Wednesday, March 7, 2012

Liên kết đa quốc gia để bảo vệ môi trường

7/3/2012

Muốn bảo vệ môi trường ở Việt Nam, chúng ta nên liên kết với cả những quốc gia xung quanh.
Nhận bài dự thi "Bảo vệ môi trường"

Môi trường, đó là một vấn đề nan giải hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tốc độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng nhanh đe dọa đời sống của chúng ta.

Cách đây gần 20 năm, khi tôi còn là một cậu bé lên 10, môi trường không bị ô nhiễm như ngày nay. Tôi nhớ những buổi trưa, mang cần câu ngồi bên gốc tre làng, thả mồi tầm hơn một giờ là đã có cá đủ dùng cho gia đình; những chiều hè đi đá bóng, sau đó được tắm mát dưới dòng sông quê. Có lẽ do sống trong môi trường thiên nhiên không ô nhiễm, nên dù là một đứa bé nhỏ con, gầy gò nhưng tôi không mấy khi ốm đau.
Cuối những năm cấp 3, sông quê tôi bị ô nhiễm, cá tôm cũng dần biến mất, không còn thấy hình ảnh lũ trẻ tắm dưới sông. Lúc này người dân đã bắt đầu dùng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật. Những hóa chất độc hại này phá vỡ cân bằng sinh học, gây ảnh hưởng lâu dài cho hệ sinh thái đồng ruộng. Những nhà máy không ngừng xây dựng, mở rộng cũng đổ rất nhiều hóa chất xuống sông. Dòng sông quê thuở nào giờ không ai muốn gần. Giờ đây, nó là nơi tập trung nước thải, ruồi muỗi đem đến bệnh tật cho người dân.
Bảo vệ môi trường cần sự đoàn kết của tất cả mọi người. Ảnh do độc giả cung cấp.
Bảo vệ môi trường cần sự đoàn kết của tất cả mọi người. Ảnh do độc giả cung cấp.


Lên đại học, tôi quyết định theo học ngành Môi trường với chỉ lý do đơn giản: Tôi yêu môi trường và không muốn nó bị ô nhiễm. Tôi học với mong muốn góp sức mình bảo vệ môi trường, mang lại màu xanh tươi đẹp cho quê hương. Nhưng rồi, tôi dần nhận ra vấn đề bảo vệ môi trường không hề dễ dàng, đơn giản. Nó mang tính chất toàn cầu, không có tính biên giới vì ô nhiễm ở quốc gia này sẽ ảnh hưởng đến quốc gia khác.
Muốn bảo vệ môi trường ở Việt Nam, chúng ta phải liên kết với cả những quốc gia xung quanh. Chúng ta khó bảo vệ, giữ gìn chất lượng nước ở một dòng sông nếu thượng nguồn bị ô nhiễm. Chúng ta cũng không thể giữ gìn môi trường không khí, sự đa dạng sinh học khi xung quanh là những vùng ô nhiễm nặng.


Vì vậy, muốn bảo vệ môi trường, chúng ta nên giữ môi trường nơi mình sống sao cho tốt. Nhưng muốn môi trường tốt hơn, hãy mở rộng phạm vi bảo vệ môi trường, hãy liên kết với các quốc gia khác.


Với mỗi cá nhân chúng ta, nếu chỉ một mình cố gắng bảo vệ môi trường thì sẽ không hiệu quả như nhiều người cùng làm, cùng bảo vệ. Vì vậy, những người yêu môi trường, hãy đoàn kết lại. Có rất nhiều cách để các bạn liên kết lại với nhau, như thông qua những trang xã hội, diễn đàn về môi trường...


Chúng ta đừng thờ ờ với ô nhiễm môi trường, đừng hành động đơn lẻ, hãy cùng nhau liên kết để tạo ra một cộng đồng bảo vệ môi trường lớn mạnh. Chúng ta có thể hành động ngay từ ngày hôm nay vì bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống.

    •   
    • Tổng số: 19 lượt
    •  
Từ ngày 27/2 đến 27/8, độc giả VnExpress có thể tham gia cuộc thi "Bảo vệ môi trường" dưới dạng bài viết, chùm ảnh, video mô tả thực trạng môi trường hư ô nhiễm không khí, nước...; đề xuất các sáng kiến bảo vệ hoặc nâng cao chất lượng môi trường; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.


Với bài dự thi là ảnh, độc giả gửi tối thiểu là 5 bức và tối đa 10 bức. Các bức ảnh cần có chú thích rõ ràng, dễ hiểu, có chú thích về địa danh, bối cảnh chụp. Chiều ngang của ảnh là 480 px. Dung lượng mỗi ảnh không vượt quá 10 MB. Đối với bài dự thi là clip, video, thời lượng tối thiểu 90 giây, thời lượng tối đa 3 phút, dung lượng dưới 100 MB.
Bài viết được thể hiện trên Word có độ dài không quá 1.500 từ, ảnh minh họa cho bài viết được gửi riêng, không “dán” vào Word và phải có chú thích rõ ràng cho ảnh.


Xem thể lệ cuộc thi chi tiết tại đây.
Gửi bài dự thi tại đây
Vũ Hồng Minh


No comments:

Post a Comment