Wednesday, July 10, 2013

Bưu chính Mỹ giám sát thư từ dân chúng

10/07/2013 12:00:54
anh bai chinh.jpg
Leslie James Pickering, chủ một tiệm sách nhỏ ở Buffalo, là đối tượng của chương trình theo dõi từ Bưu chính Mỹ.

ICTnews - Các cơ quan nhà nước Mỹ không chỉ theo dõi điện thoại, email mà còn theo dõi cả thư bưu chính của người dân nước mình.
Leslie James Pickering nhận thấy một số thứ kì lạ trong thư của mình vào tháng 9/2012: một tấm thẻ viết tay được gửi nhầm với hướng dẫn người đưa thư phải quan tâm đặc biệt tới mọi thư từ, bưu kiện được gửi tới nhà anh. “Cho giám sát viên xem mọi thư từ, sao lưu trước khi gửi đi”, tấm thẻ viết. Thẻ còn bao gồm tên, địa chỉ và loại thư của Pickering cần được giám sát. Từ “tuyệt mật” được bôi đậm bằng màu xanh. 
Pickering vô cùng sốc khi đọc được điều này. Ông và vợ sở hữu một tiệm sách nhỏ ở Buffalo (Mỹ). Hơn một thập kỉ trước, ông là phát ngôn viên của tổ chức Mặt trận Giải phóng Trái đất hoạt động vì môi trường song bị FBI xem là một loại khủng bố sinh thái. Quan chức bưu chính sau đó xác nhận họ theo dõi thư từ của Pickering và không nói thêm gì khác.

Hai chương trình giám sát của Bưu chính Mỹ
Khi cả thế giới đang nín thở dõi theo vụ giám sát công dân của Cục An ninh Quốc gia (NSA), tấm thẻ Pickering vô tình nhận được hé lộ cái nhìn hiếm hoi về sự theo dõi của Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS).
Pickering là đối tượng của hệ thống giám sát có tên Mail Cover mà tiền thân là chương trình Theo dõi và quản lí Thư tín, trong đó USPS chụp lại bên ngoài của mọi lá thư được xử lí tại Mỹ. Cả hai chương trình cho thấy thư bưu chính cũng là đối tượng của chương trình giám sát mà NSA sử dụng cho cuộc gọi di động và email.
Chương trình Mail Covers dù đã xuất hiện hơn một thế kỉ song vẫn được xem là công cụ vô cùng quyền lực. Theo lệnh của quan chức, nhân viên bưu chính ghi lại thông tin bên ngoài lá thư, bưu kiện trước khi được chuyển đi. Thông tin được gửi về cơ quan hành pháp. Hàng trăm ngàn lá thư được ghi lại theo cách này mỗi năm.
Chương trình Theo dõi và quản lí Thư tín được mở ra sau cuộc tấn công bệnh than cuối năm 2011 giết chết 5 người, trong đó có 2 nhân viên bưu chính. Đây là chương trình tuyệt mật và chỉ được công bố vào tháng 6/2013 khi FBI nhắc tới trong cuộc điều tra những lá thư tẩm chất độc ricin gửi tới Tổng thống Barack Obama và Thị trưởng Michael R. Bloomberg. Nó cho phép Bưu chính Mỹ phác lại lộ trình thư tín theo yêu cầu của cơ quan luật pháp.
Theo Mark D. Rash, cựu nhân viên của Bộ Tư pháp, chương trình Mail Cover trước đây chỉ được sử dụng nếu có lí do để nghi ngờ một ai đó là tội phạm, song ngày nay, nó biến tướng trở thành “hãy ghi lại thư của mọi người để trong tương lai có thể quay lại và xem đang liên lạc với ai”.
Bruce Schneier, chuyên gia an ninh máy tính cho rằng dù nhân viên ghi lại thông tin hay máy tính chụp lại ảnh, chương trình vẫn vi phạm quyền riêng tư. Tuy nhiên, cơ quan hành pháp khẳng định chương trình vô giá trị trong kỉ nguyên của smartphone và email. 
Phá án nhờ chương trình giám sát thư tín
Trong đơn tố giác tội phạm hôm 7/6, FBI cho biết nhà điều tra theo dõi lá thư tẩm ricin đã thu hẹp đối tượng và tìm ra nữ diễn viên Shannon Guess Richardson đang sống tại New Boston, Texas bằng chương trình này là nghi phạm.
Năm 2007, FBI và cảnh sát địa phương Charlotte dùng thông tin thu thập từ chương trình Mail Cover bắt giữ Sallie Wamsley-Saxon và chồng vì điều hành đường dây mại dâm trong 6 năm. Đây chỉ là một trong nhiều vụ án lớn được xử lí thành công nhờ Mail Cover.
Các cơ quan khác như Cục quản lí Dược và Sở Y tế và dịch vụ con người lại sử dụng chương trình để theo dõi buôn lậu ma túy và lừa đảo y tế.
James J. Wedick, cựu tình báo FBI xem Mail Cover là kho báu thông tin. Chỉ cần nhìn vào thông tin bên ngoài lá thư, ông đã có thể biết được đối tượng đang giao dịch với ai, liên lạc với ai, đều là những thông tin hữu dụng cho nhà điều tra để họ có thể xin trát hầu tòa. Dù vậy, ông cảnh báo Mail Cover dễ bị lạm dụng vì quá dễ sử dụng và không phải thông qua tòa án để lấy thông tin mà chỉ cần điền vào lá đơn là được.
Khi có yêu cầu giám sát, cơ quan hành pháp gửi thư tới USPS. Yêu cầu có thể được chấp thuận hoặc từ chối (hiếm khi từ chối) mà không cần xem xét tư pháp. Trong một số chương trình giám sát khác của chính phủ như nghe trộm, thẩm phán liên bang phải kí tên vào đơn yêu cầu. 
Có vi phạm quyền riêng tư?
Yêu cầu giám sát thư có hiệu lực trong khoảng 30 ngày và có thể mở rộng lên tới 120 ngày. Có 2 loại giám sát: một liên quan tới hoạt động tội phạm và một liên quan tới bảo vệ an ninh quốc gia. Yêu cầu giám sát hoạt động tội phạm trung bình từ 15.000 đến 20.000 đơn mỗi năm. Trong trường hợp phải mở thư, bắt buộc cơ quan hành pháp phải có bảo đảm dù Cựu Tổng thống Mỹ Geogre Bush cho phép chính phủ liên bang được mở thư mà không cần bảo đảm trong trường hợp khẩn cấp hoặc liên quan tới tình báo nước ngoài.
Đưa chương trình Mail Cover ra tòa là một thách thức vì thẩm phán ra phán quyết thông tin bên ngoài lá thư không phải là thông tin riêng tư. Thực tế, quan chức của chính quyền Bush và Obama đều sử dụng những phán quyết của những vụ này để biện minh cho chương trình giám sát của NSA.
Pickering nghi ngờ FBI đã yêu cầu giám sát thư để theo dõi thư của mình vì một cộng sự trước đây tiết lộ FBI đã đặt ra nhiều câu hỏi về ông. Tháng 6/2013, Pickering nộp đơn kiện chống lại USPS, FBI và nhiều cơ quan khác với lí do họ đã chiếm giữ thông tin không đúng.
Dù từng bị bắt hàng tá lần và bị kết án nhẹ, ông chưa bao giờ liên quan tới các cuộc tấn công đốt phá mà Mặt trận Giải phóng Trái đất thực hiện. Ông mệt mỏi vì chỉ tập trung vào hoạt động môi trường và quay lại Buffalo hoàn tất việc học, mở tiệm sách rồi lập gia đình. “Tôi không phải kẻ khủng bố, tôi chỉ là nhà hoạt động mà thôi”, Pickering nói.
Du Lam
Theo NYT
Nội dung đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 82 ra ngày 10/7/2013 


No comments:

Post a Comment