Saturday, January 7, 2012

anti-Hanoi nhìn vấn đề VN: Huỳnh Thục Vy

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2012-01-06
Sáng hôm nay 6-1, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu về việc không chấp nhận đóng số tiền phạt lên tới 270 triệu đồng.

Source facebook Huỳnh Thục Vy
Cô Huỳnh Thục Vy

Huyện bênh huyện, phủ bênh phủ


Số tiền phạt lớn lao này do ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, quyết định xử phạt gia đình ông Tuấn với nội dung vi phạm hành chính về công nghệ thông tin.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn không tới dự, chỉ hai chị em Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu có mặt tại buổi làm việc. Huỳnh Thục Vy cho chúng tôi biết nội dung cuộc họp như sau:

Tôi nhận được giấy mời từ ngày 4 và sáng hôm nay là ngày 6 tôi và em tôi là Huỳnh Trọng Hiếu đến làm việc với thanh tra tỉnh Quảng Nam mục đích là để giải quyết cái khiếu nại vừa qua của gia đình tôi đối với quyết định vi hiến của ông Lê Phước Thanh chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Thanh tra tỉnh Quảng Nam người ta đứng ra với vai trò là người tham mưu để giải quyết khiếu nại này
Trong buổi làm việc chúng tôi đã tranh cãi với người ta thế nào là chống phá đảng chống phá nhà nước vì trong luật pháp Việt Nam việc chống phá đảng chống phá nhà nước rất là mập mờ bởi vậy có thể bất cứ lúc nào người ta sẽ chụp mũ cho bất cứ ai đề đàn áp những người có tiếng nói đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam.
Cô Huỳnh Thục Vy

Từ trên xuống, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - blogger Huỳnh Thục Vy -và anh Huỳnh Trọng Hiếu
Từ trên xuống, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - blogger Huỳnh Thục Vy -và anh Huỳnh Trọng Hiếu
Trong buổi làm việc chúng tôi đã tranh cãi với người ta thế nào là chống phá đảng chống phá nhà nước vì trong luật pháp Việt Nam việc chống phá đảng chống phá nhà nước rất là mập mờ bởi vậy có thể bất cứ lúc nào người ta sẽ chụp mũ cho bất cứ ai đề đàn áp những người có tiếng nói đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam.

Chúng tôi đã viện dẫn ra trước tiên là điều 69 Hiến pháp tiếp theo là điều 19 của Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã tham gia năm 1982. Tiếp theo là điều 27 của Công ước Vienna về các điều luật quốc tế năm 1969 và luật của Quốc hội năm 2005 về việc tham gia thực hiện các điều ước quốc tế.

Người ta không cãi với mình bằng lý lẽ, người ta không biết cách tranh luận và cuối cùng kết luận rằng chúng tôi chưa đưa ra một căn cứ nào hợp lý vẫn nói là cái quyết định của ông Lê Phước Thanh là đúng

Sau 2 giờ giải quyết đơn khiếu nại, hai chị em Vy và Hiếu không chịu ký vào biên bản làm việc. Huỳnh Thục Vy cho biết lý do khiến cô từ chối ký biên bản:
Hình như người ta cay cú với chúng tôi dù đã cố kềm chế trong suốt buổi làm việc nhưng cuối cùng khi chúng tôi đòi sửa đi sửa lại cái biên bản và đòi phải lập hai biên bản để chúng tôi giữ một bản thì người ta lại lớn tiếng và chúng tôi đã lớn tiếng lại vì không lý do gì mà người ta có quyền lớn tiếng với chúng tôi.
Cô Huỳnh Thục Vy

Cái diễn tiến sự việc mà cô thư ký ghi lại thì hoàn toàn không đúng như lời chúng tôi đã nói bởi vậy chúng tôi đã sửa đi sửa lại nhiều lần và người ta đã nổi điên lên. Hình như người ta cay cú với chúng tôi dù đã cố kềm chế trong suốt buổi làm việc nhưng cuối cùng khi chúng tôi đòi sửa đi sửa lại cái biên bản và đòi phải lập hai biên bản để chúng tôi giữ một bản thì người ta lại lớn tiếng và chúng tôi đã lớn tiếng lại vì không lý do gì mà người ta có quyền lớn tiếng với chúng tôi.

Theo thông tin mà tờ Người Lao Động Online ghi nhận thì năm 1992, ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã bị phạt 10 năm tù về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam". Năm 2002, ông được mãn tù và về sống tại TP Tam Kỳ - Quảng Nam.

Năm 2005, ông Tuấn không chịu tham gia bầu cử Quốc hội khóa XII. Khi tổ công tác đến nhà vận động đi bầu cử thì bị ông Tuấn và gia đình xúc phạm.

Năm 2011, ông Tuấn cùng hai con là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu tiếp tục không tham gia bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Friday, 6 January 2012 6:00 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Từ mất phương hướng qua lạc quan tếu

 
Ma trận chính trị Việt Nam và những con kên kên
Nếu phải chọn lực lượng chính trị nào nguy hiểm nhất cho đất nước vào năm 1945, tôi không ngần ngại nghĩ về 3 nhóm: nhóm thân thực dân Pháp, nhóm cộng sản Việt Nam và nhóm thời cơ (lúc đó chia 2, một thân CS, một thân Pháp).
Vào năm 1962, nhóm cộng sản Việt Nam, nhóm Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam và nhóm thời cơ (nhóm thân Pháp, đổi sang phò Mỹ), nhóm lợi ích (thân Tầu cộng).
Vào năm 1971, nhóm cộng sản Việt Nam, nhóm Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam và nhóm thời cơ (lúc đó chia 2: 1 phò Mỹ, 1 phò MTGPMN).
Vào năm  1990, nhóm cộng sản Việt Nam, nhóm thời cơ (phò CSVN), nhóm lợi ích (thân Tàu Cộng, tỵ nạn kinh tế)
Vào năm 2006, nhóm lợi ích (tư bản đỏ), nhóm cộng sản Việt Nam, nhóm thời cơ (chia 2, một thân Tàu Cộng, một thân Mỹ)
Và vào năm 2011, nhóm thời cơ (thân Tàu Cộng), nhóm cộng sản Việt Nam, nhóm lợi ích (càng ngày càng thân Mỹ, Úc, Nhật, Âu Châu).

Nhóm dân chủ hoàn toàn không có thế lực gì cả

Sự bức xúc của người dân vẫn bị những nhóm xấu lợi dụng, thao túng
0o0
Xin mời các anh chị nghe 4 bài phỏng vấn của đài BBC, một cơ quan truyền thông "Hoàng Dược Sư" về đầu tư chính trị và kinh tế tầm mức quốc tế, rất chuyên môn và cực kỳ thông minh, bén nhậy:

1. "Sự bức xúc buộc dân phải thể hiện"

 2. Đằng sau lá thư gửi Chủ tịch nước

Theo thiển ý, Gs Nguyễn Huệ Chi là người có tâm nhưng bất lực

3. VN chưa có tầng lớp trí thức đúng nghĩa

4. Chỉnh đốn đảng 'là do sức ép'

0o0
Nhóm MTGPMN cũ vẫn mong là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ là Gorbachev của Việt Nam.



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Friday, 6 January 2012 2:31 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Phe "Truyền thống" trong bauxite VN

 
http://boxitvn.blogspot.com/

Dù không đồng ý với căn bản ca tụng Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, cũng như cố bám víu vào "hào quang" của đảng CSVN trong hai "cuộc chiến tranh thần thành"

Nhưng, trang bauxite cũng có một số bài có tâm, và tầm cần đọc

Dân chủ, và tự do trước hết phải là sự lắng nghe, và tôn trọng sự khác biệt.

Cá nhân tôi, vẫn cho rằng quan niệm "truyền thống" Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp ... xây "cách mạng xã hội" dựa trên lòng căm thù, bất mãn, sẽ đưa đến chuyện bạo lực, sắt thép, dối trá, và hận thù miên viễn

Giữa 1 chính quyền CSVN hủ hóa theo tư bản đỏ của Nguyễn Tấn Dũng, và 1 chính quyền CSVN phe truyền thống, trung thành với cái gọi là "tư tưởng Hồ Chí Minh", với lòng suy tôn "bác" ca tướng Giáp, thì chính quyền Nguyễn Tấn Dũng ít giết ngời, ít thanh toán, ít di họa nhiều lắm.

0o0

Cái sai vì tham nhũng, vĩ cuồng kinh tế đã kinh khủng ..., nhưng cái sai vĩ cuồng chính trị, và xảo trá đạo đức, phản bội tổ tiên, cứu cánh biện minh cho phương tiện của nhóm Hồ Chí Minh  thì đáng kinh tởm, và nguy hiểm hàng vạn lần hơn, khi ằm trong một mưu mô thế giới, như cộng sản Stalin, Maoist và Hoist.

Tôi hoàn toàn dè dặt với cánh ts Nguyễn TG, Hoàng Phủ Ngọc Tường, TDBC, ngay cả HSP vì họ vẫn luôn trung thành với những ý tưỏng cực tả truyền thống.

Cực hữu đã đáng sợ, nhưng hậu cực hữu còn có cái gì chứ hậu cực tả thì càng là đàn em càng thê thảm.

Những người đối lập không phải vì chống độc tài, mà vì phe độc tài đó không phải "phe họ", họ chỉ chờ thời để  "phe họ" lên nắm quyền, để cho thi hành "đường lối" mà họ cho là đúng (dù là độc tài).

Những người "vỡ mộng"  XHCN, phần đông đều là những kẻ đã đóng góp xây dựng cái thiên đường XHCN, và đã đồng ý (hoặc nhắm mắt bỏ qua) tất cả mọi hành động tàn ác, phi nhân tính của CS. (theo kiểu "sát nhất mưu cứu vạn thử", "con không chê cha mẹ khó, cho không chê chủ nhà nghèo"). Tay và óc họ đều đã có dính máu người, như bài hát Tiến Quân Ca của Văn Cao:

"Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước "
...
"Đường vinh quang xây xác quân thù"

0o0


Nếu còn bức màn tre, đa số họ còn khcó ông Hồ, ông Giáp ghê hơn, sâu đậm hơn những người dân Bắc Hàn khóc hai cha con họ Kim, hay người Tàu khóc Mao, khóc Chu nhiều

Và sẵn sàng giết nững ai nghĩ khác họ, làm khác họ


"Giết, giết, giết, bàn tay không phút nghỉ ..."

0o0

Đừng quên chiến dịch CCRĐ không thể thành công nếu không có sự ủng hộ, thậm chí xung phong quyết liệt của nhiều người Việt CS.

Ông Hồ, ông Giáp... không có tự tay cầm cuốc đập ai chết cả

Chẳng khác Polpot đâu

Thứ tha khác với bị lừa dối 

Trường hợp nhạc sỹ Phạm Tuyên là thứ tha, hay đồng lõa ? nhưng khi đã biết mà vẫn chấp nhận thì không thể nói là bị lừa dối


0o0

Tuy vậy vẫn xin mời đọc http://boxitvn.blogspot.com/: một môi trường của những tiếng nói tả phái, nhưng đối lập.

(Định nghĩa cá nhân: tả phái là nhừng ai đã tin, còn tin, còn tôn trọng Karl Marx, Lenin, Stalin, Mao, Hồ, Võ Nguyên Giáp ...)

http://boxitvn.blogspot.com/


0o0



From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Friday, 6 January 2012 1:25 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Sáng Kim Bôi

 
Vùng dậy (2)

Ơn cao, Tô Hải cũng vùng dậy
Nụ cười sơn cước sáng Kim Bôi
Oan hồn bị chết lừa thuở  trước
Thức tỉnh, cùng xoay chuyện đất trời

PtĐ

0o0

Thứ bảy, ngày 31 tháng mười hai năm 2011



Phấn đấu ký số 84

...Chỉ với 2 điểm A B mình phát hiện ngay trong bản báo cáo khi khai mạc Đại Hội 4, mình đã thấy:

1- Chưa có một ai dám làm một cuộc "cách mạng xã hội chủ nghĩa theo kiểu Việt Nam"….nghĩa là .. không Mác, không Lê chứ chưa nói đến một hành động đập tan mọi tàn tích của một chế độ vô nhân tính, phản khoa học, lấy đấu tranh giai cấp để…diệt chủng hàng triệu người…xây dựng một con đường ảo để đi tới một xã hội chưa từng có trong lịch sử loài người! ...


Phấn đấu ký số 84 (Nhât ký mở -mở lần thứ 13)

NHẬT KÝ MỞ (-MỞ LẦN THỨ 13)


Ngày 31 tháng 12 năm 2011


Cũng ngày này năm ngoái mình tống cựu nghinh tân bằng một bài
"Ngoái nhìn năm cũ mà …kinh"

Năm nay, cũng vẫn dùng chủ đề cũ, bổ xung thêm một vế nữa:


NGOÁI NHÌN NĂM CŨ MÀ… KINH

NĂM MỚI TÌNH HÌNH …LIỆU CÓ "KHÁ" HƠN?

-o=o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-

Quả là năm ngoái mình gặp nhiều chuyện đáng kinh ngạc và kinh tởm thật! Kinh từ trong nhà ra xã hội dù mình chẳng hề bước khỏi cái căn hộ năm mươi hai mét vuông này. Vậy mà tình hình an sinh xã hội nó vẫn…" tiến lên," không tha mình! Hết cái thang máy không chạy đến cái toa-lét nhà trên tè xuống toa-lét nhà mình ... lại lo hàng ngày kẻ cắp vào thăm từng căn hộ! Quá nhiều người bị cưa khóa, vô nhà vét sạch từ tivi, laptop, tiền bạc…Có hộ đi chơi ngày nghỉ lễ, về đến nhà chỉ còn… căn hộ trống không vì "kẻ xấu" đã thuê ô-tô đến "giọn nhà"dùm đi đâu không biết!
Riêng nhà mình, do có một anh già gác gian 24/24 tiếng là mình, ấy vậy mà cũng được một "công dân xấu" nào đó theo chân bà xã đi bán hàng về, vào xách luôn hai cái mô bai mà bả đang lúi húi trong toa-lét không để ý !..Chưa hết! Con gái, sau một cú bị dí dao vào bụng tước mô-bai, tước xe đạp, lần này, đi học đại học xa, nên đi xe máy của mẹ, bỗng một tối 19 giờ không về. Lo quá! Thì có một cú phone báo: "Mang 160.000 đồng đến lấy xe tại…." Thì ra bọn "đinh tặc" nó ra tay với con bé. May mà không mất mạng!
Chẳng ai làm gì được ai! Ông xây dựng! Chú bảo vệ, Thiếu tá công an khu vực, đội cảnh sát chống đinh tặc hàng ngày đều…coi đó là "chuyện tất nhiên của xã hội đương thời". "Có thân thì tự lo! Rủi ro ráng chịu!"

Có thể nói không quá: Chưa bao giờ, chưa ở nước nào mà giết người, cướp của, đâm chém, chặt khúc nhau ra, vợ đốt chồng, cha đốt con, anh em thịt nhau, học sinh chưa đến tuổi thành niên lại phạm vào những trọng tội (giết người...) nhiều như năm qua! Vợ con mình đi đâu, có về đến nhà mình mới yên chí là "Còn sống!"…


Còn chuyện đáng kinh ngạc hơn là : Cái năm có bầu Đại Hội Đảng lần thứ XI và cơ cấu lại Quốc Hội Lần thứ XIII, "bỗng" rộn lên cả một loạt cán bộ lão thành cách mạng, các tướng tá, nhân sỹ, trí thức, thậm chí có cả nguyên ủy viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch Quốc Hội, nguyên phó thủ tướng, nguyên viện trưởng viện này, viên nọ…lần đầu tiên được gợi ý góp ý đã hùng hồn lên tiếng phản biện đủ thứ…Kể cả bác bỏ cái chủ nghĩa xã hội không tưởng, phủ nhận cả chủ nghĩa Mác-Lê…Cứ tưởng như phen này sắp có đổi mới lần thứ 2 đến nơi!?


Bản thân mình cũng nhen nhóm "niềm hy vọng cỏn con", ước mong sao nước mình sớm có một…Ôn-ba-chốp và đã "đặt hàng" cho quốc hội khóa XIII những việc cần làm ngay!


Nhưng tất cả đều …..vỡ mộng! Tất cả không những Cu Như Nguyễn mà còn Cù hơn Tỗi !


Bắt bớ, tù đầy, đi cải tạo, bị tử nạn trong Đồn Công An, các phiên tòa bỏ túi xử nhanh như chớp, công khai nhưng…cấm vào dự …cứ liên tiếp diễn ra…


Và ….các vị cán bộ có cỡ lần đầu tiên …mở miệng…cứ tự động …kéo fermeture mồm ! Nghe đồn nhiều vị to to đã được thuyết phục bởi một cái "huân chương cao quý" tặng bổ xung, một cái thẻ Đảng 50, 60, 70 tuổi Đảng tổ chức công khai có truyền hình cho cả thế giới xem để các vị…phải tự xử sao cho..phải đạo! Và kết quả là….thế đó!


"Cái gậy và củ cà rốt" đã phát huy tác dụng với phong trào diệt trừ phản biện (vì phản biện là…phản động mà) năm qua thật rõ ràng !


Buồn một tiếng năm phút!


Còn những cái tên "vô danh tiểu tốt" như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Anh Ba Sg, Tạ Phong Tần, Bùi thị Minh Hằng thì…chẳng là cái rơm cái rác gì mà cần trả lời cho ba cái thứ Hu măn Rai, Hu Măn Oắt, những Xăng Séc, Xăng Xiếc (Loretta Sanchez) Rim Oép, Rim Oách (Jim Web) chuyên đi can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác!


"Bắt! bắt nữa! còng tay không ngơi nghỉ!

"Không nhẹ tay với bất cứ kẻ nào!

"Ai không nghĩ, không làm giống tao

"Là cứ bắt, không ngại ngần gì xất!

Thật kinh khủng!

Còn cái chuyện quan trọng nhất, nổi cộm nhất và kinh hoàng nhất của năm 2011 cần phải ghi nhớ trong tim, óc mọi người Việt Nam là:


Những vụ những người dân yêu nước đủ mọi thành phần tham gia "tụ tập" để làm hậu thuẫn cho chính phủ đòi lại Hoàng sa và Trường Sa bị vu cáo cho là "lực lượng thù địch" lợi dụng để phản đối chính phủ, phá rối trật tự an ninh thì …quả là không còn chữ nào để gọi nữa . Với mình thì chỉ có hai chứ Kinh Tởm mà thôi!


Vụ này bị cấm bằng văn bản hẳn hoi sẽ mãi mãi bị loài người tiến bộ coi như một sự tự sỉ nhục danh dự quốc gia để được lòng kẻ xâm lược! Hết bắt bớ, đánh đập, đạp mặt,quẳng như quẳng heo lên xe đến bắt bí mật đưa đi đâu không biết (trường hợp Minh Hằng)


Rồi đây, lịch sử sẽ phaỉ ghi chép nỗi nhục này:
Có một thời của năm 2011 ấy, người yêu nước thì bị coi là thù địch. Kẻ cướp nước lại được tôn vinh là bạn 4 tốt, 16 chữ vàng!

Ngoái nhìn năm cũ mà kinh, kinh hoàng, kinh hãi, kinh khủng, kinh dị, kinh tởm là thế đấy!


VÀ… CHỜ ĐỢI GÌ Ở NĂM MỚI?


Chưa hiểu nổi: Lý do gì mà "các ông ấy" lại chọn những ngày cận kề năm mới, kết thúc năm cũ để triệu tập 175 cái "đỉnh cao trí tuệ" trong gần 4 triệu cái "đỉnh cao vừa vừa" của 80 triệu "dân Việt Nam ai-cu thấp (vì ngoài Đảng) về họp đại hội lân IV này?...Lý do đã được đỉnh cao vời vợi của 14 cái đỉnh cao nhất của dân tộc Việt Nam, lần đầu tiên, thành thật, thẳng thừng, thống thiết và thảng thốt… nói ra những điều chưa từng thấy! Như:


"Đây là những vấn đề liên quan đến sinh mệnh của Đảng và SỰ TỒN VONG CỦA CHẾ ĐỘ!!!" (Ghê chưa!)


Nếu là cách đây vài ba năm, khi nghe những "nhời nhẽ" như:


" Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,tệ tham nhũng lãng phí, hư hỏng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả ở cấp cao, chưa được đẩy lùi mà thậm chí ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin đối với Đảng"…

Thì thế nào mình cũng phải thốt lên một câu: "Có thế chứ! vì thấy rằng: "À té ra, đến giờ các ông ấy đã nói ra được những cái gì mà mình và bạn bè mình đã nói từ khuya!"
Rồi hy vọng…" Có thể có một "lương tâm Góocbachốp Việt" đấy!
Nhưng thực tế đã vả vào mặt mình: Các ông nói một đằng mà làm một nẻo là cái …trông thấy! Các ông ấy cho kiểm tra, công bố này nọ để rồi…đâu lại vào đó, thậm chí (nói như ông Trọng) phát triển theo "chiều hướng nghiêm trọng hơn"! Có anh bị Ban Kiểm Tra Trung ương nêu đích danh các tội biển thủ, ăn cắp, bằng giả, cướp ruộng, cướp đất nhưng cuối cùng….chẳng thấy ai vào tù…Vài cái tên được "nhắc nhở", bị cảnh cáo hoặc nặng lắm do … "lộ hàng" quá rõ thì: "khai trừ ra hàng ngũ 80 triệu quần chúng chúng tôi!". Và…Hết!

Mình đã đọc đi, đọc lại cái bản báo cáo vạch áo cho thế giới xem này và có vài suy nghĩ sau đây:


Nếu quả là một bước đột phá vì sự tồn vong của chế độ thì :


A - Với những tài liệu có trong tay, những dẫn chứng đã được đúc kết trong báo cáo là "suy thoái ngày càng trầm trọng" của cán bộ quản lý các cấp,…vậy thì, với quyền hành tập trung dân chủ tối cao, các vị không dám "ra tay" ngay cho dân nhờ? mà còn phải triệu tập chính 175 các vị bí thư chủ tịch của các tỉnh, thành, các bộ, bị lên án là "điều hành yếu kém", "đầu tư dàn trải", "lợi ích cục bộ", các quan cộng sản đã bị ghép tội cơ hội, cá nhân ích kỷ,..quan liêu xa dân … -mà ở bất cứ một chế độ nào khác (như ở Tàu cộng chẳng hạn)- khi bị phát hiện ra đều phải cách chức, từ chức, miễn nhiệm hoặc…ra tòa …Không ít vị đã phải….dựa cột!

Vậy mà ở ta, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, kể từ ngày có vụ án Trần Dụ Châu, chưa một ai bị ra tòa và nhận một bản án nào cho ra án! Đảng ta bảo vệ Đảng viên quá …quyết liệt! Thua ông bạn Tầu bốn chữ vàng xa cả một tầng trời!

B - Chỉ riêng cái chuyện hăng hái quyết liệt "vạch áo đảng viên suy thoái cho người xem lưng", ông Trọng lại hạ giọng: "Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó (?!) rất phức tạp (?!) vì liên quan đến xây dựng tổ chức, xây dựng con người"…..hoặc "Mặc dù đã được Bộ Chính Trị chỉ đạo nghiên cứu, chuẩn bị khá công phu, nghiêm túc, nhưng vì là vấn đề lớn, khó, thời gian chuẩn bị rất gấp (?) nên chắc chắn còn nhiều hạn chế (!?)….rồi kêu gọi 175 vị có trách nhiệm với ba vấn đề chạm tới sự tồn vong của chế độ"…..CHO Ý KIẾN(?) để quyết định vào cuối kỳ họp ???!!! thì mình đã thấy được :


-99% lần này lại là những lời tuyên bố để… an lòng dân mà thôi...


"Yên trí đi, mọi sự hư hỏng, làm ăn bậy bạ, ăn cắp của công, cướp đất, cướp nhà, ăn từ quy hoạch đến xi măng, sắt thép, ăn chơi, gái gú, cờ bạc,…của bọn thoái hóa này…"triều đình" biết cả, biết rất rõ…

Nhưng xử lý như thế nào thì…hãy kiên trì chờ đợi và chờ đợi….Không thể "cứ ung thư là cho dao cho kéo vào giải quyết ngay được"! Không nên bức xúc quá đáng để cho các "thế lực thù địch đẩy mạnh chống phá, kích động chia rẽ, phân hóa nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng với Nhân dân"…(Trích nguyên văn bài nói…có vẻ mở đường cho những kẻ đang tìm cách góp ý kiến…chối tội)
Chỉ với 2 điểm A B mình phát hiện ngay trong bản báo cáo khi khai mạc Đại Hội 4, mình đã thấy:

1- Chưa có một ai dám làm một cuộc "cách mạng xã hội chủ nghĩa theo kiểu Việt Nam"….nghĩa là .. không Mác, không Lê chứ chưa nói đến một hành động
đập tan mọi tàn tích của một chế độ vô nhân tính, phản khoa học, lấy đấu tranh giai cấp để…diệt chủng hàng triệu người…xây dựng một con đường ảo để đi tới một xã hội chưa từng có trong lịch sử loài người!

2- Những nhà lãnh đạo đương thời đang ngơ ngác trước một con đường không lý tưởng, không lý luận chỉ đường mà chỉ còn một tấm bùa duy nhất là tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đi theo thì…. bọn thoái hóa, biến chất, ăn cướp, ăn đủ thứ, hiếp đáp Nhân Dân, vơ vét đầy túi tham không e dè, sợ hãi, trâng tráo và trắng trợn lại đang ra sức phản lại…


Và cái lực lượng không hề nhỏ này nó đang ngày càng cấu kết nhau, bênh vực nhau…Làm sao có thể chống lại chúng?


Câu trả lời không dành cho các ông Đỉnh cao trí tuệ, trừ khi các ông chịu rời đỉnh cao để xuống làm quần chúng nhân dân như mọi người .


Câu chuyện chuyển giao lịch sử này, xem chừng chưa thể xảy ra năm 2012 đã tới !


Dù sao, đầu năm vẫn cứ chúc nhau: Mọi hy vọng sẽ thành hiện thực!


-

9 nhận xét:


Nặc danh nói...
tet nay con ve nuoc an tet con muon gui cho bo it thuoc .con o Ha noi .bo co mot nguoi con o Hang Trong Ha noi phai khong a.cho con so nha cua nah ay bo nhe .con kinh chuc bo khoe.bo that tren ca tuyet voi day bo a.
Nhat Si Bao Thu nói...
Cháu là ai mà lại muốn gặp thằng con Hàng Trống của Bố??
Nó không như con nghĩ đâu! Đừng nói gì về bố với nó. Nó sợ teo dái lại. Nó đoạn tuyệt với bố từ lâu rồi. Thôi con cứ gửi bưu điện cũng được, theo đ/c: Lâm Ái, Lầu 11, Phòng 6 C/C Miếu Nổi Phường 3 Q.Bình Thạnh, Saigon.
Cám ơn cháu thật nhiều nhé./.
Nặc danh nói...
Chờ miết mà sung chẳng rụng quả nào thì đến lúc phải chặt cái cây sung rồi bác ơi!
thanh huong nói...
Con la Huong .ca 3 the he nha con gom ba ngoai va me , con, rat me Nu cuoi son cuoc cua bo. 3 tuan nay con ko thay bo viet bai deu nen thay lo, con doc so 84 thay vui vi bo van chua bi lam sao.thehe tre rat can nhung nguoi nhu bo, bo phai viet that nhieu de cho cho chung con biet su that ve lich su nuoc minh .Ca may the he bi lua doi.chuc bo khoe.
Nặc danh nói...
chao bo .bo lich su song.moi lan doc nhung loi bo viet ,con nhan thay bo viet bang mau va nuoc mat thi phai .con lo lam. moi khi thay vang thi con lo vo cong .con so ho se lam dieu khon nam len bo va gia dinh.nam moi chuc bo va gia dinh hanh phuc////lam=n sau con se co gang danh dau cho bo de doc....
Hà Nội nói...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (3D) muốn đi thực tế xem năm mới những người nông dân đón Tết ra sao. Ông vi hành tới một ngôi làng
3D: Các đồng chí, cuộc sống ra sao?
Bác nông dân: Dạ thưa Thủ tướng! Do tình hình lạm phát tăng cao nên năm ngoái chúng tôi còn mua được 2 bộ quần áo thì bây giờ chỉ có thể mua 1 bộ thôi ạ.
3D: Quần áo không thể dùng để đánh giá mức sống được. Các đồng chí có biết rằng ở châu Phi có những nơi người ta hoàn toàn cởi truồng không?
Bác nông dân: Thật là tội nghiệp! Chắc ở đó họ còn có chủ nghĩa cộng sản trước cả chúng ta!
3D: Đúng! Và họ còn kiên trì nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nữa. Với những quả đấm thép là các Tập đoàn kinh tế nhà nước.
Bác nông dân: Lạy chúa tôi! Ví dụ như Vinashin...
3D tím mặt, yên lặng quay đi. Và người ta còn nghe thấy ông ta lẩm bẩm: chắc tên này lại đọc báo lề trái rồi đây...

Chúc ông Hải năm mới mạnh khỏe!!!
Nặc danh nói...
Bác ơi ! Cẩn thận..... Bác lớn tuổi rồi lại hay đi bệnh viện, Bác xem chừng có khi vào BV người ta nhận lịnh rồi...họ làm lơ kg chữa bệnh Bác đâu. Kính chúc Bác dồi dào sức khỏe d63 khỏi ra đường ( tránh được tai nạn ) kg đến BV để sống dai hơn ....
Thái Nguyên nói...
Bác Hải ơi! Bác không hèn đâu. Từ năm 1960 tôi đã hát "Tiếng hát biên thùy" của Bác, tôi yêu quý Bác. Bác đã đã giám nói lên sự thật, cũng chưa muộn đâu, mà có nói sớm họ cũng chẳng cho nói.Biết mà không nói là bất nhân.Bác cứ viết đi, may ra có thể năm Thìn ta vẫn mua được một cọng hành như năm ngoái.
Nặc danh nói...
Cái ông TÔ HẢI này sao mà tôi thấy khoái ông thế không biết ! ÔNG không có được chết đâu đấy . ÔNG phải sống và cố gắng viết để cho con cháu chúng sau này ta biết được sự thật về những gì mà hiện nay chúng ta đang chứng kiến .
http://to-hai.blogspot.com/




From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: ""Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com"" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Friday, 6 January 2012 11:08 AM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Fw: Fwd: QUẢNG NAM HAY CÃI

 
Vùng dậy

Gần Tết, quê hương mình tỉnh thức
Hồn tre phách đước thoát linh về
Mầm hồng khởi nhú từ đau khổ
Nước mắt Cam Lồ rửa bến mê

PtĐ

0o0

From:
cuong tran <cqtr2005@...>
cqtr2005@...

  

----- Forwarded Message -----
From: Truong Vu <vuhtruong@...>
To: TL <vuhtruong@...>
Sent: Wednesday, January 4, 2012 10:29 PM
Subject: Việt Nam tôi đâu ? Anh là ai ?

Đây là nhạc sĩ bậc thầy của Trịnh công Sơn về tư tưởng và hành động.
Ai thích nhạc Trịnh thì hãy nghe để so sánh.
Khánh Ly hãy hát thử hai bản này xem có thúc đẩy được lòng người dân Việt phải đứng lên mà không thể ngồi yên không ?
Đồng bào ơi ! Chớ để VN phải khóc hận SÀI GÒN - HÀ NỘI như dân Chàm
đã khóc HẬN ĐỒ BÀN. Xin mọi người hãy tiếp tay phổ biến càng nhiều càng tốt. Hãy phổ biến sâu rộng về Việt Nam đến tận hang cùng ngõ hẻm. Hãy phổ biến khắp thế giới cho đến cùng Trời cuối Đất nghe bà con. VHT
Moi cac ban nghe 2 nhac pham ":VIET NAM TOI DAU" va "ANH LA AI"cua Viet Khang
                                                                             
    VIET NAM TOI DAU (Click here)
          ANH LA AI  (Click here)

0o0



----- Forwarded Message -----
From: N Nguyen <>
To:
Sent: Thursday, 5 January 2012 11:58 PM
Subject: Fwd: QUẢNG NAM HAY CÃI



---------- Forwarded message ----------



QUẢNG NAM HAY CÃI
Lê Thứ Lang



Không biết chính xác được điểm xuất phát, nhưng suốt một dọc dài các tình Nam, Ngãi, Bình, Phú, Quảng Trị, Thừa Thiên, từ xưa đến nay vẫn hay phổ biến câu phương ngôn:
Quảng Nam hay cãi
Quảng Ngãi hay co...


Mới nghe qua "Quảng Nam hay cãi" chỉ là một câu nói vui, thực ra "nó" làm phiền dân Quảng Nam chúng tôi không phải là ít.
Đoạn trường ai có qua cầu mới hay.

Trong các cuộc họp mặt nói chuyện tào lao lúc trà dư tửu hậu, hay trong các hội nghị nghiêm chỉnh có cờ xí, bục thuyết trình v.v... hễ cứ người phát biểu nói giọng Quảng Nam thì y như rằng luôn luôn bị phán một câu:

_Ối chà! Hơi đâu mà nghe thằng cha đó! Quảng Nam hay cãi mà! Bộ ông không biết sao?
Hồi mới qua Dallas đây được ít tháng, anh em tụi tôi dự định thành lập một cái hội chi đó để thỉnh thoảng gặp gỡ, an ủi, giúp đỡ nhau giữa những người cùng cảnh ngộ mới chân ướt chân ráo đến Mỹ.

Trong buổi họp sơ thảo điều lệ hội, một ông bạn tôi, người "Bắc Kỳ" 100%, nhưng vào sống ở Quảng Nam từ hồi 9, 10 tuổi, làm việc ở Quảng Nam, lấy vợ đẻ con ở Quảng Nam, thậm chí ở tù cũng Quảng Nam luôn, ông bạn này đề nghị là nên thu nguyệt liễm hay niên liễm của hội viên để hội có chút quỹ điều hành công việc lại vừa có ý nghĩa là những người đóng nguyệt liễm là hội viên chính thức của hội - Ý kiến cũng không sai quấy lắm, ấy thế mà một cadidat chủ tịch Hội, cũng là một anh Quảng Nam "Origine" phang cho một câu:

-Ối chà! Hơi sức đâu mà nghe lũy. Quảng Nam hay cãi mà! Tôi còn lạ chi.

Ác chưa! Đúng là "kê một cái tủ đứng" vô họng người phát biểu. Còn chi nữa mà "ngôn"! Nghe đâu bây giờ cái hội đó kẹt tiền. Quyên góp hoài cũng kỳ mà Mạnh Thường Quân thì cứ rơi rụng dần như lá mùa thu...cho nên hội có dự định thu tiền nguyệt liễm của hội viên. Chỉ thương hại cho ông bạn tôi, người Bắc rặt ròng, phải cái tội ở Quảng Nam lâu quá, nói giọng Quảng Nam nên bị "kết án" oan mà cũng đành chào thua, bỏ cuộc.

Hay như cụ Ảo Giản Phan Ngô, hồi còn làm nghị viên Hội Đồng Đô Thành dưới thời Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương của ông tướng râu kẽm. Cụ Phan Ngô phát biểu trong một cuộc họp Hội Đồng có ông tướng tham dự, bị ông tướng "ém" cho một câu:

-Thôi đi, dân Quảng các anh cứ "théc méc". "Théc méc" hoài ai chịu cho nổi!
Bực quá, Phan tiên sinh "cãi" lại bằng mấy bài trên báo, ông tướng phải vội vàng công khai xin lỗi.
Rứa đó, "Quảng Nam hay cãi" nó "hành" tụi tôi không phải là ít.

"Cãi" có phải là đặc tính của người Quảng Nam không?

Cái này cũng cần phải thảo luận, nhưng theo tôi thì tùy loại "cãi".
Tôi phân biệt hai loại cãi khác nhau mà tôi tạm đặt là "cãi tiêu cực" và "cãi tích cực".
Cãi tiêu cực: tuy mang tiếng là tiêu cực nhưng người tham gia loại cãi này lại có thái độ cãi rất tích cực: phùng mang trợn mắt, lên tay xuống ngón, sùi bọt mép, nổi gân cổ, đỏ mặt tía tai...cãi để dành cái hơn về cho mình, không cần lẽ phải, không cần sự thật..bất cần, bất cần miễn người đối thoại câm miệng là được. Kết quả của loại cãi này là vô tích sự, không đem lại sự thật, không đem lại lẽ phải, không giải quyết được gì hết, có khi còn u đầu, sứt trán, tốn tiền thuốc, tiền "bail" - nghĩa là một kết quả rất tiêu cực nên gọi là cãi tiêu cực.

Xin nêu một ví dụ:

Tôi có ông bạn khá thân, học với nhau từ 9, 10 tuổi. Mọi mặt, hai đứa tôi đều sàn sàn như nhau: tôi thi trung học đệ nhất cấp 5 lần mới đậu, thì ông ấy thi 4 lần. Tôi mang cái lon "cánh gà" (trung sĩ) 4 năm thì ông ấy cũng 4 năm mới được 3 chữ V. Tôi được 15 chữ tiếng Anh thì ông ấy được 16 chữ. Tôi qua mỹ HO 10 thì ông ấy HO 9 trước tôi 1 tháng...đại khái là như nhau, cá mè một lứa. Chỉ khác chút xíu là ông bạn tôi có vài bà chị qua Mỹ từ năm 1975 và do đó có vài đứa cháu nghe đâu là bác sĩ, kỹ sư hay tốt nghiệp đại học Oklahoma chi đó. Ấy thế mà mọi thứ gì dính dáng đến Mỹ, ông bạn nầy nhất định phải hơn hẳn tụi tôi, chỉ bằng hoặc thua các ông tiến sĩ thực thụ đậu ở Mỹ này thôi. Ví dụ:
-Cái nào? Chiếc xe Mỹ phải không?
-Thì cái Ford 89 đó!
-Rồi! Hư bộ "sạc" đó. Mua bộ mới đi!
-Trời ơi! Tôi mua bộ sạc mới, cách đây một tuần chứ mấy!
-Ông cứ cãi. Đã không biết thì phải im nghe! Thằng cháu tôi là kỹ sư mà tôi lại không biết hơn ông sao?
Ông bạn khốn khổ của tôi đi mua một bộ "sạc" khác mới toanh, hì hục ráp vào và xe vẫn...tắc tịt. Đành kéo ra shop, tốn thêm gần 200 đồng nữa xe mới chịu nổ.

Một lần khác:

-Này, sao thằng cháu tôi bảo lãnh vợ con nó gần 4 năm rồi mà vẫn không có kết quả?
-Trời ơi! Dốt quá! một năm thôi. Đó là luật.
-Tôi chưa thấy có người nào bảo lãnh một năm mà...
-Cũng cứ cãi! Cháu tôi nó làm ở tòa đại sứ Mỹ tại Bangkok chẳng lẽ tôi không biết hơn ông à? Vợ chồng là ưu tiên 1, ông rõ chưa? Đã không biết lại hay cãi...
Một lần khác nữa:
-Này, hôm qua thằng chủ nó hỏi ai có test 1 thì đưa tay. Ông chưa qua test 1 sao đưa tay?
-Dốt quá ông ơi! Để tôi giải thích cho mà nghe. Chữ "tec" nó nói là "technician" nói tắt. Mình là technician 1 thì phải đưa tay chớ.
-Sai! Mấy thằng Mỹ làm với mình cũng là technician 1 hết sao nó không đưa tay?
-Khổ quá! Tụi nó là "trainee" thì sao nó lại đưa tay được.
-Bậy, tụi nó cũng tech 1 hết. Vào một lần với tụi mình, chính tôi coi bảng tên nó mà!
-Trơi ơi! Dốt ơi là dốt! Ông qua Mỹ sau tôi làm sao ông nghe tiếng Mỹ bằng tôi được? Lại nữa, con cháu tôi là bác sĩ, ông hiểu chưa?

Ấy, đã giở cái "chiêu" đó ra thì không hiểu cũng phải ráng mà hiểu. Còn "théc méc" vào đâu được nữa!

Nhưng trong các cuộc "thảo loạn" kiểu này mà bạn ngồi im, không có ý kiến thì cũng không được. Bạn có thể chụp mũ là khinh người, là ngạo mạn, là v.v..
Gặp loại cãi tiêu cực này, thái độ nào của bạn cũng "kẹt" hết. Chỉ có một cách "kính nhi viễn chi" là thượng sách.
Cũng may, loại "cãi tiêu cực" này thì ở đâu cũng có, chẳng riêng gì Quảng Nam. Bằng cớ: miền Bắc có từ "cãi chày cãi cối" hay cãi bựa.

Miền Nam có từ "cãi bạt mạng" hay cãi hoảng cãi tiều"...để chỉ loại cãi ẩu này.

Cái tích cực: đây là loại cãi của những người tích cực. Những người muốn làm sáng tỏ một vấn đề, muốn bảo vệ chân lý hoặc bảo vệ những cái mình cho là đúng. Loại cãi này biểu hiện bằng nhiều cách: một ý kiến xây dựng, một bài báo ngắn, một bài tham luận dài, nhiều khi chỉ cãi bằng một thái độ, một cử chỉ không lời hoặc một câu nói bóng gió.
"Phong thái cãi" của loại cãi này thường rất tieu cực tức là không phùng mang trợn mắt, không sùi bọt mồm bọt miếng..nhưng kết quả lại rất tích cực vì làm sáng tỏ được một vấn đề, làm nổi lên lẽ phải, tức là dùng nhiều cách để bảo vệ và phát huy chân lý.

Quảng Nam mang tiếng là hay cãi, tôi nghĩ, chính loại này. Nó thể hiện tính ngang bướng. Hay nói văn hoa, đao to búa lớn một chút: nó thể hiện tính khẳng khái bất khuất, nghe điều chướng tai, thấy điều gai mắt, không chịu được, phải bày tỏ ý kiến, dù cái chướng tai gai mắt đó xuất phát từ những kẻ có quyền thế bao nhiêu đi nữa cũng không kiên nể, e dè.

Khẳng khái bất khuất là đức tính chung của người Việt Nam từ Nam chí Bắc, nhưng loại cãi tích cực này thì ở Quảng Nam thấy rất nhiều.

Chẳng hạn bữa tiệc thịt chó của Tiểu Phủ Sứ Ông Ích Khiêm.

Cử nhân võ Ông Ích Khiêm, người làng Phong Lệ, Hòa Vang, Quảng Nam, được phong Tiểu Phủ Sứ vì có công bình định mọi Thạch Bích, Quảng Ngãi.

Là một ông quan võ ngay thẳng, cang trực, Ông Ích Khiêm bị nhiều vị ô lại trong triều đố kỵ. Nhân một dịp tất niên, Ông Ích Khiêm thết các vị đại thần một bữa tiệc thịt chó cực ngon. Toàn thợ thịt chó thứ "xịn", nấu rất khéo, các quan ăn đã đời mà vẫn chưa biết là món gì.

No say rồi, các đại thần thân mật hỏi Ông Ích Khiêm:

-Hôm nay quan Tiểu đãi tụi tôi món gì mà ngon quá rứa?
Cụ Tiểu cười cười, nhũn nhặn thưa:
-Dạ bẩm các quan, cũng những món thường thôi!
Hỏi năm lần bảy lượt cụ Tiểu mới rụt rè đáp:
-Dạ bẩm, mâm lớn, mâm nhỏ, từ trên xuống dưới toàn là chó hết.

Các quan giận đỏ mặt.

Ông Ích Khiêm còn dặn người nhà không được mang thức uống ra. Phải đợi các quan khát đến rã họng và phải đợi gọi đến lần thứ 5, gia đình mới tà tà dâng trà giải khát. Vừa thấy người nhà mang thức uống ra, Ông Ích Khiêm lấy roi quất túi bụi, vừa quất, vừa mắng:
-Tụi bây đúng là một bầy chó, lo ăn mà chẳng lo chi NƯỚC hết.
Đó là kiểu cãi của một ông quan võ.

Còn như cụ Trần Quý Cáp.

Lúc đang làm đốc học Khánh Hòa, cụ Trần tham gia phong trào "cự xâu kháng thuế" của nông dân Nam-Ngãi-Bình-Phú cùng với các cụ Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng.

Rõ ràng là ba cụ đã tổ chức và điều hành một cuộc "cãi lộn" vĩ đại chống lại chính sách xâu thuế của thực dân Pháp và triều đình Huế chớ còn chi nữa.

Vì vậy, triều đình ra lệnh cho tuần vũ Khánh Hòa (tên Q.) điều tra thẩm vấn cụ Trần.

Q. xuất thân là một anh thông ngôn cho Pháp được quan thầy nâng đỡ bò lên làm tuần vũ Khánh Hòa, thượng cấp của Tiến Sĩ Trần Quý Cáp. Trong cuộc thẩm vấn Q. nói với cụ Trần:

-Ông coi chừng! Tôi cách cái chức Đốc Học của ông đó!

Cụ Trần cười nhạt nhưng lễ phép thưa:
-Quan lớn cách được cái đốc học của tôi chớ làm sao cách cái tiến sĩ của tôi được?

Đem cái tiến sĩ đọ với bằng thông ngôn nịnh bợ của tuần vũ Q. cụ Trần còn ngụ thêm một ý nữa: Quan lớn cách cái đốc học của tôi được, thậm chí cả mạng sống của tôi quan lớn cách luôn cũng dễ, nhưng tấm lòng của tôi đối với dân tôi, đối với nước tôi thì quan lớn, và ngay cả quan thầy của quan lớn nữa, làm sao có thể cách đi được?

Chân lý đã được phát huy bằng một câu nói ngắn, gọn, đơn giản và dễ hiểu quá chừng.

Đó kiểu cãi của một ông quan văn. Và ở Quảng Nam, một tay cãi tiêu biểu nổi danh khắp nước là nhà văn Phan Khôi, cây bút cộc trụ của nhóm Nhân Văn Giai Phẩm ở Hà Nội những năm 1956-1957.

Đã có một thời, trên làng văn, làng báo từ Nam chí Bắc xuất hiện cụm từ "Lý luận Phan Khôi" để khen ngợi những bài văn, bài báo đanh thép rành mạch, khúc chiết của bất cứ người viết nào.

Cụ Phan Khôi cãi bằng những bài báo, những bài thơ, những chuyện ngắn, truyện ngụ ngôn...đủ mọi hình thức, mọi thể tài và cái vai trò "Ngự Sử trên đàn văn" của cụ đã góp phần rất lớn làm tiếng Việt thêm trong sáng, chính xác và hay ho lên nhiều lắm.

Quý vị hiện nay đang ở tuổi "cổ lai hy" chắc hẳn không thể nào quên được phong trào sùng bái, tôn thờ truyện Kiều do cụ Thượng Phạm Quỳnh chủ xuống và cổ xúy. Tập Kiều, vịnh Kiều, diễn thuyết về Kiều...thậm chí cụ Thượng Phạm còn nói một câu để đời: "Truyện Kiều còn tiếng, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn!".

Ai chả biết truyện Kiều là một danh tác bất hủ của Văn Học Việt Nam? Nhưng hình như ý của cụ Thượng Phạm là muốn tầng lớp thanh niên trí thức hãy quên thực trạng mất nước lúc đó để chỉ lo chuyên tâm ca ngợi, sùng bái truyện Kiều mà thôi. Thâm ý đó bị cụ Huỳnh Thúc Kháng và cụ Ngô Đức Kế cực luận rằng một cái nhà mà móng đã lún, mái dột, cột xiêu thì đem cây kiểng, non bộ, hoành phi, câu đối chưng lên, liệu có thể cứu cái nạn khỏi đổ được không? Cụ Thượng Phạm đã sử dụng một phương sách khá hay để đáp lại các bài công kích của Thanh Nghị. Đó là phương sách "vô chiêu thắng hữu chiêu": im lặng không trả lời. Rõ ràng hai cụ Huỳnh, Ngô đã xuất chiêu đánh vào một bức tường bằng...không khí.

Đến đây, nhà văn Phan Khôi lại phải ra tay hóa giải chiêu thức vô chiêu của cụ Phạm Quỳnh, ông viết một bài nhan đề "Các nhà học phiệt" phân tích thật kỹ thái độ im lặng của cụ Thượng Phạm. Ông đưa ra hai lý do giải thích sự lặng thinh của cụ Thượng:

-Lý do thứ 1: cụ Thượng khinh cụ Huỳnh và cụ Ngô mà không thèm trả lời.

-Lý do thứ hai: cụ Thượng vì "bí" mà không trả lời được. Rồi ông phân tích thật kỹ lý do thứ nhất để dẫn tới kết luận là cụ Phạm Quỳnh không thể và không dám khinh cụ Huỳnh và Ngô, bởi lẽ, xét về mọi phương diện, cụ Thượng chỉ thua hoặc bằng hai cụ Ngô, Huỳnh mà thôi.
Cụ Phan không nói gì đến lý do thứ 2, nhưng ai đọc "Các nhà học phiệt" cũng hiểu ngay rằng sở dĩ cụ Thượng Phạm không trả lời chính vì lý do thứ 2: BÍ!

"Vô chiêu" bị hóa giải ngay. Cụ Phạm Thượng viết một bài trần tình đăng trên Nam Phong Tạp Chí và phong trào sùng bái truyện Kiều rơi dần vào quên lãng. Dư luận văn giới và báo giới từ Nam chí Bắc lúc đó đều phải đồng thanh công nhận rằng: chỉ có Phan Khôi mới đủ tài làm cho "con chuột nhắt đẻ ra trái núi". (Vũ Ngọc Phan, nhà văn Hiện Đại)

Một vụ "cãi lộn" tuyệt vời nữa của cụ Phan Khôi, mà cho đến nay sau hơn nửa thế kỷ rồi mọi người vẫn còn nhớ mãi, đó là cuộc bút chiến nẩy lửa về Duy Tâm và Duy Vật với nhà văn CS Hải Triều Nguyễn Khoa Văn. Hải Triều, mặc dù đã tận dụng mọi thủ thuật cao cường nhất của Duy Vật biệt chứng pháp, vẫn không chống đỡ nổi lý luận chặt chẽ, vững vàng của cụ Phan Khôi, một nhà thâm Nho nhưng rất am hiểu luận lý học Tây Phương.

Rồi cụ tranh luận về thơ mới và thơ cũ giữa một bên là phái thơ Đường do thi bá Tản Đà dẫn dắt và một bên là phái thơ Mới do Thế Lữ, Lưu Trọng Lư...Cụ Phan Khôi không tham gia cuộc tranh luận này bằng những bàn nghị luận - vốn là món sở đắc của cụ, nhưng bài Tình Già của cụ làm theo thể thơ mới chính là ngón đòn quyết định đem lại toàn thắng cho thơ Mới. Vì vậy có người cho rằng Tình Già là bài thơ mới đầu tiên khai sinh phong trào thơ Mới Việt Nam.

Và vụ "cãi" cuối cùng đưa cụ Phan Khôi tới cái chết là vụ phê bình sự lãnh đạo dốt nát của đảng CSVN đối với văn học nghệ thuật miền Bắc hồi năm 1956-1957. Cụ Phan Khôi cho rằng lãnh đạo như kiểu CS thì chẳng bao lâu nữa trong vườn hoa Văn Nghệ Việt Nam 'hằng trăm thứ hoa cúc đều nở thành cúc vạn thọ hết". Sự thật đúng y chang như lời cụ nói. Mới đây Lê Ngọc Trà (tiến sĩ, tốt nghiệp ở Liên Xô cũ) đã lên tiếng thú nhận rằng: "Nền văn học VHCN ở Việt Nam là một nền văn học thiếu tự trọng."

Không những chỉ "cãi" về sự lãnh đạo thô bạo của đảng đối với văn học nghệ thuật mà thôi, trái lại, rải rác trong Giai Phẩm Mùa Xuân, Giai Phẩm Mùa Thu...cụ Phan Khôi còn thẳng thừng phê phán, chỉ trích sự lãnh đạo "ngu ngốc, u mê của CS Việt Nam đối với mọi sinh hoạt chính trị, xã hội của đất nước (Phê Bình lãnh đạo văn nghệ, Ông Năm Chuột, Ông Bình Vôi, Nắng Chiều v.v...)

Trong "Phê bình lãnh đạo văn nghệ" cụ Phan Khôi còn thẳng thắn, công khai phản đối việc ông Xuân Diệu vừa làm ban giám khảo, vừa làm thí sinh trong "Giải Thưởng Văn Học Miền Bắc năm 1955".

Biết chắc CS sẽ thẳng tay khủng bố, cụ Phan Khôi vẫn ngang bướng:

Làm chi cũng chẳng làm chi

Dẫu có làm gì cũng chẳng làm sao
Làm sao cũng chẳng làm sao
Dẫu có thế nào cũng chẳng làm chi!
Rốt cuộc, cụ bị cắt hết tem phiếu và ít lâu sau thì chết vì lạnh và thiếu ăn.

Đó, "Quảng Nam hay cãi" là như vậy.

Đây chính là một lời khen và chắc người Quảng Nam sẽ vẫn mãi mãi tự hào về tính "hay cãi" của mình. Nhất là hiện nay, tại quê nhà, đồng bào ta đang bị chi phối, đang bị cai trị bởi những nghị quyết và những luật lệ không được phép cãi, chúng ta lại cần phải trau dồi hơn nữa tính hay cãi của mình để góp phần đem lại công đạo, công lý, công bằng cho đồng bào ta, đem lại cho đồng bào ta quyền được cãi, tức là quyền được bàn bạc, thảo luận và quyết định những vấn đề liên quan đến bản thân mình và đất nước mình. Vả lại, tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, "cãi" vẫn luôn luôn là một thứ vũ khí sắc bén, lợi hại mà bất cứ bạo quyền nào, dù đỏ hay xanh, dù vàng hay trắng, cũng đều phải e dè, kiêng n
ể uy.















__._,_.___



----- Forwarded Message -----
From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: Exryu-WW <exryu-ww@yahoogroups.com>; "exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>; Exryu-Forum <exryu-ww-forum@yahoogroups.com>
Sent: Saturday, January 7, 2012 10:31 AM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Đừng có cắt đoạn của chị Quoãn chứ



----- Forwarded Message -----
From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
To: "Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com" <Exryu-ww-Forum@yahoogroups.com>; """exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com""" <exryu-ww-vannghe@yahoogroups.com>
Sent: Saturday, 7 January 2012 11:14 AM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Vì cô đơn, chị Quoãn đành ....


Có nhiều tay "khuynh tả" thân cộng sản, ghét gia dình cô Vy, vì chính ra họ thuộc thành pần phản động (so với con cháu Huỳnh Thúc Kháng), và có vài "nàng" vì ghen với cô gái tài ba, xinh đẹp, thông minh, và biết lý luận này  

Vì cô đơn, chị Quoãn đành ...
Chị Quoãn phen ni xệ thiệt rồi 
Chỉ cần chàng í hiểu mà thôi 
Trăm câu đôn đốc: mồm bênh đểu
Ngàn nỗi châm gan: miệng mỉm cười
Trụi tóc đen da hòng cứu đảng
Long trời lở đất phải đành thôi
Đồng thau, đồng chí hay đồng rận
Trí xảo/ngu ngơ, rặt đám ruồi

Phạm Thế Định
   

No comments:

Post a Comment