Monday, February 13, 2012

Bộ Văn hóa nhờ thẩm định bộ ảnh Mai Phương Thúy


13/2/2012

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tái khẳng định chưa hề tuyên bố tước danh hiệu Hoa hậu của Mai Phương Thúy. Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét kỹ những bức ảnh trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.
‘Mai Phương Thúy chưa đến mức bị tước vương miện’

Xung quanh bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Hoa hậu Việt Nam 2006, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch ra văn bản nêu quan điểm: "Sau khi xem xét bộ ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy, chúng tôi thấy đây là những tác phẩm đang gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận. Có luồng ý kiến cho rằng, êkíp thực hiện những tác phẩm này đã lạm dụng hình ảnh chiếc áo dài để khoe vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ một cách phản cảm. Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đã lên tiếng bảo vệ, cho rằng bộ ảnh chỉ dừng ở mức 'gợi cảm' chứ chưa phải là 'gợi dục' và không nên hạn chế sự sáng tạo của nghệ sĩ".
Bộ tỏ ra thông cảm với Mai Phương Thúy vì cô chụp bộ ảnh khi mới 20 tuổi, chưa có đủ sự trải nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Tô Văn Động - phát ngôn viên của Bộ - việc người đẹp sinh năm 1988 công bố rộng rãi bộ hình đến công chúng là không nên.
Một trong những bức hình bị chê là khoe đường cong quá lố của Mai Phương Thúy. Ảnh: Quốc Huy.
Một trong những bức hình bị chê là khoe đường cong quá lố của Mai Phương Thúy. Ảnh: Quốc Huy.
Về thông tin “Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đồng ý tước danh hiệu Hoa hậu Mai Phương Thúy”, văn bản khẳng định lại một lần nữa, đây không phải quan điểm chính thức của Bộ. Việc có hay không quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng. Trong Quy chế tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp ban hành năm 2008 quy định rõ, nếu thí sinh đạt giải mà vi phạm quy định của Quy chế và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gây hậu quả xấu thì sẽ bị tước danh hiệu.
Cũng theo đại diện Bộ Văn hóa, những dư luận xung quanh bộ ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy là một bài học quý cho các hoa hậu, người đẹp trong việc sử dụng tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam để sáng tạo các bộ ảnh nghệ thuật. "Phải làm thế nào để khi nhìn vào những tác phẩm đó, công chúng thấy được người mặc đang tôn vinh những nét đẹp ý nhị, kín đáo của người phụ nữ Việt Nam chứ không nên lấy đó làm một phương tiện để “khoe” cơ thể. Người của công chúng phải có ý thức gìn giữ hình ảnh của mình, không được có những hành động, phát ngôn gây bức xúc cho dư luận, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc" - ông Tô Văn Động nhìn nhận.
Kết quả thăm dò của báo VnExpress.net về việc tước danh hiệu Hoa hậu của Mai Phương Thúy.
Bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Mai Phương Thúy xuất hiện trên một tờ báo điện tử ngày 3/2. Hoa hậu Việt Nam 2006 để tóc xõa, diện áo dài trắng, mỏng, khoe những đường cong hút mắt với nhiều tư thế gợi cảm quá mức. Ngay lập tức, những tấm hình được nhiều trang web đăng tải lại, thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả. Phần lớn các ý kiến chỉ trích cách tạo dáng thiếu ý tứ của Hoa hậu. Nhiều người còn đề nghị tước danh hiệu của người đẹp cao 1,86 m. Tuy nhiên, cũng không ít bạn đọc cho rằng, nên nhìn vào những nỗ lực vì cộng đồng của Mai Phương Thúy khi bình phẩm về những sai sót của cô.
Cuộc thăm dò ý kiến độc giả thực hiện trên VnExpress.net từ ngày 10/2 đến 13/2 đã thu hút gần 79.000 phiếu tham gia. Trong số đó, đa số độc giả (gần 70%) thấy rằng Mai Phương Thúy chưa đáng bị tước danh hiệu. Chỉ có 30% người tham gia ủng hộ quyết định này.
Huy Phạm

Theo dòng sự kiện:
Hoa hậu Mai Phương Thúy (16/02)
'Tước vương miện Mai Phương Thúy là sai luật' (16/02)
‘Mai Phương Thúy chưa đến mức bị tước vương miện’ (10/02)
Mai Phương Thúy dạo Sài Gòn ngày Tết (24/01)
Mai Phương Thúy, Ngọc Hân thân thiết (19/01)
Mai Phương Thúy, Trúc Diễm rực sắc đỏ trên phố (10/12)
Xem tiếp
1
2
3
ý kiến
Tôi thật không hiểu Bộ văn hóa lại có suy nghĩ như vậy. Thật đáng thất vọng, vậy làm sao mà "Văn hóa" của VN khá lên được khi mà cơ quan đứng đầu lại quá cổ hủ. Theo tôi, việc Thúy chụp bộ ảnh này là bình thường, và Thúy từng là hoa hậu nhưng không có nghĩa là cô không được thực hiện những công việc rất chi là "bình thường" ở làng giải trí. Tôi ủng hộ Thúy
  
Nên rút kinh nghiệm
Tôi thấy cũng hơi quá nhưng rút kinh nghiệm thôi vì minh là con người của công chúng và hơn nữa tà áo dài Việt Nam không nên mặc như thế mà buồn..... đó là bài học cho những con người của công chúng đừng để tái phạm lần sau còn để xã hội lên án như thế là đủ rồi, xin đừng tước danh hiệu HHVN của MPT nữa.
  
Tội cho Thúy
Bộ ảnh được thực hiện đã lâu, rất nghệ thuật và phù hợp chủ đề. tôi ko hiểu sao lại có người bới móc và phê phán. Nếu thấy dung tục thì hãy cắt bỏ phần thi áo tắm khi thi hoa hậu đi. Danh hiệu HH đã dc trao rất lâu, bây giờ tước đi cũng đâu còn ý nghĩa gì.
an bình
  
Nếu mặc thêm áo lót thì không sao
Nếu như MPT mặc thêm áo lót thì không có vấn đề gì, nhưng đằng này lại không?
  
Thật tội cho cô hoa hậu MPT
Những tấm ảnh này nằm trong bộ ảnh nghệ thuật để đấu giá làm từ thiện ngay khi sau khi đăng quang hoa hậu mà. Và bộ ảnh cũng đã được in lịch sao không thấy nói gì. Tôi đồng ý là trong bộ ảnh thì có tấm xấu tấm đẹp, và thường người ta chụp rất nhiều mới chọn ra được những tấm hình đẹp. Những tấm hình này không đạt nên không được phát hành ngay lúc chụp. Nếu nó được phát hành từ những năm đó thì có lẽ không có chuyện bây giờ. Các báo đã thật quá đáng khi đem những chuyện này để câu khách và làm mờ mắt dư luận công chúng cũng như BVHTTDL. Tôi không biết MPT là ai nhưng khi tìm hiểu thì tôi thấy thật nực cười và thật quá đáng khi những chuyện không đâu mà làm lớn chuyện như thế. Thật tội cho cô hoa hậu MPT.
  
"Áo dài khoe nét xuân thì"...
Đọc tiêu đề của bộ ảnh thì người nghe đã phần nào đoán được nội dung rồi, nét xuân thì là nét đẹp mà tạo hoá ban tặng cho người con gái đang độ xuân xanh. Nhiếp ảnh gia đã có sự sáng tạo và kết hợp tuyệt vời giữa nét xuân thì với chiếc áo dài truyền thống của người Việt Nam, hơn nữa còn được thể hiện bằng hình ảnh của một HH xinh đẹp, thông minh, có học thức và có thiện tam nhất (theo nhận xét của cá nhân tôi trong tất cả những HH mà tôi được biết tới nay). Thế mà chả hiểu sao người ta nói là dung tục, phản cảm ... rồi cần thẩm định, muốn tước danh hiệu ? Chính những người làm văn hoá, chỉ đạo văn hoá đang tạo ra sự phản cảm trong lòng những người yêu cái đẹp, nét truyền thống của dân tộc đó!
  
Có vấn đề gì đâu
Khi thi HH cô ấy còn mặc bikini nữa cơ mà, đẹp khoe xấu che, có gì đâu. Nhờ xem thêm hình ảnh này chúng ta càng thấy cô ấy xứng đáng HH vì quá đẹp, và như vậy xác nhận luôn là Ban Giám Khảo HH2006 rất chuẩn khi chọn cô ấy.
  
Thúy hãy cố lên
Tôi không phải fan của Thúy nên chẳng thấy mình có lý do gì để bênh em. Tôi cũng chẳng phải nam giới mà chỉ là một trong hàng triệu 'nữ quần chúng' nên thấy mình càng công bằng khi bênh vực em Thúy. Nhưng tôi thấy thông cảm cho việc em đang phải chịu sự 'xâu xé" của dư luận về một sự việc chẳng đáng bị xâu xé như thế. Giá như em là ca sỹ hay diễn viên mà chụp ảnh ưỡn ẹo hơn thế nhiều sẽ chẳng ai để ý đâu, nhưng em là hoa hậu nên cố mà giấu đường cong đi để mà làm ngọc nữ (mà nhiều khi được làm ngọc nữ vì chả có gì mấy để khoe)! So với việc một hoa hậu từng dính vào scandal buôn lậu trốn thuế, rồi sau được minh oan là em làm giám đốc công ty nhưng chả biết công ty em làm gì, mà vẫn giữ được cái vương miện trên đầu (!) thì bao việc Thúy làm cho xã hội rất đáng để em không bị tước danh hiệu vì cái bộ ảnh "dung tục' (trong những con mắt dung tục) này. Chúc Thúy vượt qua được vụ 'lùm xùm' đầu xuân này (chắc công chúng đang đói scandal em ạ!) để tập trung học tập (em đã tốt nghiệp RMIT chưa?), hoàn thiện bản thân và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội. Mong các bác 'thẩm định' hãy có cái nhìn tích cực và bao dung với Thúy, coi đây là bài học quý báu cho riêng Thúy và các người đẹp của Việt Nam.
  
Ý kiến
cho tớ ý kiến nhé đầu tiên tớ thấy ảnh đẹp, tuy vài tấm thì chưa ok lém. thứ 2, cách đây mấy năm một số tấm trong bộ ảnh này đã được in thành lịch và rất đẹp. trong bộ ảnh tất nhiên có tấm chưa đạt. mấy bác ở bộ VHTT&DL sao mà khó hiểu nhể, vậy cái thời điểm đó thì thấy đẹp còn bây giờ thấy phản cảm à? mấy bác không có chính kiến gì hết trơn vậy? nghe người ta chê thì chê theo, nghe khen thì khen theo à? rồi bỏ hết tất cả những cống hiến của người ta để hùa theo dư luận? dư luận thì phải coi lại à nha mấy bác. thử xem hết các ý kiến coi có bao nhiêu người thấy phản cảm?
  
cảm thông!
Sự kết hợp giữa hai cái đẹp trong hoàn cảnh này thật đem lại cho người xem quá nhiều tranh cãi! Sẽ ra sao nếu không thể đẹp khi mặc áo dài? Sẽ ra sao khi đẹp mà không mặc áo dài? Cá nhân tôi cho rằng: MPT vẫn cứ đẹp khi không mặc áo dài trong suốt hoặc trót mặc thì vẫn đẹp khi không cố tình "trong suốt". Vì vậy, tôi thấy đây là bộ ảnh không đẹp cả nội dung lẫn hình thức và khẳng định khả năng thẩm mỹ của nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, người mẫu ảnh không đáng để tranh luận. Coi như không có, không ý nghĩa gì!
  
Mai Phương Thúy - Hoa hậu khoe thân
nên tước danh hiệu hoa hậu Mai Phương Thúy
Nhìn vào bức ảnh ta thấy sự gợi tình, lố lăng. không mang tính nghệ thuật gì hết.
Nếu không giải quyết triệt để, người nước ngoài nhìn vào tà áo dài truyền thống Việt Nam chúng ta sẽ nghĩ như thế nào, tà áo dài Việt Nam chỉ dùng để gợi tình, khiêu khích, khoe cơ thể chứ chẳng có ý nghĩa cao đẹp gì khác
  
Vớ vẩn
Đúng là chuyện nhảm nhí, bản thân áo dài Việt đã rất sexy rồi. Chả lẽ bao năm nay hàng triệu nguời mặc áo dài mà dân tình không nhận ra điều ấy hả? Mặc thế này có hơi quá, nhưng bảo là phản cảm, dung tục thì Bộ nói quá rồi.
  
NHỐ NHĂNG
Nếu là một hoa hậu thi cần phải nghiêm túc hơn khi chụp những kiểu ảnh quá thô thiển như vậy . Theo tôi nếu không đến mức tước danh hiệu thì cũng cần có một sự nghiêm khắc khác.
HOA
  
Không đi ngược thuần phong mỹ tục
Bộ văn hóa sợ phải chịu trách nhiệm nên đã bị dư luận đốn ngã. Tôi thấy bộ ảnh vẫn kín đáo mà lại khoe được các đường cong tuyệt đẹp tạo hóa ban cho người phụ nữ để mọi người có thể chiêm ngưỡng. Không đi ngược thuần phong mỹ tục, gợi cảm nhưng kín đáo. Tại sao lại không được?
  
Bộ ảnh đẹp đấy chứ
Tôi thấy lạ quá, bộ ảnh đẹp đấy chứ. Rất gợi cảm và quyến rũ. Xấu hay đẹp là do quan niệm của từng người cũng giống như có người thích ăn thịt nhưng có người lại ghét. Ai lại đi tước danh hiệu hoa hậu của người ta khi chỉ dựa vào quan điểm của một số người. Muốn tước danh hiệu hoa hậu thì phải có căn cứ chứ. Phải dựa vào qui định của luật chứ.Mà bộ ảnh đó đâu có phạm luật nhất là việc đưa bộ ảnh đó ra công chúng là do nhiếp ảnh gia chứ không phải Mai Phương Thúy chủ động
  
Một ý kiến cá nhân
Cảm nhân cá nhân của tôi về bộ ảnh này là không tốt, nó gợi cảm quá mức nhất là với cơ thể của một Hoa hậu tuổi 20 trong một tà áo dài trắng và mỏng tanh cộng với chủ ý " chênh lệch lồi lõm càng nhiều càng tốt" của nhiếp ảnh gia thì thật là "đúng bài"; Thiết nghĩ nếu con gái tuổi 15 của tôi nhìn thấy bộ ảnh này nó sẽ cảm nhận như thế nào? Thật sự ở bộ ảnh này tôi không nhìn thấy nét đẹp nào của người phụ nữ Á đông cả, bộ ảnh quá bạo và đem lại sự phản cảm; Hãy để cho tà áo dài Việt Nam mãi trong sáng mãi thướt tha mãi nhẹ nhàn e ấp như truyền thống vốn có của nó. Tuy nhiên, tôi nghĩ việc tước bỏ danh hiệu Hoa Hậu của MPT là nặng tay, không phải tự nhiên mà cô ấy có được danh hiệu cao quý ấy; Hãy xem xét tới hình thức kỹ luật để MPT có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, hãy cho cô ấy cơ hội./.
  
không nên PR kiểu này
hoa hậu là phải tôn vinh vẻ đẹp và văn hóa của VN, khi đã là hoa hậu mà chụp hình nghệ thuật như vậy. không bít là ảnh có sexy hay không nhưng mà gây xôn xao dư luận la không dc. nhiều nguời nổi tiếng nhưng đang bị lãng quên nên dùng cách này để PR cho mình. theo tôi một hoa hậu mà như vậy thì không thể chấp nhận dc
  
Ô hay,buồn cười thật
Như thế nào gọi là gợi cảm quá mức. Tại sao nhiều người Việt Nam mình luôn luôn có cái nhìn và suy nghĩ ngược dòng với thời đại vậy ?
  
Ý kiến
HÌNH ĐẸP VẬY MÀ AI NÓI LÀ PHẢN CẢM. TÔI COI RẤT NHIỀU HÌNH SEXY, NHƯNG KHI COI NHỮNG HÌNH NÀY THÌ TÔI KHÔNG HỀ THẤY GỢI DỤC, MÀ PHẢI NÓI LÀ THẤY RẤT ĐẸP, ĐẸP 1 CÁCH THUẦN KHIẾT.
đg
  
vấn đề ở đây ko có gì cả
Tôi chưa từng comment một vấn đề gì. Nhưng đúng như bạn Lê Tiên Sinh nói.Ko thể xác định chuẩn được những vấn đề đánh giá bằng cảm tính.Riêng tôi, tôi thấy Mai Phương Thuý cứ bình tĩnh, vui vẻ mà sống. Cô ấy chưa làm gì quá để ảnh hưởng đến hình tượng hoa hậu của mình.Tôi ko phải là fan của Mai Phương Thuý, nhưng tôi chưa bao giờ ghét cô ấy.Hãy nhìn vào những điều tốt đẹp mà cô ấy đã làm.
  

No comments:

Post a Comment