Sunday, January 22, 2012

Mỹ phóng vệ tinh phục vụ tác chiến ở Trung Đông


22.1.2012 | 15:02
Không quân Mỹ vừa phóng một vệ tinh thông tin liên lạc quân sự băng thông dải rộng mới vào quỹ đạo để phục vụ các hoạt động tác chiến tại Trung Đông.
Vệ tinh WGS-4.
Vệ tinh WGS-4.
Tên lửa Delta 4 mang theo vệ tinh thông tin liên lạc băng rộng toàn cầu SATCOM 4 đã được phóng tại căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida, lúc 19:38 EST ngày 19.1. Theo trang tin Space.com, “vệ tinh thông tin liên lạc băng rộng toàn cầu SATCOM 4 (WGS-4) nặng 13.200 pound, được trang bị các tấm thu năng lượng mặt trời để tạo điện năng và một ổ đĩa ion xenon cho động cơ đẩy. Vệ tinh WGS-4 sẽ bay trong quỹ đạo địa tĩnh trên Trái đất khoảng 36.000 km để cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc cho quân đội ở Trung Đông.”

Vệ tinh này sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của Phi đội Tác chiến Vũ trụ số 3 của Không quân Mỹ, căn cứ không quân Schriever, Colorado.

Theo hãng tin Reuters, vệ tinh WGS-4 có giá 464 triệu USD, do Tập đoàn Boeing phát triển, và là vệ tinh thứ tư trong số các vệ tinh có công suất lớn mà Mỹ đã triển khai trên quỹ đạo. Tập đoàn Boeing còn cho biết, vệ tinh WGS-4 có thể cung cấp “công suất truyền thông gấp hơn 10 lần so với các hệ thống trước.” Còn theo Liên minh phóng Hợp nhất (ULA), một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin, chuyên giám sát các vụ phóng cho rằng WGS là hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh quân sự duy nhất có thể hỗ trợ đồng thời băng tần X và băng tần Ka.

Trang tin Space.com cho biết vệ tinh WGS đầu tiên đã được phóng trong năm 2007 và sau đó Không quân Mỹ đã phóng thêm hai vệ tinh nữa (WGS-2 và WGS-3). Dự kiến, vệ tinh WGS-5 và WGS-6 sẽ được phóng vào năm 2013. Đồng thời, Không quân Mỹ cũng đã đặt hàng mua vệ tinh WGS-7 của Boeing trong tháng 9.2011. Chưa hết, các quan chức Không quân Mỹ còn đang lựa chọn thêm hai vệ tinh, WGS-8 và WGS-9, với thỏa thuận trị giá 673 triệu USD. Vệ tinh WGS-9, đang được cân nhắc, liên quan đến quan hệ đối tác quốc tế giữa Không quân Mỹ, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Luxemburg và New Zealand.

Space.com dẫn lời ông Craig Cooning, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Hệ thống không gian và tình báo của Boeing, cho biết trong một tuyên bố: “... chúng ta có thể mở rộng hệ thống WGS và cung cấp khả năng thông tin liên lạc bền vững cho chỉ huy tác chiến trên toàn thế giới. Điều này sẽ giúp các chiến binh có thể đảm bảo quá trình thông tin liên lạc, ngay cả trong trường hợp một hoặc nhiều nút liên lạc quan trọng bị lỗi.”

Các vệ tinh thông tin liên lạc quân sự WGS được sử dụng để truyền tải thông tin cho lực lượng mặt đất và chuyển tiếp dữ liệu cũng như hình ảnh từ máy bay trinh sát. Hãng tin Reuters còn cho biết, vệ tinh WGS cũng sẽ được sử dụng để theo dõi quá trình di chuyển và truyền tải dữ liệu từ máy bay không người lái.

Theo Đại tá Tim Trimailo, Chỉ huy Tác chiến vệ tinh băng rộng toàn cầu của Không quân Mỹ: “Thật tuyệt vời khi quan sát quá trình phóng vệ tinh WGS thứ tư, đặc biệt là thấy được tầm quan trọng của vệ tinh đối với các binh sĩ trên chiến trường. WGS là loại vệ tinh nâng cấp lớn đối với Mỹ.”

Tiếp đó, Jim Sponnick, Phó chủ tịch của ULA, cho biết: “Vệ tinh WGS-4 sẽ cung cấp khả năng quan trọng cho các binh sĩ lục quân, hải quân, không quân và thủy quân lục chiến để bảo vệ nền tự do của Mỹ trên toàn thế giới. Lần phóng vệ tinh này là khởi đầu cho chương trình phóng vệ tinh lớn nhất trong lịch sử của EELV có kế hoạch phóng trong năm nay, với 09 vệ tinh của Cơ quan an ninh quốc gia và hai vệ tinh của NASA".
Thế Anh (Theo digitaljournal)

No comments:

Post a Comment