Thursday, November 3, 2011

Buom Trang (PPS & HD YOUTUBE).


***Link for PPS:
PhungNangTran has sent you a file '572-NNS-Buom Trang_2011.pps' 
"I'd like to share my file with you on Box.net

-PhungNangTran"
File name : 572-NNS-Buom Trang_2011.pps
Owner : PhungNangTran

To access this shared file, visit this link: 
http://www.box.net/shared/1yzcq5jampi50pyhgkf6

***Link for HD YouTube:
YouTube
trannangphung has shared a video with you on YouTube:

Lá Thư Úc Châu
Chúc Thân hữu luôn Bình an & Hạnh phúc
Trang Thơ Nhạc điện tử: Friday 4-11-2011
Nhạc:Bướm Trắng
Thơ: Nguyễn Bính
Nhạc: Anh Bằng
Giọng hát: Vũ Khanh
Bản Bướm Trắng được Nhạc sĩ tài hoa Anh Bằng phổ Nhạc từ bài Thơ Cô Hàng Xóm của Nguyễn Bính.

Danh từ Bướm thường dùng là để chỉ bướm ngày, mặc dù bướm có thể dùng để chỉ bướm đêm (ngài). Bướm ngày là loại côn trùng nhỏ, hoạt động vào ban ngày, bay được nhờ bốn cánh, nhưng lại sử dụng như một cặp.
 

Màu sắc của bướm được tạo ra từ hàng ngàn vảy nhỏ li ti, xếp chồng lên nhau trên đôi cánh bướm, cả mặt trên lẫn mặt dưới. Các lớp vảy được phân bố theo các cách đặc biệt dưới sự phản xạ ánh sáng để tạo ra màu sắc.

Bướm được phân chia thành nhiều loại tùy theo màu sắc, từ đơn giản đến sặc sỡ. Bướm có nhiều màu sắc đẹp nằm trong họ bướm phượng ( Papilionidae ), họ bướm giáp ( Nymphalidae ), họ bướm đốm ( Danaiae ), họ bướm hiển ( Riodiniae )...Bướm có màu sắc đậm, tối thuộc họ bướm mắt rắn ( Satyridae ), họ bướm vòng ( Amathusiidae ), họ bướm nhảy ( Hesperiidae)...  Bướm có màu nhạt như trắng hay vàng thuộc họ bướm phấn ( Pieridae )...


Chẳng riêng gì người Thi sĩ tài danh Nguyễn Bính, mà sự gắn bó của Bướm Hoa làm sao kể xiết trong Văn học Nghệ thuật. Cũng chẳng những riêng trong bài Cô Hàng Xóm, Nguyễn Bính còn dùng rất nhiều "hình tượng Bướm" trong những bài Thơ khác của Ông, như:
Chiều nay bướm trắng ra nhiều quá
Không biết là mưa hay nắng đây-
( Vẩn vơ )
hoặc là:
Đầy vườn hoa bưởi, hoa cam rụng
Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng
( Xuân về )
Hình ảnh con Bướm cứ bay đi bay lại trong thơ Nguyễn Bính đến hơn chục lần, có nghĩa là trong hơn chục bài Thơ của Ông, Bướm hiện ra ở những cung bậc tình cảm khác nhau, mang những đặc điểm, tính cách khác biệt, thể hiện những giai đoạn khác nhau về tính cách, về số phận trong cuộc đời nhà thơ. Có 4 bài Thơ mà Bướm là hình ảnh trung tâm trong Thơ Nguyễn Bính: Truyện cổ tích, Hương cố nhân, Hết bướm vàng, và Cô hàng xóm.
Tôi chỉ thèm yêu lấy một lần
Có người đi giữa xứ mùa xuân
Thấy con bướm trắng bay thơ thẩn
Ý hẳn đi tìm Hương cố nhân
(Hương Cố nhân)
Em đã sang ngang với một người
Anh còn trồng cải nữa hay thôi?
Đêm qua mơ thấy hai con bướm
Khép cánh tình chung ở giữa trời.
(Hết Bướm vàng)
Đầy nước mắt như trong bài Dòng Dư Lệ, viết cho T.T.Kh:
Dừng chân trước cửa nhà nàng
Thấy hoa vàng với bướm vàng hôn nhau
Tìm nàng chẳng thấy nàng đâu
Lá rơi lả tả bên lầu như mưa.
Những Tác giả nổi tiếng khác, như:
Tôi đã nguyện yêu trần gian nguyên vẹn
Hết tâm hồn và hết cả da xương
Xin yêu, mãi yêu và yêu nhau mãi
Trần gian ơi, cánh bướm, cánh chuồn chuồn
(Bùi Giáng)
Ngày trong lắm, lá êm, hoa đẹp quá
Nhan sắc ơi, cây cỏ chói đầy sao
Tháng giêng cười, không e lệ chút nào
Bằng trăm cánh của bướm chim rối rắm
( Xuân Diệu)
Dáng em thu nhỏ trong lời nguyện
Phơ phất hồn thiêng cánh bướm ma
(Đinh Hùng)
Đặc biệt, Nguyễn Du dùng ý của bài Cẩm sắt tả tiếng đàn tuyệt hay của Lý Thương Ẩn, để tả cho ta thấy tiếng đàn giờ đã đầm ấm, êm ái của Kiều trong đoạn Kiều gảy đàn cho Kim Trọng nghe sau khi tái hợp (ở câu 3199-3204), trong Đoạn Trường Tân Thanh, cũng nói về Bướm (hồ điệp):
Khúc đâu đầm ấm dương hòa
Ấy là hồ điệp hay là Trang sinh.
Khúc đâu êm ái xuân tình
Ấy hồn Thục đế hay mình đỗ quyên
Trong sao châu đỏ duềnh quyên
Ấm sao hạt ngọc Lam Điền mới đông 

Lý Thương Ẩn, một nhà Thơ trữ tình nổi tiếng thời Vãn Đường (Tàn Đường ), trong  bài Cẩm sắt (Cây đàn gấm ), có bốn câu giữa:
Trang sinh hiểu mộng mê hồ điệp
 Thục đế xuân tâm thác đỗ quyên
 Thương hải nguyệt minh châu hữu lệ
 Lam điền ngọc noãn nhật sinh yên
( Trang sinh lầm mình là Bướm trong giấc mộng buổi sáng
Tấm lòng xuân của Thục đế gởi gấm vào chim đỗ quyên
Dưới biển xanh, trăng sáng chiếu xuống những hạt châu thành nước mắt
Chốn Lam Điền, nắng ấm soi trên những hạt ngọc tỏa khói )

Bàn đến cái Mộng và cái Thực mà đem chuyện chiêm bao hóa Bướm, thật là kỳ diệu. Ý nghĩa tuy đa diện, nhưng tựu trung đều quy vào một lẽ là vượt lên vấn đề sinh tử.  "Nếu bảo đời là Mộng, thì cảnh nào mà không phải là Mộng, mà bảo là Thực thì cảnh nào không phải là Thực "
(Nguyễn Duy Cần).


Điển tích "Trang Chu Hồ điệp mộng" (Giấc mơ hóa Bướm) đã được sử dụng nhiều trong thi ca Trung Hoa, cũng như Việt Nam và đã gắn liền với tên tuổi của Trang Chu..
 Trang Chu, Ông họ Trang, tên Chu, hiệu là Tất Viên, người ở Ấp Mông, nước Lương, cuối đời nhà Chu, thời Chiến Quốc, một thời kỳ cực thịnh của các tư tưởng triết học Trung hoa, còn gọi là "Bách gia chư tử". Ông là một học trò xuất sắc của Lão Tử, làm sáng danh giáo thuyết của Đạo gia, trở thành một nhà triết học nổi tiếng của Trung Hoa, gọi là Trang Tử. Tên tuổi Ông lớn đến độ khi nói đến Đạo gia (Taoism), người ta gọi là thuyết Lão Trang, đồng sàng với Lão Tử.
Ảnh hưởng Hồ điệp mộng (Hư thật trong đời), nên kể đến:
(i) Thiền sư Nhật Bản Đạo Nguyên Hi Huyền, tổ dòng thiền Tào Động, thế kỷ 13, có một bài Haiku (về Bướm) với tinh thần hữu thời như sau:
Em là bướm ư
Ta là giấc mộng
Trong hồn Trang Chu
(ii) Trương Trào đời nhà Thanh Trung Quốc, với tập sách U Mộng Ảnh (Bóng mờ trong cõi mộng) có viết: " Trang Chu mộng vi hồ điệp, Trang Chu chi hạnh dã. Hồ điệp mộng vi Trang Chu, hồ điệp chi bất hạnh dã" (Trang Chu mộng thấy mình hóa bướm, đó là cái may mắn của Trang Chu. Bướm nếu mộng thấy mình hóa thành Trang Chu, thì đó là cái bất hạnh của bướm..).
Không từ hồn Trang Chu
Tiền thân nguyên kiếp bướm
Đích thực đã chân tu
Từ bắt đầu bay lượn
Tâm xanh không gợn sóng
Tịnh mặc đời thung dung
Vui chân thì ghé lại
Huyễn sắc tự tấm lòng.
(Lê Hân)

Hoặc các nhà Thơ mới nổi gần đây:

Cái thời Nguyễn Bính nguồn cơn
Vẫn đôi bướm ấy đến vờn mồng tơi
… " Trăm hoa " dễ được hoa nào
 Về xem bướm hóa thi hào vườn dâu
...Một đoàn bươm bướm đưa chân
Hai hàng lục bát khiêng phần mộ thơ

(Trần Mạnh Hảo)

Bướm bay vì hoa nở ?
Hoa nở vì bướm bay ?
Hương sắc vốn có thật
Tình ý nào ai hay !

( Lê Hân)

Ngày em chưa biết điểm trang
Như hoa còn búp xanh rờn ngây thơ
Tôi con bướm đực còn tơ
Đậu trên búp nụ tỉnh bơ. Ngu đần!
Bây giờ em đã thành tinh
Bao nhiêu bướm khác chực rình chung quanh
Ngày xưa đậu búp em xanh
Ngu không hút nhụy nay đành … chắt răng ..

( Quan Dương)

Ung dung bướm lượn khe vàng
Chao chao cánh lụa hàng hàng gấm thêu
Tháng ba rừng ngát hương chiều
Từng đôi bướm gọi tình yêu vào mùa..

( Võ Quê)

Mùa xuân cánh mai vàng
Thay bướm
Đậu trên tóc
Nào có hay
Mang theo mãi về nhà ..

(Ấu Tím)

Tôi lắng nghe như chú dế mèn con
Đi ra đồng cỏ ban đêm
Quạ đen đậu nơi cổ mộ
Những con bướm đêm đập cánh thầm thì..

(Lưu Quang Vũ)

Xô khung cửa hẹp bước ra
Trăm con bướm tuyết bay sa vào lòng
Cánh nào gẫy vụn bên song
Cánh nào gẫy giữa mênh mông mái hồn.

(Trần Mộng Tú)

Nhiều..nhiều lắm, kể không hết.

Để kết luận, NNS xin giới thiệu đến Thân hữu bài Thơ của Thi sĩ "siêu Thực" không tên, "nhái" bài Thơ viết về Bướm (Cô Hàng Xóm) của Thi sĩ Nguyễn Bính, đọc cho vui:

Nhà nàng ở cạnh nhà tôi

Cách nhau cái cọc để phơi áo quần
Hai người nhầm lẫn tứ tung
Nàng như cũng có cái quần giống tôi
Ðể rồi có một lần phơi
Thế nào tôi lấy nhầm ngay của nàng ..

Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng
Thấy nàng hé cửa gọi sang thế này:
" Ấy ơi ấy hãy vào đây ..
Cho em đổi lại cái này chút coi !"
Lần đầu tiên ..thấy nàng cười
Nàng che một tấm vải dày ngang hông (?)
" Cái quần duy nhất của em ...
Hôm qua anh lấy về bên ấy rồi !"

Hi..hi...
Tình thân,
Kính.
NNS
.............................................................................
Nguyễn Bính
Cô Hàng XómNhà nàng ở cạnh nhà tôi 
Cách nhau cái dậu mùng tơi xanh rờn
Hai người sống giữa cô đơn
Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi
Giá đừng có dậu mùng tơi
Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nạng
Tôi chiêm bao rất nhẹ nhang..
Có con bướm trắng thường sang bên này

Bướm ơi! Bướm hãy vào đây!

Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi ...
Chả bao giờ thấy nàng cười,
Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên

Mắt nàng đăm đắm trông lên..

Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi!
Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi,
Tôi buồn tự hỏi : Hay tôi yêu nảng

- Không, từ ân ái lỡ làng

Tình tôi than lạnh, tro tàn làm sao ?
Tơ hong nàng chả cất vào
Con bươm bướm trắng hôm nào cũng sạng

Mấy hôm nay chẳng thấy nàng

Giá tôi cũng có tơ vàng mà hong
Cái gì như thể nhớ mong
Nhớ nảng Không! Quyết là không nhớ nàng!

Vâng, từ ân ái lỡ làng

Lòng tôi riêng nhớ bạn vàng ngày xưa .
Tầm tầm trời cứ đổ mưa
Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm

Cô đơn buồn lại thêm buồn

Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi ?
Hôm nay mưa đã tạnh rồi!
Tơ không hong nữa, bướm lười không sang

Bên hiên vẫn vắng bóng nàng

Rưng rưng.. tôi gục xuống bàn rưng rưng..
Nhớ con bướm trắng lạ lùng!
Nhớ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nạng

Hỡi ơi! Bướm trắng, tơ vàng!

Mau về mà chịu tang nàng đi thôi!
Đêm qua nàng đã chết rồi
Nghẹn ngào tôi khoc.. quả tôi yêu nạng

Hồn trinh còn ở trần gian

Nhập vào bướm trắng mà sang bên này.
.....................................................................................................

Đinh Hùng

Bướm Xuân

Em trở về đây với bướm xuân ,
Cho tôi mơ ước một đôi lần .
Em là người của ngày xa lắm ,
Lòng cũ hai ta cũng chẳng gần .

Em trở về đây để nắng hồng ,
Hồn xưa còn đẹp ý xưa không ?
Trăng tình chưa nguyện lời hoa bướm ,
Em chẳng về đây để ngỏ lòng .

Một thời mây biếc đã trôi qua ,
Nay tưởng cây vàng lại nở hoa .
Em chẳng mơ gì , tôi chẳng nói ,
Đôi hồn không biết có nhìn xa ?

Tôi vẫn chiêm bao rất nhẹ nhàng ,
Đèn khuya xanh biếc , mộng thường sang .
Nhưng rồi em rõ lòng tôi khổ ,
Em sẽ đi xa trước giấc vàng

........................................................................

Bùi Chí VịnhBướm và HoaRa khỏi lớp các em tan như bướm
Có bướm màu đen coi giống bướm bà
Có em áo dài đẹp như bướm trắng
Anh ngẩn người, thầm gọi : bướm kiêu sa !!!

Bươm bướm thật vốn nhiều màu sặc sỡ
Còn bướm của anh không bay khỏi mặt đường
Thơ anh đậu xếp hàng trên bãi cỏ
Chờ trước cổng trường một cánh bướm tơ vương

Nhưng có thật các em là bướm trắng ??
Con gái là hoa, ai gọi bướm bao giờ !!
Kìa bông giấy trắng và hoa huệ trắng
Lấp ló hàng rào đôi mắt nhãn ngây thơ

Bông giấy không hương nên các em từ chối
Hoa huệ tràn hương, anh cuống quít thập thò
Khi tiếng guốc ở trên đường chưa mỏi
Thì anh còn lẽo đẽo bước buồn xo ....

.........................................................................................
Trần Đăng Khoa
Chuyện Vặt Trong Nhà
Vâng, đúng thế!. Đây chỉ là chuyện vặt trong nhà. Vậy mà nhiều khi người ta làm khổ nhau cũng chỉ vì những chuyện vặt. Không ít cặp vợ chồng bỏ nhau cũng bắt đầu từ những cái rất đỗi vặt vãnh.
Không ít người cho rằng, chỉ khi yêu nhau, người ta mới phải cẩn trọng giữ gìn ý tứ. Còn khi đã lấy nhau rồi thì không cần khách khí nữa. Bởi vợ chồng làm gì còn có khoảng cách. Hai chúng ta tuy hai mà một!

Đó là một ý nghĩ sai lầm. Có lẽ cứ tưởng "hai là một", nên người ta chẳng cần cẩn trọng trước nhau. Tôi rất ngạc nhiên khi các chị em thường chỉ trang điểm khi ra đường hay đến cơ quan. Nghĩa là "các mợ" chỉ lo làm đẹp khi đến với những ông hàng xóm tốt bụng và vô trách nhiệm. Trong khi người mà "các mợ" cần trang điểm, cần làm cho mình thật lộng lẫy, thật hấp dẫn quyến rũ lại chính là đức ông chồng của mình, thì các mợ lại bỏ qua, chẳng thèm để ý. Phụ nữ ta dường như không có thói quen trang điểm ở trong nhà. Mà các đức ông chồng thì cũng chẳng hơn gì. Ra đường, sao họ lịch sự thế, tinh tế thế. Trông rõ ra là những người có học. Vậy mà khi về với vợ thì cái vẻ hào hoa phong nhã ấy họ để hết ở ngoài đường rồi. Người vợ chỉ còn thấy trước mặt mình một người đàn ông luộm thuộm, ăn nói cộc cằn, cục súc. Ngày nào cũng phải nhìn cái khuôn mặt tẻ ngắt như thế. Thật là một nỗi khủng khiếp! Ấy là chưa kể khi ngủ, cái miệng anh ta còn há hốc ra. Cứ như xác chết trôi. Trông mà phát khiếp. Thế là bao nhiêu dây thần kinh rung động tức khắc bị tê liệt. Vậy thì làm sao còn có đủ dũng khí để đắm đuối nhau. Chính vì vậy, rất nhiều cặp uyên ương chưa hết tuần trăng mật đã chán nhau rồi. Tình yêu của họ thực sự đã "chết" ngay sau hôn nhân. 

Tôi có một anh bạn vong niên, một nghệ sĩ khá nổi tiếng. Nhắc đến anh, có lẽ chẳng mấy ai không biết. Chỉ có điều, hàng ngày, anh sống xuề xoà quá. Xuề xoà đến mức nhếch nhác. Lúc nào, người ta cũng thấy anh đeo cà-vạt. Quanh năm lủng liểng cà - vạt. Có khi mặc may-ô, anh cũng thắt cà-vạt. Cà-vạt giữ cho cái cổ anh luôn ấm. Anh rất sợ viêm họng. Khi ăn uống xong, anh có thể tận dụng kéo cà-vạt... lau miệng. Đối với anh, cà-vạt đã thành một chiếc khăn vạn năng. 

Vậy mà rồi chẳng biết loạng quạng thế nào, giời lại ban cho anh bạn lôi thôi lếch thếch của tôi một cô vợ rất đẹp, kém anh đến mấy chục tuổi. Chị trắng trẻo, cao ráo và thon thả như người mẫu thời trang. Chị nói với chồng: "Anh còn trẻ lắm, chỉ hơn bố em có bảy tuổi thôi". Trước khi đến với anh, nghe nói chị cũng đã có một mối tình không thành. Người đàn ông rất bảnh của chị đã bỏ chị vì "phải bả" một cô gái khác. Cũng do buồn, do quá thất vọng vì bọn trai trẻ không thể tin cậy được mà chị táp vào đời anh. Đám cưới hai người tổ chức rất chóng vánh. Cũng chẳng bày vẽ gì. Chỉ mấy gói kẹo với đĩa hạt bí. Giản đơn như đám cưới của những người "rổ rá cạp lại". Đến gần một tháng sau, ông bạn vong niên của tôi vẫn còn bàng hoàng vì tự dưng mình chẳng phải cố gắng gì, cũng không phải tốn nhiều công sức mà lại có được một người vợ đẹp như trong mộng. Chị cũng hết lòng yêu thương chăm sóc chồng. 

Khi hai người vừa có với nhau đứa con thứ hai, thì người yêu cũ của chị đến thăm. Có lẽ đó là một vị khách rất đặc biệt. Bởi thế, vợ chồng chị đã mời tôi sang chơi, cùng tiếp khách. Lần đầu tiên, tôi thấy ông bạn vàng của mình ăn mặc rất lịch sự. Tóc chải mượt. Com-lê, cà-vạt tề chỉnh, người lại còn thoang thoảng mùi nước hoa đàn ông. Trông anh sang trọng như một chính khách. Bà vợ vốn đã đẹp, giờ lại càng lộng lẫy. Rõ ra là vẻ đẹp quý phái của một mệnh phụ phu nhân. Chị bê ra bốn cốc nước cam được chuẩn bị khá công phu. Những viên nước đá trong cốc dường như cũng đã được thửa sẵn ở một cửa hàng rất lịch sự nào đó, chứ đá trong tủ lạnh nhà anh chị thì tôi biết, mỗi viên xù xì một kích cỡ khác nhau. Chị đặt trước mặt mỗi người một cốc nước, rồi âu yếm nhìn chồng. Thực ra, trong thâm tâm, người đàn bà rất đẹp này cũng chỉ muốn đức ông chồng giúp mình làm mỗi một việc đơn giản, là "giải quyết khâu oai". Nghĩa là chị muốn tỏ cho người yêu cũ biết rằng: Đấy, ông phản bội tôi, ông ruồng bỏ tôi, nhưng tôi đâu có chết. Tôi còn kiếm được người chồng hơn chán vạn ông kia...
Dường như anh bạn vong niên của tôi cũng biết được tầm quan trọng của mình như thế. Bởi vậy mà anh rất niềm nở và hảo tâm với khách. Anh hào hứng nhường suất đá của mình cho khách. Rồi anh cứ xỉa hai ngón tay đen đúa của mình vào cốc nước, cặp vớt từng thỏi đá bỏ sang cốc của khách. Hàng ngày, sống với vợ, anh vẫn có tác phong xuề xoà như thế. Trước đây, chị đã thấy khó chịu. Còn bây giờ thì chị rùng mình. 

Ông khách chỉ tủm tỉm cười, khiến chị đỏ bừng mặt. Thế là bao nhiêu cố gắng của ông bạn tôi đã đổ hết cả xuống sông xuống bể. Có thể trách anh được không? Anh là một người tốt. Có tốt mới nhường hết đá của mình cho vị khách rất đặc biệt của vợ chứ. 

Sự việc chỉ có thế, mà rồi sau đó gia đình họ lục đục. Hai người đã ly thân, rồi sau lại ra toà. Mới hay vợ chồng "hai chúng ta" đâu có phải là một. Ông bạn tôi cứ xuề xoà tưởng "hai người là một" mà rồi một lại thành ra hai, rồi chẳng biết hai sẽ thành ra mấy nữa. Sự tan vỡ gia đình đôi khi lại bắt đầu từ những chuyện rất đỗi vặt vãnh như thế, ở ngay trong những căn nhà vốn rất ấm cúng, tưởng như chẳng bao giờ có giông bão, gió mưa...
 
..............................................................................................................................
Kính.
NNS


--
Phung Nang Tran


__,_._,___

From: cuong tran <cqtr2005@yahoo.com>
To:
Sent: Friday, November 4, 2011 12:15 PM
Subject: [Exryu-ww-Forum] Fw: [PhungSuXaHoi] NNS = Buom Trang (PPS & HD YOUTUBE).



----- Forwarded Message -----
From: Minh Ngoc <mngoctran@gmail.com>
To: 
Sent: Thursday, November 3, 2011 1:54 PM
Subject: [PhungSuXaHoi] NNS = Buom Trang (PPS & HD YOUTUBE).

No comments:

Post a Comment