Friday, September 23, 2011

22/09 Tranh cãi về hồi ký của người sáng lập WikiLeaks


Thứ Năm, 22/09/2011, 11:46 (GMT+7)
TTO - Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã chỉ trích một nhà xuất bản tại Anh vì công bố những đoạn bản thảo cuốn hồi ký chưa được ông chấp thuận vào ngày 22-9.
Ông Assanger khẳng định mình không phải là tác giả cuốn sách và cũng chưa được kiểm tra những nội dung trong đó, theo Hãng tin AP.
Ông Julian Assange - Ảnh: AP
Nhà xuất bản Anh Canongate tuyên bố cuốn sách này là “một hồi ký chưa được ủy quyền của nhân vật” sẽ xuất hiện trên các giá sách từ ngày 22-9. Canongate đã trả tiền bản quyền hồi ký cho ông Assange, 40 tuổi, vào năm ngoái, nhưng vụ việc đổ vỡ giữa chừng vì nhân vật người Úc rút lui và muốn hủy hợp đồng.
Nhà xuất bản thông báo vì ông Assange không trả lại khoản tiền mà họ đã ký gửi trước cho ông, Canongate sẽ xuất bản cuốn sơ thảo đầu tiên mà người sáng lập WikiLeaks đưa cho họ hồi tháng 3.
Nhưng trong một tuyên bố với AP, Assange phản đối ý kiến của Canongate, cho rằng nhà xuất bản này “kiếm lợi từ một bản thảo chưa hoàn thành và có nhiều lỗi”. Theo Assange, ông không đưa bản thảo gồm 70.000 từ nói trên cho Canongate để xuất bản, mà là cho tác giả chuyên viết hồi ký Andrew O’Hagan “chỉ với mục đích tham khảo”.
Vào tháng 12, Assange nói ông không muốn viết hồi ký nhưng buộc phải chấp nhận hợp đồng với Canongate để trả bớt những khoản vay mượn giúp ông trả tiền thuê luật sư trong các vụ kiện tụng và duy trì WikiLeaks. Ông nói hợp đồng đó giúp ông thu về 500.000 USD từ Canongate và 800.000 USD từ NXB Knopf.
Nhà xuất bản Knopf, một chi nhánh của Random House, nói ngày 21-9 rằng họ đã hủy hợp đồng xuất bản sách. “Tác giả không hoàn thành tác phẩm hay đưa cho chúng tôi một cuốn sách như thỏa thuận”, người phát ngôn của Knopf Paul Bogaards nói.
Ông Assange nổi tiếng trên toàn cầu sau khi WikiLeaks công bố các tài liệu giải mật, chủ yếu là những công hàm ngoại giao của những đại sứ quán Hoa Kỳ trên toàn thế giới.
Canongate nói cuốn sách bắt đầu từ thời niên thiếu của Assange ở Úc cho tới khi ông trở thành một thiếu niên yêu máy tính, một tay hacker và nhà sáng lập trang web nổi tiếng.
H.MINH

No comments:

Post a Comment