Thursday, January 26, 2012

LHQ lo ngại về dân quân ở Libya


26/01/2012
Các phái viên Liên hiệp quốc (LHQ) đã báo cáo về tình trạng lộng hành của các nhóm dân quân ở Libya, với tin các nhóm này đang giam giữ hàng nghìn người ở các trại giam bí mật.
Trong khi đó, chính phủ lâm thời còn non yếu ở Libya vẫn chưa xác lập được quyền hạn của mình.
Hội đồng Bảo an LHQ được báo cáo rằng tình trạng bạo lực gần đây tại Tripoli, Bani Walid và Benghazi đã làm nổi bật vấn đề trên. Các quan chức LHQ cho biết hơn 8.000 người ủng hộ cố lãnh đạo Muammar Gaddafi đang bị các nhóm dân quân giam cầm, và có cả thông tin rằng họ bị tra tấn.
Đặc phái viên LHQ tại Libya, Ian Martin, nói trước Hội đồng Bảo an LHQ ở Newyork ngày 25-1 rằng: "Chế độ cũ có thể đã bị lật đổ, nhưng thực tế khắc nghiệt hiện nay là người dân Libya vẫn tiếp tục phải sống với tàn dư đã bắt rễ sâu của nó".
Ông mô tả tàn dư đó là "bộ máy nhà nước yếu kém, đôi khi thiếu hụt, cùng với sự vắng mặt lâu dài của các đảng phái chính trị và các tổ chức xã hội dân sự, khiến cho quá trình chuyển đổi ở Libya càng khó khăn hơn".
Ông nói thêm chính phủ lâm thời Libya vẫn chưa khẳng định được quyền hạn của mình, các loại vũ khí đầy rẫy thị trường; các nhóm vũ trang không được chỉ huy và kiểm soát một cách rõ ràng. Ông cảnh báo tuy cho đến nay, nhà chức trách Libya đã ngăn chặn thành công bạo lực bùng phát, nhưng tình trạng này vẫn có thể leo thang và mở rộng phạm vi.
Trong khi đó, Cao ủy nhân quyền LHQ Navi Pillay bày tỏ quan ngại về các tù nhân đang bị lực lượng cách mạng giam giữ. Bà cho biết có khoảng 8.500 người bị giam tại 60 địa điểm.
"Đa số người bị giam giữ bị buộc tội ủng hộ Gaddafi, trong đó có một số lớn người vùng hạ Sahara ở Châu Phi. Sự thiếu vắng trong giám sát của chính quyền trung ương đã tạo môi trường cho hành động tra tấn và ngược đãi".
Theo TTXVN

No comments:

Post a Comment