Monday, August 29, 2011

29/08 XP lên 10, Linux đôi mươi



TTO - Trong khi Microsoft rộn ràng chào đón sinh nhật lần thứ 10 của hệ điều hành XP, một trong những phiên bản thành công nhất của Windows thì cộng đồng mã nguồn mở tưng bừng chúc thọ Linux lên 20.
Chim cánh cụt 20 tuổi
Ảnh minh họa: internet
Ngày 25-8-1991, Linus Torvalds chính thức công bố dự án Linux và phát hành phiên bản Linux 0.01 vào tháng 9-1991. Tháng 11-1992, một phân hệ Linux đầu tiên mang tên Yggdrasil do Adam Richter phát triển đã ra mắt, kéo theo sự ra đời của Slackware vào tháng 6-1993, đây là một phân hệ Linux nổi tiếng do Peter Volkerding phát triển. Tháng 3-1994 là thời điểm đặt viên gạch đầu tiên cho sự tiến lên của hệ điều hành mã nguồn mở "chim cánh cụt" khi cộng đồng mã mở chào đón Linux kernel 1.0.
Kể từ đó, Linux đã trở thành một phần quan trọng trong thế giới công nghệ, nhiều phiên bản ra mắt, nhiều phân hệ khác nhau của Linux được phát triển mạnh mẽ hơn như Fedora, Ubuntu, Red Hat, SUSE...
Các cột mốc quan trọng trong 20 năm qua của hệ điều hành LInux - Nguồn: LinuxFoundation
Ngày nay, các phiên bản Linux có mặt ở khắp nơi trên thế giới, từ những chiếc smartphone dùng Android phát triển dựa trên mã nguồn Linux, máy tính để bàn, laptop cho đến các hệ thống siêu máy tính hay máy chủ. Linux còn giúp điều khiển robo, xe hơi, router không dây... Chưa dừng lại ở đó, Google còn tạo ra một bản phân phối mới trên nền điện toán đám mây để đón đầu xu hướng sử dụng máy tính trong tương lai, đó là Chrome OS. (Xem bài "Tương lai của Linux sẽ là... Google")
Video clip "Câu chuyện của Linux" - Nguồn: YouTube & LinuxFoundation
Video clip có thời lượng 2 phút đã tô điểm những thời khắc vàng son của Linux trong 20 năm qua. Video clip là sự đóng góp của các thành viên trong gia đình mã nguồn mở trên khắp thế giới và được chính Torvalds chọn lựa để giới thiệu trong ngày kỷ niệm quan trọng. Người thắng cuộc được mời tham dự các buổi tiệc như LinuxCon North America, LinuxCon Europe, SXSW 2012...
Linus Torvalds, "cha đẻ" của hệ điều hành Linux (trái) và CEO Red Hat Jim Whitehurst trong đêm Gala tiệc mừng 20 năm Linux - Ảnh: BusinessInsider
XP thoi thóp lên 10
Trong khi Linux tưng bừng đón chào tuổi đôi mươi thì Windows XP thầm lặng đón nhận tiệc lên 10. Microsoft không "ăn mừng" hoặc đưa ra bất kỳ thông cáo báo chí nào về "sinh nhật lên 10" của phiên bản hệ điều hành vẫn đang hiện diện trên gần một nửa số PC trên thế giới.
Tuy tháng 9-2001 mới là thời điểm Windows XP chính thức tiếp cận thị trường bán lẻ nhưng vào tháng 8-2001, XP đã được Microsoft hoàn thiện với phiên bản RTM (phiên bản chuyển giao cho các hãng đối tác sản xuất máy tính).
Theo nhà phân tích Michael Cherry từ Kirkland, hãng chuyên phân tích về sản phẩm và dịch vụ từ Microsoft nhận định thì Windows XP Service Pack 2 (SP2) là phiên bản được người dùng ưa chuộng nhất. XP SP2 được phát hành vào tháng 8-2004.
Bản SP2 bổ sung thêm các chức năng mới và cải thiện rõ rệt chức năng bảo mật cho hệ điều hành này.
Sau sự thành công của XP lại là sự thất bại nặng nề của Vista. Vista có phần giống với phiên bản Windows Me trước đó, là một phiên bản chuyển giao đến bản hoàn thiện hơn. Do đó, người dùng vẫn giữ dùng XP mà không nâng cấp lên Vista, cho đến khi Windows 7 ra mắt với khả năng bảo mật hoàn thiện hơn, ít lỗi và tiếp tục gặt hái doanh thu về cho Microsoft.
Windows XP sẽ còn "sống thọ" qua cơ chế hạ cấp hệ điều hành từ Windows 7 - Ảnh minh họa: Internet
Theo vòng đời sản phẩm, Windows XP SP3 vẫn tiếp tục được Microsoft hỗ trợ đến ngày 8-4-2014. Tuy nhiên, do Microsoft vẫn cho phép người dùng Windows 7 hạ cấp (downgrade) xuống Windows XP nên "tuổi thọ" của hệ điều hành này vẫn kéo dài cho đến tận năm 2020.
THANH TRỰC

No comments:

Post a Comment