bày một thực trạng vẫn thường xảy ra trong cuộc sống của giới trẻ. Đề tài hay nhưng vì non tay nghề nên sản phẩm cuối cùng bị sống sượng, thiếu đi tính nghệ thuật. Nếu có xin lỗi thì chỉ xin lỗi vì chưa thể làm tốt Thế thôi..
  
GIỐNG PHIM NƯỚC NGOÀI?
Tôi thấy phim do các bạn này đóng giống phim của nước ngoài với tựa đề :
" Man Woman And The Wall 2006 " nhưng có chỉnh sửa không đến mức phản cảm như phim của nước ngoài.
  
Vậy cũng không được?
Cái này cũng gọi là dung tục thì ngoài đời còn bao nhiêu thứ ghê ghớm hơn thì gọi là gì? Ta nên nghĩ thoáng hơn đi, giáo dục giới tính cho lớp trẻ biết đây là bình thường và lớp người lớn (dám cá là mấy người này làm qua hết mấy cái "dung tục này và hơn nữa")
  
Thô thiển
Mới tập tành đã thể hiện sự vô đạo đức nghề nghiệp rồi.
  
Tôi thấy đây là một phim ngắn có ý nghĩa...
Theo tôi nghĩ đây không phải là phim gợi dục mà chỉ là một phim người lớn,tôi cho rằng tác giả là người dám nghĩ dám làm. Dám bước vào một mảng đề tài gai góc, nhạy cảm...Nhất là ở xã hội Việt nam chúng ta.Những phim như thế này thế giới rất nhiều, nói cho cùng nó cũng là bản năng của con người...thông qua bản năng của con người để chuyển tải những quan hệ hữu cơ về tâm lý....
  
Tác giả phim 'gợi dục' xin lỗi người xem
Các bạn có bao giờ sống trong hoàn cảnh bị hạn chế thoả mãn tình dục chưa? Tôi đoán chắc là chưa bởi vì những ai cho là phản cảm thì sẽ không thấy được sự thèm khát tình dục như thế nào. Nên nó là một phần của cuộc sống, mà con người chúng ta là một cơ thể sinh học, thì tôi cho đó là bình thường. Khi thiếu ắt phải cần.
  
Phim có ý tưởng, không có vấn đề
Tôi đồng ý với tác giả. Bản thân một phim như vậy không có gì để chê trách. Có điều người ta cần có ý thức hơn về chỗ nào có thể đặt một tác phẩm như vậy vào, để cho ai xem và ai không nên xem. Đây là vấn đề trong phát tán thôi. Chuyện không có gì to tát, cho tác giả "rút kinh nghiệm" là được. Đừng "nâng quan điểm" không cần thiết đối với một sinh viên mới vấp váp lần đầu.
  

No comments:

Post a Comment