Friday, January 20, 2012

Con trai lớn của Kim Chính Nhất được ký giả Nhật mô tả là “một người thông minh”


Friday, 20 January 2012 17:20
Cali Today News - Tác giả một quyển sách ra mắt tuần này, vốn vén mở nhiều bí ẩn về Bắc Hàn, là một ký giả Nhật thực hiện, kể là Kim Jong-Nam, người con trưởng của Kim Chính Nhất, đã bày tỏ mong muốn Bắc Hàn có cải tổ kinh tế.
Ông Yoji Gomi, tác giả quyển “Cha Tôi, Kim Chính Nhất và Tôi”, đã mô tả ông Nam như là “một người thông minh” hiểu rõ các vấn đề của đất nước của ông.

Ông Kim Jong-Nam trong vòng vây của giới truyền thông. Photo courtesy: AFP

Sau lần gặp nhau tình cờ năm 2004 tại Bắc Kinh, hai người đã trao đổi đến 150 điện thư trong vòng 8 năm sau đó. Năm 2011 ông Gomi đã phỏng vấn Kim Jong- Nam 2 lần, tổng cộng 7 giờ, theo lời ông cho báo giới biết thứ sáu 20/1. Trong quyển sách ông Gomi kể “Nam tỏ vẻ âu lo về việc em út của mình thiếu kinh nghiệm lãnh đạo và Bắc Hàn cần bắt chước mô hình của Trung Quốc để cải tổ kinh tế. Chính vì trước đây từng bày tỏ như thế với cha mình mà Nam đã bị “thất sủng”
Nam từng nói với ông Gomi: “Nếu không cho người dân tự do và không cải tổ, kinh tế Bắc Hàn sụp đổ là chuyện thấy trước. Nhưng làm như thế cũng tạo mối nguy hiểm dành cho những người lãnh đạo”
Kim Chính Nhất có 3 con trai, một với người vợ thứ nhì và hai với người vợ thứ ba. Ông Gomi nói: “Nam không phải là dân chơi bời xài tiền như báo chí mô tả gì đâu, ông ta thông minh, lịch lãm và ăn nói mềm mỏng dễ mến”
Ông Gomi nói: “Sau khi đàm thoại lâu với ông, tôi thấy sự phân tích của ông ta rất sâu sắc và ông ta tỏ ra hiểu rõ các yếu điểm của Bắc Hàn”
Đào Nguyên source AP


No comments:

Post a Comment