Monday, December 19, 2011

19/12 'Suy giảm sinh lý ảnh hưởng sức khỏe và nhan sắc phái đẹp'


Thứ hai, 19/12/2011, 07:00 GMT+7

Từ tuổi 40, người phụ nữ phải bước vào một cuộc chiến khá cam go với các quy luật khắc nghiệt của thời gian, theo cách ví von của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, Trung tâm ôxy cao áp TP HCM là “tất cả mặt trận đều hở sườn”.

Việc gìn giữ sức khỏe và sắc đẹp trong giai đoạn này để duy trì chất lượng cuộc sống cũng như hạnh phúc gia đình cần được phái đẹp chú ý hơn bao giờ hết.
Bác sĩ Trương Thìn, Chủ tịch Hội Đông y TP HCM chia sẻ trong buổi giao lưu y học “Nhờ đâu cánh hoa lâu tàn” diễn ra cuối tuần qua, sức khỏe và sự tươi trẻ của mỗi con người đều bắt đầu từ các nội tiết tố mà Đông y vẫn gọi là thận tinh.
Khi những bộ phận liên quan đến việc sản sinh và cân bằng nội tiết như não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị suy giảm chức năng, thì sẽ dẫn đến các triệu chứng trên toàn cơ thể. Đây chính là quá trình suy giảm sinh lý nữ, vốn không chỉ xảy ra với hầu hết các chị em trong tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, mà còn xuất hiện ở những độ tuổi trẻ hơn rất nhiều.
Với chị em, điều đáng lo đầu tiên mà suy giảm sinh lý gây ra chính là sự xuống dốc của sắc đẹp. Ở tuổi 42, chị Nguyễn Thị Huệ (quận 6, TP HCM) đã bắt đầu mất tự tin vì những thay đổi trên ngoại hình. “Tôi rất ngại xuất hiện cùng chồng ở nơi đông người", chị Huệ than thở. Lý do được chị giải thích là trong lúc ông xã vẫn đang đẹp trai phong độ thì mình lại… mất dáng. Da khô và nhăn, tóc mỏng và rụng, mỡ bụng mỡ đùi đầy lên. Không dám ăn nhiều mà vẫn tăng cân, dáng cứ sồ sề hẳn ra.
Chị nói: "Đi bên cạnh thì sợ người ta so sánh, đánh giá làm chồng càng nhanh chán mình hơn. Nhưng để chồng lúc nào cũng đi một mình, nhiều lúc cũng phập phồng lo lắng lắm”.
Dược sĩ Lê Kim Phụng trao đổi với bác sĩ Lương Lễ Hoàng về vấn đề suy giảm sinh lý ở phụ nữ. Ảnh: Minh Thư.
Không chỉ ở sắc đẹp, vẫn còn những triệu chứng khác - phần nào thầm kín hơn - khiến hạnh phúc gia đình của hai vợ chồng thêm mong manh và dễ tiến đến rạn nứt. Đó chính là tình trạng phai nhạt trong chuyện phòng the xuất phát từ chính những thay đổi trong cơ thể người vợ.
Chị Trần Thị Hạnh Kiều (quận 2, TP HCM) chia sẻ: “Mới 36 tuổi nhưng tôi đã luôn cảm thấy ngại khi quan hệ với ông xã, nhiều lần phải viện cớ mệt mỏi mà né tránh. Thấy chồng buồn, thỉnh thoảng cũng đành phải chiều, xem như là nghĩa vụ của người vợ. Nhưng nghĩ lại sợ cảm giác vừa khô rát vừa tủi thân và bẽ bàng, tôi lại tránh”.
Dược sĩ Lê Kim Phụng, Giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM, đây chính là những biểu hiện rối loạn về mặt tình dục mà phụ nữ thường gặp phải. Trước tiên, đó là tình trạng không có hứng thú cũng như ham muốn trong sinh hoạt tình dục, kèm theo cảm giác né tránh. Nếu quan hệ, âm đạo không tiết đủ chất nhờn khiến họ đau rát, không đạt được khoái cảm. Nghiêm trọng hơn, sau một thời gian chịu đựng, người vợ sẽ luôn ghê sợ, xa lánh chồng. Đồng thời, ông chồng rất dễ cảm thấy vợ lạnh nhạt rồi đâm ra chán nản…
Tại buổi giao lưu, nhiều đấng mày râu cũng quan tâm đến vấn đề sinh lý ở phụ nữ. Ảnh: Minh Thư.
Bên cạnh đó, các triệu chứng trên sức khỏe toàn thân cũng khiến cuộc sống của phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh hoặc khi suy giảm sinh lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng bị rối loạn, giảm hoặc không còn khả năng có con. Những cơn bốc hỏa, vã mồ hôi thường xuyên xảy ra, cùng với tình trạng lo âu, trầm cảm, giảm trí nhớ. Tính tình người phụ nữ trở nên cáu gắt, nóng giận thất thường khiến chồng con không ít lần “lãnh đủ”.
Những vấn đề về hệ xương như đau nhức xương khớp, loãng xương cũng bắt đầu xuất hiện, các bệnh lý tim mạch không ngừng rình rập… Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nhận xét, đây chính là lúc mà người phụ nữ bị “hở sườn trên tất cả các mặt trận”, khiến bệnh tật dễ dàng tấn công đồng loạt.
Trao đổi về tình trạng sức khỏe của người phụ nữ trong giai đoạn này, bác sĩ Trương Thìn cho biết: “Chủ trương giải phóng phụ nữ thì phải bắt đầu từ việc chăm sóc một cách tốt nhất cho họ. Một ngày mà người phụ nữ còn phải âm thầm chịu đựng, âm thầm che giấu những nỗi khổ của mình, nhất là trong vấn đề tình dục và sinh sản, thì ngày đó họ vẫn hoàn toàn chưa được giải phóng”.
Chính vì thế, cả Đông - Tây y ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc giữ cho trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng thực hiện tốt chức năng để cân bằng nội tiết, tăng cường sinh lý, duy trì sức khỏe và sắc đẹp phụ nữ.
Để làm chậm quá trình suy giảm sinh lý, ngoài việc thay đổi lối sống chị em có thể sử dụng những thảo dược như Lepidium Meyenii, Black Cohosh, Dong Quai... (có trong sâm Angela) giúp duy trì sức khỏe và sắc đẹp. Ảnh: Minh Thư.
Các bác sĩ - dược sĩ cũng cho rằng, chị em cần chủ động tìm hiểu thông tin, sớm ngăn ngừa suy giảm sinh lý nữ ngay từ trong độ tuổi sinh sản. Ngoài việc khám sức khỏe định kỳ và ngay khi phát hiện các triệu chứng, chị em cần giữ lối sống lành mạnh, thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều vitamin, muối khoáng và canxi, giảm thức ăn nhiều đường mỡ và muối mặn. Đồng thời nên giữ chế độ tập luyện thân thể vừa sức như chơi thể thao, tập thể dục, đi bộ, khiêu vũ…
Riêng đối với phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, nên xem đây một khúc quanh quan trọng và không thể tránh khỏi của cuộc sống. Chị em không nên quá lo sợ, tránh tâm lý nặng nề kẻo “không vững tay lái” khiến cho mọi việc trở nên trầm trọng hơn nữa. Nhưng cũng không nên chủ quan để không phải hụt hẫng và hoang mang trước những thay đổi quá nhanh. Một sự chuẩn bị chủ động ngay từ trong tuổi sinh sản, cùng sự hỗ trợ của y học hiện đại, sự đồng cảm và chia sẻ của gia đình sẽ giúp chị em có thể vượt qua một cách nhẹ nhàng.
Minh Thư


No comments:

Post a Comment