Saturday, July 21, 2012

Nga tăng cường kiểm soát các tổ chức phi chính phủ


Theo chính quyền Nga, các tổ chức phi chính phủ đã tạo cơ sở cho đối lập Nga biểu tình đòi hủy bỏ kết quả bầu cử (REUTERS)
Theo chính quyền Nga, các tổ chức phi chính phủ đã tạo cơ sở cho đối lập Nga biểu tình đòi hủy bỏ kết quả bầu cử (REUTERS)

Thanh Hà
Hôm nay 21/07/2012, điện Kremly thông báo tổng thống Vladimir Putin vừa ký ban hành đạo luật tăng cường kiểm soát các tổ chức phi chính phủ có sự tài trợ của nước ngoài. Các tổ chức này bị chính quyền Nga xếp vào hạng « nhân viên nước ngoài ».


Sau khi đã được Quốc hội lưỡng viện thông qua trong tuần này, tổng thống Putin đã phê chuẩn đạo luật gọi các tổ chức phi chính phủ do nước ngoài tài trợ là những « nhân viên nước ngoài». Văn bản này buộc các tổ chức đó phải báo cáo đều đặn với chính phủ về những hoạt động của họ, và minh bạch hóa sổ sách.
Theo giới phân tích bộ luật mới nhằm giới hạn hoạt động của các tổ chức phi chính phủ vốn đã lên tiếng tố cáo Matxcơva gian lận trong các cuộc bầu cử Quốc hội và tổng thống hồi tháng 12/ 2011 và tháng 3/2012. Chỉ trích từ phía các tổ chức phi chính phủ là mầm mồng dẫn tới các cuộc biểu tình rầm rộ của phe đối lập chống lại chính quyền.
Ông Putin, trong cương vị thủ tướng và sau đó là tổng thống đã cực lực lên án các tổ chức phi chính phủ Nga được nước ngoài tài trợ. Theo ông thì đó là những tổ chức nhận tiền của nước ngoài để theo dõi tình hình bầu cử tại Nga. Trong số đó, có tổ chức Golos từng mạnh dạn tố cáo và chứng minh là Matxcơva đã gian lận bầu cử và tạo cơ sở cho đối lập Nga đòi hủy bỏ kết quả bầu cử Quốc hội vào cuối năm ngoái.


Thứ bảy 21 Tháng Bẩy 2012


http://www.viet.rfi.fr/node/72365

No comments:

Post a Comment