Wednesday, November 30, 2011

30/11 Top Model làm bật cá tính giám khảo thay vì thí sinh


Thứ tư, 30/11/2011, 11:19 GMT+7

Đọng lại sau hơn hai phần ba cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2011 là những xích mích ăn ở của thí sinh, là kiện tụng giữa nhà tổ chức và người mẫu. 'Cá tính' về nghề được đặt ra để thẩm định các cô gái ngay từ đầu, nhưng chưa có ai thật sự nổi trội.
Hoàng Oanh không phục giám khảo khi rời Top Model

Vietnam's Next Top Model 2011 đi hơn nửa chặng đường và tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận như mùa giải đầu tiên. Gần đây nhất là vụ Hoàng Oanh phát biểu trên trang blog cá nhân rằng cô không hài lòng về cách đánh giá của chương trình, và nhận chỉ trích từ vài giám khảo. Thậm chí, ban tổ chức còn cân nhắc kiện nữ người mẫu cùng vài thí sinh khác vì đã vi phạm hợp đồng.
Những hình ảnh của hậu trường trong Vietnam's Next Top Model 2011. Ảnh: X.V.
Những hình ảnh hậu trường trong Vietnam's Next Top Model 2011. Ảnh: X.V.
Trả lời trên báo chí, Hoàng Oanh cho biết, cô không có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống thế này. "Tôi chỉ sống thật với con người mình và tôi có đủ niềm tin ở bản thân", cô chia sẻ.
Nói lên quan điểm của bản thân là một cách để bày tỏ cá tính. Cá tính cũng là yếu tố mà giám khảo và chương trình đặt ra từ những vòng sơ tuyển đầu tiên. Thế thì, khi Hoàng Oanh dám nói, dám nêu ý kiến của bản thân, tại sao giám khảo lại phản ứng như vậy?
Xuyên suốt chương trình, "bộ tứ" giám khảo luôn khẳng định, những tình huống khó khăn được đưa ra nhằm rèn luyện cá tính và ý chí của người mẫu. Tuy nhiên, những lời nói và tình huống đó thường gây tranh cãi.
Khán giả không quên những lời nói sốc của Xuân Lan, kiểu như: "Giả sử chị tát em một phát không cần biết lý do, chỉ vì chị nhìn em thấy ghét". Họ đem ra so sánh với mức độ "cá tính" của thí sinh Hoàng Oanh để kết luận rằng, cô gái 24 tuổi có làm gì cũng chưa bì được với vị nữ giám khảo. Stylist Tuấn Trần đưa ra quan điểm: "Không nhất thiết phải dồn người ta vào thế bí để mà thể hiện cá tính. Cá tính phải tồn tại sẵn bên trong người mẫu. Cái đó gọi là tố chất".
Bộ tứ giám khảo của Vietnam's Next Top Model 2011. Ảnh: X.V.
Bộ tứ giám khảo của Vietnam's Next Top Model 2011. Ảnh: X.V.
Nhìn lại các tập chương trình đã phát, các tình huống lồng trong nội dung cũng khiến người xem bàn tán vì thấy buồn cười. Khán giả được xem 15 cô gái thể hiện tính cách qua việc tranh nhau giường ngủ. Họ cãi cọ từ chuyện ăn uống, sinh hoạt trong ngôi nhà chung dẫn đến hờn giận, tranh chấp nhỏ nhặt.... Ban tổ chức giải thích, đây là truyền hình thực tế, và qua những sự việc như thế, tính cách của các cô gái mới bộc lộ rõ.
Đạo diễn thời trang Nguyễn Ngọc Thụy bày tỏ thẳng thắn quan điểm trên trang mạng cá nhân: "Next's Top Model sao giống chuyện bà tám vậy... Nghề người mẫu đã bị người ta nhìn bằng nửa con mắt rồi, coi cái này xong chắc người ta khỏi nhìn luôn... Nên tập trung phần chuyên môn đi...".
Nickname nangxanh@ cho biết không thích tính kịch thêu dệt trong các câu chuyện hàng ngày ở ngôi nhà chung của các cô gái. "Chương trình lạm dụng việc phô bày hình ảnh ăn ở, sinh hoạt nơi hậu trường quá mức", blogger này nói.
Ngay cả phần thử thách về chuyên môn cũng bị đàm tiếu. "Phần thi cảm nhận âm nhạc sao giống gái nhảy quá" là lời than thở của đạo diễn Ngọc Thụy. Người mẫu Hà Anh và Đức Hải lên Facebook đặt câu hỏi về sự cần thiết của yêu cầu thí sinh đi cầu tre để giữ thăng bằng.
Từ những nhận xét, góp ý của ban giám khảo cùng các tình huống đưa ra trong chương trình, đọng lại cho khán giả là những hình ảnh không hề cá tính.
Lê Thị Thúy hay khóc lóc, khi không tìm được chỗ ở, bị trật chân, rồi mếu máo, lúng túng trong phần chụp ảnh "Underwater". Vẻ yếu đuối, run sợ thường trực của cô khá mâu thuẫn với nghề vận động viên bóng chuyền mà cô theo đuổi. Hay cô gái có chồng Lê Thị Phương tỏ ra chanh chua trong cách ứng xử, bộc lộ gu thẩm mỹ kém.
Chính vì thế, hai phần ba chặng đường đã qua, cuộc tìm kiếm người mẫu Việt dường như đã đi chệch hướng. Điểm mấu chốt là tìm ra gương mặt người mẫu tương lai nổi trội, nhưng những gì thể hiện trong chương trình chỉ làm bật lên ban giám khảo với cá tính rõ rệt của 4 gương mặt nổi tiếng: người mẫu Xuân Lan, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, chuyên gia trang điểm Nam Trung và nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam.
"4 giám khảo quá thể hiện cái tôi mà quên mất nhiệm vụ của mình là giúp các cô gái bộc lộ tính cách. Nhắc đến chương trình, tôi thấy mọi người chỉ bàn tán về giám khảo" là ý kiến của nhà báo Thanh Hương, người tổ chức nhiều chương trình thời trang trong nước như Siêu mẫu VN, Fashion Men Show...
Thí sinh trình diễn chụp ảnh. Ảnh: X.V.
Thí sinh trình diễn chụp ảnh. Ảnh: X.V.
Theo nhận định chung của giới thời trang, các gương mặt còn lại như Trà My, Thùy Trang, Nguyễn Thị Tuyết, Hoàng Thị Thùy... có khuôn mặt không đẹp và không có biểu hiện nổi trội. Cho nên, để dự đoán ai là Top Model của 2011 là việc khó.
Năm thứ hai diễn ra, Vietnam's Next Top Model tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới làm nghề thời trang cũng như khán giả yêu mến lĩnh vực này. "Một chương trình tạo được dư luận là tốt. Vấn đề là người ta bàn tán về cái gì. Hãy để những nhân tố chính của một cuộc chơi làm tâm điểm thu hút, chứ đừng vì những tranh cãi, kiện tụng... mà làm hoang mang thêm dư luận", nhà báo Thanh Hương nói.
Minh Nguyễn


Theo dòng sự kiện:
Vietnam's Next Top Model 2011 (19/12)
Xuân Lan không hài lòng tác phong của Lê Thị Thúy (19/12)
Thùy Dương Top Model khoe thân hình 'Kate Moss' (10/12)
NSƯT Thành Lộc diễn xuất cùng thí sinh Top Model (05/12)
'Gái quê' Lê Thị Phương rời VN's Next Top Model (05/12)
Thí sinh Top Model bị 'chồng' đánh bầm dập (28/11)
Xem tiếp
 
Không nên quá khắt khe
Theo tôi nghĩ tác giả bài viết này đang cố gắng tìm những mặt xấu của chương trình và tác giả đã thể hiện cảm tính của mình. Cái gì cũng vậy, cần nhìn một sự việc gì đó một cách tổng thể, đa diện rồi mới đánh giá. Tôi là người hay xem chương trình này, cũng có đầy đủ hỉ nộ ái ố, tôi cũng không thích cảnh Lê Thị Phương gọi điện về cho chồng, cũng từng tặc lưỡi, lắc đầu trước việc tranh giành ăn ở của thí sinh... nhưng tôi cũng thấy thú vị với các thử thách mà giám khảo dành cho các thí sinh và tôi luôn nghiêm túc nhìn những mặc hay của chương trình. Trường hợp của Hoàng Oanh, cô ấy nói dám thể hiện cá tính của mình, sống thật với bản thân mình, theo tôi nghĩ đó chỉ là sự ngụy biện trong việc đã phát tán hình ảnh Top 4. Đã vi phạm hợp đồng mà còn nói thể hiện cá tính ư? Nực cười. Ví dụ bạn tiết lộ bí mật quốc gia thì bạn lấy cái "thể hiện cá tính" đó biện luận cho mình sao?. Còn đối với ban giám khảo, tôi thật sự thấy thích thú và khâm phục sự làm việc của các giám khảo, đặc biệt là Xuân Lan.
  
Một chương trình thú vị và hữu ích
Một chương trình hay..bài viết này tôi thấy rất phiến diện,ban giám khảo phải có cá tính như vậy thì mới rèn được tính cách cũng như sự nỗ lực học hỏi của tất cả các bạn thí sinh tham gia chương trình ..... Cám ơn tâm huyết và sự nỗ lực cửa những người thực hiện chương trình,mong rằng các bạn thí sinh còn lại sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa,đồng thời mong rằng 3 bạn thí sinh đã bị loại ở 2 phần thi trước hãy chuyên nghiệp hơn trong cách hành xử và tôn trọng những trải nghiệm mà chính các bạn cũng khó có được nếu các bạn không tham gia chương trình này ...mong tác giả bài báo này cảm nhận hết mọi khó khăn mà toàn bộ êkip chương trình đã vượt qua
  
Ủng hộ cuộc thi
Cá nhân tôi luôn ủng hộ chương trình VNTM. Người viết chỉ nêu lên những điểm không tốt của hai thí sinh Lê Thuý, Lê Phương nhưng không dành một từ nào để nói về nỗ lực học hỏi, cố gắng vượt bậc của họ. Trong hai tập chụp ảnh gần đây, họ là những người được gọi tên đầu tiên. Người viết cho rằng Hoàng Anh nêu ý kiến cá nhân và thể hiện cá tính của cô ấy. Tôi không đồng ý. Những lời của Hoàng Anh thể hiện một sự thiếu tôn trọng, xúc phạm đến những người thầy đã trực tiếp nâng đỡ cô. Người có cá tính cũng phải là con người có đạo đức, biết ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Tôi nhớ khi xem mùa 14 của America's Next Top Model, khi Tyra loại thí sinh Jessica, cô đã nói: Hãy bước ra khỏi cuộc thi và chứng tỏ rằng chúng tôi (BGK) đã sai! Hoàng Anh muốn chứng tỏ cá tính của mình thì hãy tiếp tục cố gắng, chứ đừng so đo tại sao tôi bị loại trước Thanh Thuỷ! Bên cạnh những xung đột trong sinh hoat, chương trình cũng chiếu những cảnh các thí sinh hoà thuận, quan tâm, dành những lời lẽ tốt đẹp về nhau. Sao người viết không nói tới?
  
Tất cả đều không xứng tầm, kém !
Các giám khảo nhiều lúc thể hiện mình ... không có văn hóa ứng xử. Giám khảo kiểu này mà dân kinh doanh tụi tui gặp ở ngoài chắc ăn ... tát. Một chương trình lớn nhưng cả giám khảo và thí sinh đều không xứng tầm ! nản cho các chương trình kiểu này quá !
  
Không thể nhảm hơn
Cuộc thi càng ngày càng nhảm nhí và nhạt nhẽo. Thử thách không liên quan gì và thiếu tính hấp dẫn. Ban giám khảo cố gắng tỏ ra lạnh lùng và chuyên nghiệp thì càng thấy rõ sự nghiệp dư và thiếu tầm.. Thí sinh thì miễn bàn - không có gì đặc biệt. Nói chung - ngày càng nhảm
  

No comments:

Post a Comment