Thursday, November 3, 2011

03/11 Một phi công Vietnam Airlines nghi dùng bằng lái giả


Thứ năm, 3/11/2011, 13:28 GMT+7


Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vừa yêu cầu Vietnam Airlines kiểm tra quy trình đào tạo, cấp bằng lái máy bay. Cơ quan này nghi rằng một phi công của hãng đang sử dụng bằng lái chưa đúng tiêu chuẩn.
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn sau một giờ bay
Bị thương vì cánh quạt máy bay Vietnam Airlines
Máy bay Vietnam Airlines va phải ôtô

Yêu cầu của trách hàng không Hàn Quốc đưa ra xuất phát từ việc một chuyến bay Vietnam Airlines chở theo 160 hành khách từ TP HCM đến Busan đã cố gắng hạ cánh nhưng không thể theo đúng đường băng thông thường. Máy bay phải lên xuống vài lần mới có thể hạ cánh.
Sự việc này xảy ra cách đây gần 6 tháng và được báo chí Hàn Quốc xới lên vào giữa tháng 10 vừa qua. Các thông tin cho hay phi công lái chiếc máy bay của Vietnam Airlines có quốc tịch Hàn Quốc. Người này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai gian về số giờ bay (người này khai đã bay 680 giờ, trong khi thực tế chỉ bay có một giờ).
Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Cục Hàng không VN xác nhận có sự cố trên và phía nhà chức trách hàng không Hàn Quốc cũng đã có văn bản yêu cầu phía Vietnam Airlines giải trình về sự việc.
Chiều 2/11, Vietnam Airlines cũng đã có văn bản báo cáo lên Cục Hàng không VN và cả phía nhà chức trách Hàn Quốc, trong đó hãng nói rằng phi công trên đã không còn ở Vietnam Airlines nữa. Trong văn bản này, hãng cũng cho biết đã chấm dứt hợp đồng với viên phi công từ tháng 8.
"Chúng tôi đang tiếp nhận báo cáo của Vietnam Airlines để làm rõ sự việc", vị lãnh đạo này cho hay.
Liên quan đến nghi ngờ phi công Vietnam Airlines sử dụng bằng giả, vị lãnh đạo này cho rằng cần phải xem xét điều tra thêm mới có thể kết luận.
"Việc đào tạo phi công được tuân thủ theo quy trình rất chặt chẽ. Phi công khi được cấp bằng phải đáp ứng tiêu chuẩn về số giờ bay. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, chúng tôi buộc phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình này", ông nói.
Hồng Anh
Ý kiến bạn đọc ()Sắp xếp theo: 
Vietnam Airlines đã ỉm đi
Hay thật, nếu không có báo chí Hàn Quốc thì 160 hành khách cũng không biết là mình đã có nguy cơ đối mặt với cái chết do sự vô trách nhiệm của Vietnam Airlines. Họ đã phát hiện ra và âm thầm sa thải anh phi công kia, vụ việc suýt nữa thì chìm xuồng, và chẳng có ai phải chịu trách nhiệm cả.
( Lê Văn Bảy )

Phi Công VietNam Airlines
Đúng là hay thật. Chuyện thường vì nước ta chỉ có 1 hãng duy nhất bay quốc ngoại .
( HOÀNG CÔNG HÙNG )

Sự việc bị ỉm đi
Thế mới thấy Việt Nam Airline vẫn còn trì trệ và bảo thủ vô cùng. Âu cũng là hệ quả của sự độc quyền trong ngành hàng không trong một thời gian dài.
( Trần Anh )

hang khong vo trach nhiem
hang khong viet nam phai thu tay nghe nguoi nay truoc khi cho lai vi khong phai dua bang cap ra la nhan vi qua nhieu bang cap gia
( tran thuy nga )

Quản lý
Quản lý tệ hại quá, sinh mạng con người sao mà rẻ thế. Kiến nghị cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh
( Nguyễn văn nam )

Thiếu trách nhiệm
Vietnam Airline thật sự vô trách nhiệm trong việc tuyển chon phi công. Nếu không có yêu cầu của Hàn Quốc chắc sẽ có sự cố trên những chuyến bay do phi công này điều khiển. Khi đó liệu bao nhiêu hành khách gặp nạn?
VNA cũng cần có những thay đổi triệt để để không bao giờ lặp lại những sự cố như thế này.
( Thanh Trung )

Phi Cong dung bang gia
Thông thường các hãng quốc tế bây giờ đòi hỏi ít nhất là 1500 giờ bay(1500 TT with multi-engine) phản lực. Nếu là Boeing hay Airbus thì phải có B rating hoặc A. Riêng anh cơ phó này(lẽ ra không phải chịu trách nhiệm lớn như cơ trưởng) chỉ có 680 thì quá tệ. Mà biết đâu lại là bay SIM(ảo) thay vì bay thật
Anh cơ trưởng này cũng phải bị đào tạo lại vì mình là PIC(pilot in command) mà lại hạ cánh đến vài lần
VNA quá tệ và coi thường an toàn cho hành khách. Nếu mai này bay qua Mỹ(một nước an toàn rất cao, và VNA chưa chắc đủ tiêu chuẩn) thì chắc chắn thì chuyện lớn. Không những tổ lái bị thu bằng, mà còn bị phạt nặng và liên quan pháp luật sở tại.
( Tran gia Trung )

Không có gì đáng lo ngại!
Trước nay vẫn có tình trạng này, mọi việc vẫn ổn vì so với các nước độ an toàn của Việt Nam ariline vẫn cao hơn, phục vụ tốt hơn và ít bị Delay hơn, anh phi công này cũng đã đi khỏi rồi, nên các vị cứ yên tâm bay tiếp với VNA. Họ sẽ chân thành tiếp thu và ngày một hoàn thiện để trở thành hãng hàng không số 1 Châu Á.... Riêng tôi luôn ủng hộ VNA vì hãng rất nổi tiếng về mọi mặt!
( Vũ Minh Tâm )

No comments:

Post a Comment