Các lãnh đạo Ả Rập đang duyệt xét một bản thảo nghị quyết ủng hộ sáng kiến hòa bình của đặc sứ Kofi Annan đối với Syria, vào lúc họ nhóm họp tại một hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Baghdad.


Nghị quyết do các bộ trưởng ngoại giao của Liên đoàn Ả Rập soạn thảo để hội nghị thông qua kêu gọi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad ngưng các vụ tấn công bạo lực nhắm vào phe đối lập và cho phép các cuộc biểu tình ôn hòa được diễn ra.

Ông Annan nói rằng Syria đã chấp nhận kế hoạch của ông hồi đầu tuần này, nhưng bạo lực vẫn tiếp diễn.

Các nhà hoạt động nhân quyền Syria nói rằng ít nhất 3 thường dân đã bị thiệt mạng ngày hôm nay khi lực lượng của chính phủ tấn công tỉnh Idlib ở miền bắc, trong khi phe nổi dậy giết chết 2 binh sĩ ở tỉnh Hama.

Hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria cũng nói rằng 4 tay súng của một “nhóm khủng bố có vũ trang” đã ám sát hai đại tá ở Aleppo.

Tại Washington ngày hôm qua, người phát ngôn bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói rằng “rõ ràng” là chính phủ Syria đã chưa thực thi kết hoạch hòa bình, và nhắc lại rằng ông Assad sẽ bị phán xét theo hành động của ông ta.

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari nói rằng việc Syria thực hiện kế hoạch của ông Annan là “quan trọng hơn việc chấp thuận” và đó là một “cơ hội cuối cùng” để nước này giải quyết cuộc khủng hoảng một cách ôn hòa.

Một giới chức Syria nói rằng chính phủ của ông sẽ phản đối bất kỳ nghị quyết nào do Liên đoàn Ả Rập thông qua về Syria.

Khối này đã đình chỉ qui chế thành viên của Syria hồi năm ngoái để trừng phạt Damascus vì tiếp tục thực hiện vụ đàn áp đẫm máu.