Monday, July 25, 2011

25/07 Cô hầu phòng “vụ Strauss-Kahn” xuất đầu lộ diện



Nafissatou Diallo (bên trái) đã lần đầu tiên xuất hiện trên mặt báo (Nguồn: AP)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Cô hầu phòng "không đào mỏ" ông Strauss-Kahn?
Luật sư của cô Diallo nói rằng đoạn băng ghi âm đã chứng minh cô hầu phòng không đào mỏ ông cựu tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn.

Mỹ mở rộng điều tra về vụ cựu Tổng Giám đốc IMF
Các công tố viên Mỹ đã quyết định sử dụng Hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Mỹ-Pháp để mở rộng điều tra vụ án cựu Tổng Giám đốc IMF.

Danh tính của Nafissatou Diallo đã được bảo vệ cho tới ngày hôm qua, khi rốt cuộc cô cũng đã phá vỡ sự im lặng với tuyên bố muốn cựu lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phải ngồi tù.

Cô hầu phòng cáo buộc Dominique Strauss-Kahn tấn công và xâm hại tình dục lần đầu tiên đã lên tiếng với truyền thông, tiết lộ nhân thân và kể lại chi tiết vụ việc. Nafissatou Diallo trả lời phỏng vấn tạp chí Newsweek và hãng tin ABC trong ngày hôm qua. Vụ kiện chống Strauss-Kahn đã phải tạm ngừng vào tháng trước sau khi công tố Manhattan Cyrus Vance nói Diallo dối trá về xuất thân của cô.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek, Diallo, 32 tuổi, giữ vững lập trường của cô và chỉ trích việc Strauss-Kahn được thả ra. “Tôi muốn ông ấy phải vào tù. Tôi muốn ông ấy biết có những chỗ không thể sử dụng quyền lực hay tiền bạc,” cô nói. Diallo nói cô hy vọng Chúa sẽ trừng phạt nhà lãnh đạo người Pháp. “Chúng tôi nghèo, nhưng chúng tôi lương thiện,” cô nói. “Tôi không nghĩ gì đến tiền bạc.”

Theo Diallo, khi cô vào phòng Strauss-Kahn ở khách sạn Sofitel tại New York buổi sáng ngày 14-5, ông này đang trần truồng. Diallo nói cô đã hét lên và nói xin lỗi. “Cô không có lỗi gì đâu,” ông Strauss-Kahn đáp, theo lời Diallo. Cô kể sau đó ông này đã tấn công cô, vồ lấy ngực cô và cư xử “như một người điên.”

[Cựu Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn bị vu oan?]

Diallo, cao gần 1,8 mét, nói cô sợ bị mất việc và làm ông Strauss-Kahn, đã 62 tuổi và thấp hơn cô, bị thương. “Tôi cố đẩy ông ấy ra, rồi đứng lên, tôi không sợ vì tôi khỏe hơn, nhưng ông ấy nói không có ai ở đây, và không ai nghe thấy,” Diallo kể, rồi sau một cuộc giằng co, ông Strauss-Kahn đã ép cô phải quan hệ qua đường miệng.

Tinh dịch của Strauss-Kahn đã được tìm thấy trong phòng khách sạn và trên đồng phục của Diallo, nhưng các luật sư của ông Strauss-Kahn cho rằng không có dấu hiệu tình dục ép buộc ở hiện trường. Họ cũng đặt dấu hỏi về những liên hệ của Diallo với Amara Tarawally, một tay buôn ma túy đã bị kết án từng gửi tiền vào các tài khoản của Diallo.

Báo Mỹ New York Times cho biết nhà chức trách nước này đã ghi âm cuộc nói chuyện của Diallo với Tarawally trong đó có đoạn “đừng lo, lão này lắm tiền lắm, em biết phải làm gì.” Nhưng Newsweek nói các công tố viên không nghe được trọn đoạn băng quay lại cuộc gọi điện, rất khó nghe vì nói bằng thổ ngữ của Diallo, tiếng Fulani.

Diallo, sinh ở Guinea, châu Phi, cũng bị cáo buộc đã nói dối về quá khứ của cô để nhận thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ và trốn thuế. Trong cuộc phỏng vấn với truyền hình ABC, Diallo thừa nhận cô đã mắc “một số sai lầm,” nhưng nói những điều đó không thể khiến văn phòng của Vance ngừng cuộc điều tra.

Tuy nhiên, luật sư của Strauss-Kahn, William Taylor, nói với Newsweek: “Điều khiến tôi thấy ghê tởm là cố gắng gây áp lực lên các công tố viên bằng một màn kịch đường phố, điều này là sai trái cơ bản”./.

Xem phóng sự của ABC về cô hầu phòng:

 
 

Hải Minh (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment