Saturday, October 22, 2011

Tác Phẩm "Tiếng Dương Cầm" & Pianist Phương Lan


 
Vừa nhận được hai tác phẩm của nhà văn Phương Lan,(1) tuyển tập truyện ngắn "Lấy Chồng Xa" dầy hơn 220 trang gồm 9 truyện ngắn, một số bài thơ.(2) là tác phẩm truyện dài "Tiếng Dương Cầm" dầy gần 200 trang.

Tưởng cũng nên giới thiệu tác giả tên là Lưu Phương Lan, cựu học sinh Trưng Vương, tối nghiệp dược khoa tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Nhà văn Phương Lan có 5 tuyển tập truyện ngắn và 2 truyện dài, thực hiện 23 audio CD truyện. Ngoài ra, dược sĩ Phương Lan xử dụng thuần thục dương cầm, âm nhạc và văn học là 2 lãnh vực yêu thích của chị.
Xin hân hạnh giới thiệu 2 tác phẩm  "Lấy Chồng Xa" và "Tiếng Dương Cầm" đến với tất cả quý anh chị em, quý quý ông bà trong liên diễn đàn Tình Nghệ Sĩ. Mọi liên lạc xin cho cánh nhạn bay về hộp thư gii-meo của tác giả:


 
Cali trời đã khuya, gà sắp vô chuồng, xin chúc mọi người ngon giấc điệp với tí ti nhạc nhẹ Richard Clayderman...




Một cuối tuần Âu Việt Mỹ Úc thật vui nhé...
Nite nite, sweet dream to all !!!
VHLA

On Fri, 10/21/11, Ngoc Phan <ngockimphan@yahoo.com> wrote:
From: Ngoc Phan <ngockimphan@yahoo.com>
Subject: Re: [DOISONGVUI] Re: NS Cao Minh Hưng - Tình Trạng Âm Nhạc Việt Nam Hiện Tại
To: "Dien Dan DongNai CuuLong" <dongnai-cuulong@yahoogroups.com>, "Khong Gian May Ngan" <vandankhonggianmayngan@yahoogroups.com>, "Tu Canh Dong May" <nhomtruyenthongtucanhdongmay@yahoogroups.com>, "Dien Dan Vam Co Dong" <vandanvamcodong@yahoogroups.com>, "Dien Dan VastVietNam" <vastvietnam@yahoogroups.com>,  "La Thu Uc Chau" <lathu-ucchau@yahoogroups.com>, "Van Khoa Au Chau" <vankhoavietnam@yahoogroups.com>, DOISONGVUI@yahoogroups.com
Cc: "Than Huu Canada" <thanhuucanada@yahoogroups.com>, "Dien Dan Doi Song Vui" <doisongvui@yahoogroups.com>, "Ho Ai Viet" <vietho369@hotmail.com>, "Thanh Loan" <loanthitran99@hotmail.com>,  "Dien Dan Truyen Thong" <nhomtruyenthong@yahoogroups.com>, "Dien Dan Bao Chi" <diendanbaochi@yahoogroups.com>, "Chieu Le" <chieu.le@gmail.com>, "Tran Viet Hai" <viethai712@yahoo.com>
Date: Friday, October 21, 2011, 9:11 PM
Thành thật ngợi khen Nha sĩ Cao Minh Hưng, tuổi trẻ đa tài và nhất là người có nhiều nhiệt huyết với xã hội, sự sống còn của con người và dân tộc Việt Nam. Nha sĩ CMH với tuổi đời còn rất trẻ, ngoài giờ nhổ răng một tặng một để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, mà còn có tâm dành thì giờ eo hẹp còn lại cho đời sống văn chương, thi phú, hát hò, giữ gìn bản sắc dân tộc, thực là một bạn trẻ đáng quý. Chúc bạn luôn vui, khỏe và giữ vững ý chí tiến bước trong tương lai.
Tổ quốc ta rất càn những nhân tố như con người anh bạn trẻ này đây.
PKN
TB: Cho chị KN nịnh Hưng chút nghen, bà xã Hưng thiệt là dễ thương đó...

On Fri, 10/21/11, VietHai Tran <viethai712@yahoo.com> wrote:
From: VietHai Tran <viethai712@yahoo.com>
Subject: [DOISONGVUI] Re: NS Cao Minh Hưng - Tình Trạng Âm Nhạc Việt Nam Hiện Tại
To: "Dien Dan DongNai CuuLong" <dongnai-cuulong@yahoogroups.com>, "Khong Gian May Ngan" <vandankhonggianmayngan@yahoogroups.com>, "Tu Canh Dong May" <nhomtruyenthongtucanhdongmay@yahoogroups.com>, "Dien Dan Vam Co Dong" <vandanvamcodong@yahoogroups.com>, "Dien Dan VastVietNam" <vastvietnam@yahoogroups.com>, "La Thu Uc Chau" <lathu-ucchau@yahoogroups.com>, "Van Khoa Au Chau" <vankhoavietnam@yahoogroups.com>
Cc: "Than Huu Canada" <thanhuucanada@yahoogroups.com>, "Dien Dan Doi Song Vui" <doisongvui@yahoogroups.com>, "Ho Ai Viet" <vietho369@hotmail.com>, "Thanh Loan" <loanthitran99@hotmail.com>,  "Dien Dan Than Huu" <thanhuu@yahoogroups.com>, "Dien Dan Huyet Hoa" <huyethoa@yahoogroups.com>, "Dien Dan Truyen Thong" <nhomtruyenthong@yahoogroups.com>, "Dien Dan Bao Chi" <diendanbaochi@yahoogroups.com>, "Chieu Le" <chieu.le@gmail.com>, "Tran Viet Hai" <viethai712@yahoo.com>
Date: Friday, October 21, 2011, 7:39 PM

 

Là người trẻ mang tinh thần yêu nước cao, nhạc sĩ Cao Minh Hưng được Hội Khoa Học & Kỹ thuật Việt Nam (VAST) mời tham dự buổi hội thảo về hiện tình đất nước, buổi hội thảo được tổ chức vào ngày 15 tháng 10– 2011 tại Trung Tâm Công giáo Việt Nam, thuộc thành phố Santa Ana. Nha sĩ Cao Minh Hưng thuyết trình về đề tài "Tình Trạng Âm Nhạc Việt Nam Hiện Tại". Ông nêu lên những ưu tư của mình qua bài tham luận được post dưới đây.
 
                              
                                NS Cao Minh Hưng, GS Nguyễn Thanh Liêm, GS Lê
                                 Văn Khoa, NS Anh Bằng, Việt Hải và NS Minh Tuấn

Nhạc sĩ Cao Minh Hưng hiện là Hội trưởng của tổ chức văn hóa Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, chủ trương của hội là phát huy về văn học, âm nhạc và nghệ thuật. Các cố vấn cho hội gồm GS Nguyễn Thanh Liêm, NS Anh Bằng và GS Lê Văn Khoa.
Nhạc sĩ Cao Minh Hưng đã phổ thơ hay sáng tác một số nhạc hùng ca, ca ngợi lòng ái quốc, tuổi trẻ Việt Nam cũng như về quê hương đất nước.
VHLA.
CLBTNS-20100926
CLBTNS Một năm qua, và con đường phía trước:
****************************************************************
Tình Trạng Âm Nhạc Việt Nam Hiện Tại
---Bài phát biểu của Cao Minh Hưng---
 
                                       
                                          NS Cao Minh Hưng
 "Đã hơn 35 năm kể từ khi chiến tranh kết thúc, nhưng nền nghệ thuật âm nhạc Việt Nam chỉ dậm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi so với những năm 60, 70..."  Đó là lời tâm sự của một vị Giáo sư âm nhạc đã từng dạy tại trường Quốc Gia Âm Nhạc trước và sau năm 1975 khi nói về tình trạng bi đát của nền âm nhạc Việt Nam hiện nay.
Cách đây không lâu, các trang mạng trong và ngoài nước cũng như trên trang Youtube đã phát tán một đề tài thời sự với bản tin văn hóa được đài VTV phát vào tối 17/7/2011 với chủ đề "Văn Hóa, Thẩm Mỹ Trong Âm Nhạc", đã phê phán trực tiếp thực trạng thảm họa trong âm nhạc Việt Nam hiện nay. Chương trình VTV này là một trong những kênh phát sóng của chính quyền cộng sản trong nước về âm nhạc, nên người xem, đặc biệt những người dân trong nước vốn đã  quen mắt với những "thành tựu" được đem ra trình chiếu trên các đài truyền hình , đã rất bất ngờ khi  một đài truyền hình trong nước đã mạnh dạn chỉ ra từng đối tượng cụ thể và hậu quả trước mắt của vấn nạn đối với nền văn hóa Việt Nam. Lần lượt các diễn viên như ca sĩ người mẫu Phi Thanh Vân với "Tâm Hồn Vĩnh Cửu", Phương Vy với "Nói Dối", Lê Kiều Như với "Đừng Yêu Em"…đều bị chỉ trích về "những thành tựu âm nhạc" (chữ trong ngoặc kép) mà họ đang "cống hiến" cho khán giả.
Những "thành tựu" về âm nhạc theo cách gọi mỉa mai ở đây chính là sản phẩm từ âm nhạc thương trường, thị trường đã hướng các ca khúc chỉ loanh quanh với đề tài yêu đương, sướt mướt, não nề! Thêm vào đó là những bản nhạc chỉ chạy theo thị hiếu mà không có chiều sâu trong sáng tác và nội dung.  Gần đây, chúng ta còn nghe tình trạng "đạo nhạc", "nhái nhạc", v.v... Theo như NS Đỗ Hồng Quân: "Âm nhạc VN đang ở trong "vùng trũng".  Nói nôm na là lớp già thì đã thành danh, và cũng chẳng thể đòi hỏi ở họ hơn được nữa. Cái hay thì đã cũ, còn cái mới thì chưa hay! Mà điều quan trọng nhất là lớp trẻ sáng tác quá lệ thuộc vào kinh tế...
Âm nhạc chỉ có ca khúc là chính, thiếu đi mảng khí nhạc (như hoà tấu nhạc cụ dân tộc, nhạc thính phòng, giao hưởng, v.v. …). Các ca khúc thì nặng về ca khúc đại chúng (loại nhạc pop), thiếu đi những bản romance (ca khúc nghệ thuật), những ca khúc pop thường dễ dàng về ca từ, đôi khi buông tuồng thô thiển, vai trò giai điệu bị lu mờ, mất đi sự độc đáo hấp dẫn của âm nhạc. Ở Việt Nam hiện nay đã hình thành một tầng lớp ca sĩ, nhạc sĩ tự phong, viết ca khúc mà không hề biết tới hoà thanh, phối khí … Thế nhưng có vẻ như họ lại đang "làm mưa làm gió" trên các sân khấu ca nhạc và trên phương tiện thông tin đại chúng."
Mỗi dân tộc đều có một tiếng nói riêng, một cốt cách riêng được phản ánh thông qua những giá trị tinh thần và vật chất cụ thể, đó là bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc mà âm nhạc là một trong những phương cách để thể hiện bản sắc đó.  Tiếc thay, khi mà giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam chỉ biết chạy theo những nhu cầu vật chất hưởng thụ và lo tranh giành cũng cố thế lực để đạt được những quyền lợi đó, thì thử hỏi làm sao chúng có thời gian để lo nghĩ đến "bản sắc dân tộc", đến tương lai của các thế hệ trẻ trước một nền văn hóa giáo dục đang ngày càng lụn bại mà âm nhạc cũng chịu chung số phận đó.  Ngay những giới lãnh đạo trong âm nhạc Việt Nam cũng phải nhìn nhận rằng chính thái đô vô trách nhiệm của những người đang lãnh đạo đã dẫn tới những thảm hoạ trong nền âm nhạc của Việt nam hiện nay.
Khi đề cập đến tình trạng âm nhạc dân tộc truyền thống của Việt Nam ngày càng bị phai nhạt trong lòng thế hệ trẻ, tác giả Nguyễn Việt Đức nêu ra một vài lý do chính trong một bài viết đăng trên trang mạng như sau:
Thứ nhất, nền giáo dục ở Việt Nam chưa được đồng nhất và triệt để trong các giáo trình và phương pháp giảng dạy âm nhạc ở các trường phổ thông và các trường đào tạo chuyên nghiệp. Số giờ cho âm nhạc truyền thống còn ít, số lượng bài bản âm nhạc dân tộc còn khập khiễng, chưa phù hợp.
Thứ hai, trên các phương tiện thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình, báo viết, vv. thường truyền phát, đăng tải các bài hát mới, các ca khúc tiếng Anh yêu thích (mặc dù điều này rất cần), nhưng lại thiếu chương trình dạy các bài bản dân ca hay và đặc sắc của Việt Nam, thiếu các chương trình truyền thông, diễn giải về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống trên các phương diện như cấu trúc hình thức, ca từ, hoà thanh, hoà tấu dàn nhạc, và các phương thức diễn trình ca nhạc dân gian... 
Theo như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, "trong khi nhà nước Việt Nam đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng những sân vận động lớn, những cung thể thao, nhà thi đấu hiện đại, nhưng tuyệt nhiên không có công trình nào đúng nghĩa dành cho biểu diễn âm nhạc. Trong suốt thế kỷ 20, hầu như ở Việt Nam không xây thêm một phòng hòa nhạc nào đủ tiêu chuẩn. Công trình duy nhất là Nhà hát Lớn do người Pháp xây dựng từ năm 1911 tại Hà Nội, qua nhiều lần trùng tu đã làm mất đi những yếu tố âm thanh học (accustic). Có một nhận thức không đúng mà vẫn cứ tồn tại mãi, đó là việc đưa công cụ phóng thanh vào nhà hát cho bất cứ loại hình nghệ thuật gì. Chương trình giao hưởng thính phòng cũng như hát ben calto không thể dùng công cụ phóng thanh được. Nhiều người nước ngoài ngạc nhiên khi vào Nhà hát Lớn thấy micro và loa được sử dụng và Nhà Hát Lớn cũng đang được sử dụng như một công trình văn hóa tổng hợp, đưa đủ loại hình nghệ thuật, ca nhạc tạp kỹ vào đây, thậm chí có lúc còn cả phục vụ đám cưới!"
Còn rất nhiều điều đau lòng về những hiện thực của nền âm nhạc Việt Nam hiện nay mà trong khuôn khổ thời gian hạn hẹp, chúng ta không thể nào kể ra hết.  Bản sắc tốt đẹp của nền văn hoá dân tộc Việt có từ ngàn xưa mà âm nhạc là một trong những phương tiện làm thể hiện sắc thái đó ngày càng bị xuống dốc thê thảm.  Chúng ta không cho thể cho phép việc đó được tiếp diễn và việc đầu tiên chính là phải thay đổi từ gốc của nó: Đó là phải đào thải những kẻ đang làm băng hoại nền âm nhạc Việt Nam càng sớm lúc nào, hay lúc đó!  Chỉ có như vậy, nền âm nhạc Việt Nam mới mong có thể phát triển để cho các thế hệ tương lai có thể tự hào về nền âm nhạc của Việt Nam.
 
Cao Minh Hưng
 


----- Forwarded Message -----
From: VietHai Tran <viethai712@yahoo.com>
To: Dien Dan DongNai CuuLong <dongnai-cuulong@yahoogroups.com>; Khong Gian May Ngan <vandankhonggianmayngan@yahoogroups.com>; Tu Canh Dong May <nhomtruyenthongtucanhdongmay@yahoogroups.com>; Dien Dan Vam Co Dong <vandanvamcodong@yahoogroups.com>; Dien Dan VastVietNam <vastvietnam@yahoogroups.com>; Thi Dan Viet Nam <thidanvietnam@yahoogroups.com>; Tinh Muon Mau <tinhmuonmau@yahoogroups.com>; Vuon Hoa Van Hoc <vuonhoavanhoc@yahoogroups.com>; Suoi Nguon Tho Van <suoinguonthovan@yahoo.com>; Dien Dan Ket Ban <ketban@yahoogroups.com>; Van Nghe Ngan Phuong <vannghenganphuong@yahoogroups.com>; Dien Dan Van Hoa Viet Nam <diendanvanhoavn@yahoogroups.com>; Viet Nam Bao Chi <VN_Press@yahoogroups.com>; Tin Tuc Viet Nam <VNNews@yahoogroups.com>; Dien Dan Tin Tuc <diendantintuc@yahoogroups.com>; Dien Dan Thong Tin <diendanthongtin@yahoogroups.com>; Dien Dan Tam Giao <diendantamgiao@yahoogroups.com>; Dien Dan Huyet Hoa <huyethoa@yahoogroups.com>; Dien Dan Truyen Thong <nhomtruyenthong@yahoogroups.com>; Dien Dan Bao Chi <diendanbaochi@yahoogroups.com>; Van Hoc Chu Nghia Tam Tinh <vanhocchunghiatamtinh@yahoogroups.com>; May Bon Phuong Troi <maybonphuongtroi@yahoogroups.com>; Cau Lac Bo Tinh Nghe Si <caulacbotinhnghesi@yahoogroups.com>; Dien Dan Tinh Nghe Si <tinhnghesi@yahoogroups.com>; Tin Van Nghe Si <tinvannghesi@googlegroups.com>; Cau Lac Bo Van Nghe <CLB_VanNghe@yahoogroups.com>; Dien Dan Nghe Si <Diendannghesi@yahoogroups.com>; Dien Dan Tan Van Nghe <newarts@yahoogroups.com>; Hoi Nghe Si Nhac Si Tai Tu <hoinghesinhacsi@yahoogroups.com>; Dien Dan Tinh Thuong <diendantinhthuong@yahoogroups.com>; Dien Dan Van Nghe <diendanvannghe@yahoogroups.com>; Dien Dan Am Nhac <diendanamnhac@yahoogroups.com>; Hop Tho Am Nhac <homthuamnhac@yahoogroups.com>; La Thu Uc Chau <lathu-ucchau@yahoogroups.com>; Van Khoa Au Chau <vankhoavietnam@yahoogroups.com> 
Cc: Than Huu Canada <thanhuucanada@yahoogroups.com>; Dien Dan Doi Song Vui <doisongvui@yahoogroups.com>; Ho Ai Viet <vietho369@hotmail.com>; Thanh Loan <loanthitran99@hotmail.com>; Hoai Niem <lethihoainiem@yahoo.com>; Tieu Thu <tieuthunguyen@hotmail.com>; Ngoc Phan <ngockimphan@yahoo.com>; John Thuy <t3sn.2011@gmail.com>; Selon Tu Tai <chuyenquantam@gmail.com>; Thanh Duong <thanhduongtx@yahoo.com>; Nhung Nguyen <nguyennhung49@hotmail.com>; Ai Hoa <nguyenaihoa2003@yahoo.com>; Ly Tong Ton <Tonsauly@aol.com>; Tran Trong Nhan <trn_trongnhan@yahoo.com>; Mai Dang <maidang555@yahoo.com>; Viet Duong Nhan <vietduongnhan2@yahoo.fr>; Dien Dan Than Huu <thanhuu@yahoogroups.com>; Dien Dan Huyet Hoa <huyethoa@yahoogroups.com>; Dien Dan Truyen Thong <nhomtruyenthong@yahoogroups.com>; Dien Dan Bao Chi <diendanbaochi@yahoogroups.com>; Chieu Le <chieu.le@gmail.com>; Tran Viet Hai <viethai712@yahoo.com>; Phuong Lan <chuonglan.l@gmail.com> 
Sent: Saturday, October 22, 2011 2:43 PM
Subject: [HUYET-HOA] Re: Tác Phẩm "Tiếng Dương Cầm" & Pianist Phương Lan

No comments:

Post a Comment