Sunday, June 5, 2011

04/06 Chrysler biến mất ở châu Âu


Thứ Bảy, 04/06/2011, 19:18 (GMT+7)
TTO - Sau 40 năm hiện diện ở châu Âu, đầu tháng 6 vừa rồi, ông Sergio Marchionne - Giám đốc điều hành Fiat và Chrysler - đã quyết định ngừng bán thương hiệu xe Mỹ ở châu lục này.
Việc sát nhập Chrysler vào Lancia là một phần trong kế hoạch hợp nhất hoạt động kinh doanh 2 công ty, động thái này sẽ giúp công ty bớt được 2,2 tỷ USD chi phí quản lý, quảng cáo và tiếp thị mỗi năm. 
Doanh số xe Jeep giảm mạnh ở châu Âu
Olivier Francois người phụ trách 2 thương hiệu Chrysler và Lancia phát biểu: “Chúng tôi không thể duy trì cả 2 thương hiệu ở khắp nơi. Lancia nổi tiếng ở châu Âu hơn, trong khi Chrysler nổi tiếng ở phần còn lại của thế giới, Chrysler là thương hiệu toàn cầu.”
Năm 2009, Fiat mua 16% cổ phần của Chrysler. Bằng việc chuyển giao công nghệ sản xuất xe hiệu quả nhiên liệu, Fiat đã tăng thêm 30% cổ phần ở Chrysler. Hiện Fiat đã nắm giữ 46% cổ phần ở Chrysler và sẽ mua thêm cổ phiếu của chính phủ Mỹ để nâng cổ phần sở hữu lên 57% vào cuối năm nay.
"Số phận bi đát"
Jeep vẫn còn chuộng
Jeep đã là thương hiệu theo chân quân đội đồng minh đi khắp thế giới trong thế chiến thứ II. Các bộ phim về thế chiến hay chiến tranh vùng vịnh đã vô tình quảng bá cho chiếc xe thể thao đa dụng của Chryler do vậy chỉ riêng Jeep của Chrysler vẫn được duy trì ở châu Âu và cùng với Alfa Romeo của Fiat sẽ trở thành lá bài chủ lực của công ty trên toàn cầu. Ở Mỹ doanh số tháng 5 của chiếc Jeep do Fiat hỗ trợ công nghệ đã tăng 55%, đạt 35.735 xe.
Theo một số chuyên gia kinh tế, châu Âu không phải là vùng đất lành đối với Fiat. Kể từ khi kinh tế châu Âu lâm vào suy thoái, Fiat chưa bao giờ kiếm được 1 đồng lãi ở đây, năm ngoái Fiat bị lỗ khoảng 1,4 tỷ USD. Fiat ít đưa ra được sản phẩm mới, Dự kiến thị phần của Fiat trong 2 năm tới cũng không khá hơn.
Trong khi 4 tháng đầu năm, chỉ số chung của công nghiệp ô tô châu Âu giảm 2,4 %, doanh số của Volkswagen tăng 5,3% và thương hiệu châu Âu của Chevrolet GM tăng 4% thì Fiat giảm 17%. 
Về mặt công nghệ, Fiat không hề thua kém các đối thủ cạnh tranh như Volkswagen và Renault. Nhưng trong chiến thuật kinh doanh ông Sergio Marchionne đã có lúc Fiat đã mắc sai lầm. Năm 2010, trong tình hình nền kinh tế châu Âu suy thoái, Fiat đã hoãn việc tung ra các sản phẩm mới với ý định chờ nhu cầu phục hồi. Nhưng nền kinh tế châu Âu vẫn tiếp tục chậm hồi phục khiến thị phần của Fiat vào năm 2010 vốn nhỏ bé ở mức 8,4% bị teo lại còn 7,2%.
Fiat đang phải đối mặt với chi phí nhân công rất cao tại Ý. Năm ngoái, với sự hỗ trợ của chính quyền, ông Sergio Marchionne đã phải bỏ ra 10 tháng trời để thuyết phục công đoàn đồng ý làm tăng ca trong những tháng cao điểm và được tuyển công nhân mùa vụ nếu không có đủ công nhân tự nguyện làm thêm giờ.
Số phận của Chrysler ở châu Âu càng bi đát hơn. Năm ngoái, doanh số Chrysler châu Âu giảm 27% còn 36.900 xe bao gồm Dodge và Jeep.
Tái cơ cấu sản xuất kinh doanh
Phối hợp các ưu thế của 2 thương hiệu Chrysler và Fiat là hướng đi chủ đạo của ông Sergio Marchionne. Chrysler có ưu thế về danh tiếng trên trường quốc tế và cơ sở sản xuất rộng lớn ở Mỹ nhưng lại yếu kém về công nghệ tiên tiến nhất là công nghệ sản xuất xe hiệu quả nhiên liệu. Fiat có danh tiếng ở thị trường châu Âu nhưng yếu kém ở phần còn lại của thế giới. Việc hợp nhất 2 tập đoàn sẽ tạo thế mạnh trong cạnh tranh với các đối thủ khác đồng thời tiết kiệm được chi phí quả lý và nghiên cứu phát triển..
Việc này đã đem lại kết quả lạc quan ở thị trường Mỹ. Với những kiểu mẫu mới có sự góp sức của Fiat, doanh số Chrysler năm 2010 ở Mỹ tăng 17% đạt 1,09 triệu xe.
Doanh số tháng 5 tăng 10%, đạt 115.363 xe, qua mặt hãng ô tô Toyota (chỉ đạt 108.378 xe). Dự kiến năm nay Chryler sẽ có lãi 500 triệu USD trong hoạt động kinh doanh ở Mỹ.
Việc Fiat đầu tư vào Mỹ, Brazil, Ba Lan và hiện đang thương lượng với các đối tác để đầu tư sản xuất ở Nga, Trung Quốc cho thấy Fiat đang tìm giải pháp cho bài toán giảm giá thành sản phẩm và mở rộng thị phần. 
Hợp nhất nhãn hiệu cũng là một phần trong hợp nhất sản xuât kinh doanh. Lancia sẽ tiếp quản hệ thống đại lý châu Âu của Chrysler, tăng mạng lưới phân phối thêm 40%, đạt con số 650 đại lý.
Các xe Chrysler bán ở châu Âu sẽ được đổi thành Lancia, chiếc sedan Chrysler 300 sẽ đổi thành Lancia Thema, Chrysler 200 sẽ có tên Flavia, Grand Voyager minivan cũng sẽ có tên mới. Mục tiêu của Fiat là nâng doanh số của Lancia từ 99.400 vào năm ngoái lên 250.000 vào năm 2014.
Công ty ô tô Lancia được thành lập năm 1906, trở thành thành viên của tập đoàn Fiat vào năm 1969. Lancia sản xuất nhiều loại xe từ xe quân sự bọc thép, xe tải nặng cho đến xe du lịch. Hiện tại Lancia sản xuất 3 dòng xe du lịch nổi tiếng: Delta, Thema và Ypsilon.
ANH NGỌC (Theo Bloomberg và Autonews)

No comments:

Post a Comment