Thursday, September 1, 2011

01/08 "Ông Gaddafi chỉ ra đi khi bị đồng đội phản bội"


Thứ Hai, 01/08/2011 09:56

(NLĐO) - Nhận định trên được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox đưa ra hôm 31-7.

Trong bối cảnh nhiều phía đang kêu gọi NATO xem xét lại chiến lược của họ trong cuộc chiến ở Bắc Phi này, ông Liam Fox khẳng định chìa khóa của vấn đề nằm ở chỗ liệu những bằng hữu thân cận trong nội bộ chính quyền của đại tá Gaddafi có nhận ra là người lãnh đạo của họ chỉ là “một kẻ thất bại”.
 
Đại tá Gaddafi 
 
Ông Liam Fox còn nhấn mạnh Anh sẽ tiếp tục tham gia vào chiến dịch không kích của NATO vào chính quyền của ông Gaddafi nhằm bảo vệ cho dân thường “đến chừng nào còn được yêu cầu”.
 
Trong mấy ngày qua, Anh đã có những động thái khá quyết liệt thể hiện rõ ràng quan điểm của mình đối với cuộc chiến tại Libya. Chính phủ nước này đã tuyên bố công nhận hội đồng điều hành lực lượng nổi dậy là đại diện duy nhất cho dân chúng Libya hôm 27-7, sau khi trục xuất tất cả các nhân viên còn lại ở sứ quán Libya trung thành với nhà lãnh đạo M. Gaddafi.
 
Tất nhiên quyết định này từ phía Anh bị chính quyền Gaddafi phản đối hoàn toàn.
 
Chỉ một ngày sau khi ngoại trưởng Anh William Hague thông báo quyết định nói trên trong nỗ lực gia tăng áp lực lên đại tá Gaddafi, tư lệnh quân nổi dậy, tướng Abdel Fattah Younes bị sát hại bởi các thành viên Lữ đoàn Obaida Ibn Jarrah, một nhóm Hồi giáo có liên quan mật thiết với quân nổi dậy.
 
Bộ trưởng Fox thừa nhận: Phe nổi dậy không thể giành được chiến thắng trong một cuộc chiến tranh lâu dài. Ông Fox cho rằng một sự đột phá thực sự trên chiến trường giờ đây nằm ngoài tầm tay của cả phe nổi dậy lẫn của Anh.
 
“Phe nổi dậy luôn luôn bộc lộ năng lực hạn chế trên chiến trường. Chìa khóa cho khủng hoảng ở Libya nằm ở chỗ liệu những đồng đội trung thành với đại tá Gaddafi có nhận ra rằng sẽ không còn trông cậy được gì từ nhà lãnh đạo này nữa bởi ông ta chỉ là một kẻ thất bại và sớm hay muộn ông ta cũng phải ra đi” - Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết.
 
Trong một diễn biến liên quan Na Uy - một trong 8 quốc gia NATO tham gia chiến dịch oanh kích Libya hôm 31-7 tuyên bố sẽ rút khỏi chiến dịch quân sự tại Libya, bắt đầu từ ngày hôm nay 1-8.
Thu Hằng (Theo Daily Mail)

No comments:

Post a Comment