Friday, November 4, 2011

04/11 Đại biểu Quốc hội 'nóng' với quảng cáo trọng nam, khinh nữ


Thứ sáu, 4/11/2011, 13:57 GMT+7

Nạn quảng cáo ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, bất bình đẳng giới được một số đại biểu có ý kiến gay gắt trong buổi thảo luận về Luật Quảng cáo diễn ra sáng nay.
Những quảng cáo Việt gợi liên tưởng sex
Quảng cáo tin nhắn quá số lượng bị phạt tới 20 triệu đồng
Tin nhắn rác hù dọa khách hàng dùng di động

Hình ảnh đàn ông ngồi xem tivi, phụ nữ phải hì hụi làm việc nhà xuất hiện nhan nhản trên quảng cáo. Ảnh minh họa: Bioix
Hình ảnh đàn ông ngồi xem tivi, phụ nữ phải hì hụi làm việc nhà xuất hiện nhan nhản trên quảng cáo. Ảnh minh họa: Bioix
Trong phiên thảo luận tổ về Luật Quảng cáo, vấn nạn tin nhắn rác được một số đại biểu Quốc hội xới lên từ nhiều kỳ họp trước, nay lại được đưa ra bàn bạc. Dự thảo mới có bổ sung thêm quy định về gửi tần suất gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hàng. Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được gửi tối đa 5 tin nhắn tới thuê bao trong vòng một ngày. Thời điểm gửi tin nhắn chỉ được giới hạn trong thời gian 7-22h trong ngày. Quá thời điểm này, cá nhân, tổ chức sẽ chịu mức phạt từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng.
Đại biểu Phạm Huy Hùng cho rằng việc quản lý đối với các hoạt động quảng cáo qua các phương tiện viễn thông, Internet là cần thiết. Đồng thời, Luật cần phải có chế tài mạnh hơn xâm hại tới người tiêu dùng, nhất là với những tin quảng cáo sai sự thật, có tính chất lừa đảo người tiêu dùng.
Bên cạnh tin nhắn rác, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn nạn quảng cáo ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, gây bất bình đẳng giới. Đại biểu Quốc Khánh - đoàn Hà Nội cho hay, hiện có rất nhiều clip quảng cáo về sản phẩm làm bếp, gia vị chế biến các món ăn. Các clip này đều có chung mô-tuýp cứ phụ nữ là vào bếp, phải nấu nướng, thậm chí là lau nhà đến mệt nhoài. Trong khi đó, anh chồng cứ về đến nhà là ngồi đọc báo, xem tivi... "Như vậy là vi phạm Luật", đại biểu Quốc Khánh nói.
Một thời gian truyền hình có phát đoạn quảng cáo về cảnh ông chồng về nhà vào bếp nấu nướng, tắm rửa cho con cái và dạy con cái học bài... những clip như vậy khiến phụ nữ rất mừng vì cho rằng họ đã bình đẳng trước xã hội. Bây giờ, những đoạn quảng cáo như vậy rất ít...
Đại biểu Trần Tiến Dũng, đoàn Hà Tĩnh cũng nêu một thực tế, hiện nay có rất nhiều quảng cáo sai sự thật mà vẫn được chấp nhận. Những đoạn clip này rót mật vào tai người khác, lúc đầu người ta không tin nhưng cứ ngày qua ngày, phát đi phát lại rồi nhiều người cũng phải tin, phải mua.
Tại buổi thảo luận tổ, nhiều đại biểu đề xuất cần có biện pháp quản lý chặt đối với những sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi... Bên cạnh đó, các hành vi cạnh tranh bẩn, quảng cáo kiểu so sánh, biển bảng, lô gô hình ảnh giăng khắp nơi gây mất mỹ quan đô thị cũng được đề cập.
Đại biểu Phạm Quang Nghị, đoàn Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt đối với các trường hợp quảng cáo sai về chất lượng hàng hàng, nhất là đối với mặt hàng thuốc chữa bệnh. "Thuốc quảng cáo mà chất lượng không đúng thì Bộ Y tế, cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện quảng cáo cũng phải bị xử phạt và truy cứu trách nhiệm", ông Nghị nói.
Hồng Anh - Tiến Dũng
Ý kiến bạn đọc ()Sắp xếp theo: 
Chẳng sao
Tôi thấy chẳng có gì là phải xem xét cả vì đó chỉ là quảng cáo. Điều quan trọng là trong thực tế có diễn ra như vậy không?
Hoan hô ý kiến của đại biểu Nghị trong bài này.
( Nguyễn Hùng Vương )

Tai sao lại đi giới hạn 5 tin nhắn/1ngày?
Nhắn 5 tin 1 ngày nếu có bạn bè muốn nt nói chuyện thì "chịu chết" à? sẽ phát sinh sim rác nhiều hơn.
( Ngọc )

Trọng nam, khinh nữ..
Vấn đề là trong cuộc sống phụ nữ có được tôn trọng và được tạo điều kiện tốt để có thể làm tốt công việc ngoài xã hội và ở nhà hay không,còn hình ảnh quảng cáo...chúng ta đừng vội mừng vì cho rằng phụ nữ đã bình đẳng hoặc ngược lại, khi xem các clip như ý kiến trên .
( phan )

khong co gi la bat binh ca
binh dang lam sao duoc khi cac viec lang nhoc thi con zai lam,con khi nhung viec nhe nhang con gai lam hon 1 ti la keu khong binh dang
( binh )

Đại biểu Quốc hội 'nóng' với quảng cáo trọng nam, khinh nữ
Chào Có gì đâu mà nóng, chuyện quá bình thường mà. Các vị có được biết là mỗi khi quảng cáo ra sản phẩm gì mới thì tôi phải làm việc như thế nào để kiếm tiền cho Vợ mua không. Chuyện quét nhà, lau nhà là chuyện quá bình thường.
( Đặng Tùng Vũ )

Lo bò trắng răng !
Quảng cáo rốt cuộc nó cũng chỉ là quảng cáo mà thôi! Tôi còn nhớ một đoạn quảng cáo mỹ phẩm mà cô gái dùng tay hất bay cả mấy người đàn ông được phát thường xuyên trên đài; không lẽ như vậy là hạ thấp giá trị của đàn ông à!
( tvt )

Gửi Ngọc
Gửi Ngọc,

Ở đây đang đề cập đến tin nhắn quảng cáo chứ có phải tin nhắn SMS thông thường đâu. Giới hạn 5 tin nhắn về quảng cáo thì cũng có lý.
( hoahuongduong )

Xử lý mạnh tay


Quảng cáo là một hoạt động xúc tiến thương mại được quy định khá cụ thể và chi tiết trong Luật thương mại 2005 và những những văn bán dưới luật hường dẫn thi hành, đã được luật pháp thừa nhận và bảo hộ nhưng tình trạng lợi dụng hoạt động quảng cáo để quảng cáo gian dối, sai sự thật không đúng về chất lượng, số lượng, chủng loại, xuất xứ, tác dụng.... ngày nay diễn ra tràn lan.
Cho nên nếu luật quảng cáo được các đại biểu quốc hội thông qua là một sự cần thiết để hoạt động quảng cáo đi váo nề nếp và làm căn cứ xử lý mạnh những trường hơp quảng cáo nêu trên đối với người thuê quảng cáo, người cung cấp dịch vụ quảng cáo, thậm chí là cả người phát hành quảng cáo ... và hy vọng khi luật được thông qua thì việc thực thi một cách nghiêm túc.
( Lê Đăng Dũng )

chán chưa
@ Ngọc :nhắn 5 tin 1 ngày là tin nhắn đối với các hãng quảng cáo ấy,
( Mr )

Chất lượng?
những quảng cáo về công việc của người phụ nữ và đàn ông như vậy trong gia đình là hết sức bình thường chẳng có j đáng bàn ,vấn đề là ở chỗ chất lượng sản phẩm có như nhà quảng cáo nói không thì ko quan tâm cứ bàn mấy việc đâu đâu .Haizzzz!
( PMQ )

Gì cũng được, nhưng ...
Liên quan đến quáng cáo, đã có người hỏi và có giáo sư trả lời hẳn hoi trong một chương trình truyền hình cách đây vài tháng với Giáo Sư: ......... Cù Trọng Xoay rồi. Nói chung bác ấy bảo quảng cáo là ... thần thông quảng đại, mình thì hiểu rằng đó là: NÓI PHÉT. Đến như trẻ con thì cũng chỉ bị lừa cho đến trước 3 tuổi, còn người lớn thì ai tin đành phải chịu thôi.
Nhưng tôi thấy Quốc Hội xem xét vấn đề này là đúng. Quảng cáo thường là phóng đại nhưng cũng phải có chừng mực. Đặc biệt là quảng cáo sữa cho trẻ nhỏ. Hiện nay quá nhiều người vì quảng cáo mà làm cho con mình mất quyền lợi được sử dụng ăn tốt nhất trên thế giới này: SỮA MẸ. Cả thế hệ bị ảnh hưởng vì quảng cáo sữa thay thế đấy.
( Sơn Thanh Chi )

Tin nhắn quảng cáo
Chị Ngọc đọc cho kỹ là đang đề cập tới tin nhắn quảng cáo bị giới hạn tối đa 5 tin/ ngày chứ ko phải tin nhắn bình thường.
( Trinh )

Cần nên chấm dứt tình trạng quảng cáo mang màu sắc bất bình đẳng
Tôi hoàn toàn đồng ý là ngày càng nhiều quảng cáo mà phụ nữ cứ làm việc nhà quá nhiều, trong khi đó đàn ông thì nhậu nhẹt, xem ti vi, đọc báo....
Các bạn thử nghĩ xem nếu hai vợ chồng đang tranh luận hay bàn bạc nhau ai sẽ đón con, ai nấu ăn, ai giặt đồ....thì bất chợt đoạn quảng cáo xuất hiện thì người chồng như có được bằng chứng là vợ sẽ làm việc nhà nhiều hơn và khi đó người vợ dù muốn dù không cũng hình thành một luồng tư tưởng giống người chồng.
Có một điều ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều là các bé còn nhỏ, khi mà những hình ảnh, những lời nói ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách của chúng. Khi ngày ngày xem các đoạn quảng cáo mang đậm màu "trọng nam, khinh nữ" như thế thì dần dần hình thành một quan niệm của các bé khi lớn lên.
Dẫu biết là quảng cáo vẫn là quảng cáo nhưng thử với tần suất xuất hiện của quảng cáo ngày một nhiều thì quảng cáo đang ảnh hưởng rất lớn tới chúng ta, tới văn hóa xã hội Việt Nam.
( Loan_ueh_k35 )

Người nào ký duyệt.
Phạt thật nặng các cơ quan có thẩm quyền ký duyệt cho những hình ảnh phản cảm ( Mèo con )

Comfort cũng vậy
Trong quảng cáo Comfort, lúc người bố đến bệnh viện lúc mẹ sinh em bé cũng nói: .. Con trai của bố.. Gia đình tôi cũng không hài lòng khi xem quảng cáo đó.
( sonata )

Đồng ý với cấm quảng cáo trọng nam khinh nữ
Tôi cũng đồng ý với việc cấm quảng cáo kiểu phụ nữ phải làm việc trong khi đó đàng ông lại ngồi không. Thời buổi bây giờ cả nam lẫn nữ ai cũng đều phải đi làm thì việc nhà cũng phải chia ra. Ít ra trong quảng cáo, nữ nấu bếp thì nam phải làm việc gì đó khác ví dụ như quét nhà, lặt rau, sửa điện,... Cấm trọng nam khinh nữ thì phải từ những việc nhỏ nhặt nhất. Quảng cáo là thứ sẽ ăn vào đầu óc con người ta từ từ nên nhất định không được cho phép quảng cáo như vậy
( sài gòn )

Quảng cáo phải đúng đối tượng khách hàng
Mình làm bên thiết kế quảng cáo, mình dc biết khi một quảng cáo được đưa ra thì mục tiêu của sản phẩm phải nhắm đến khách hàng là ai, trai, gái,trẻ em,phụ nữ có hoặc chưa có gia đình..ai sử dụng sp đó? Mình nêu 1 VD:nếu bây giờ quảnng cáo sản phẩm là nước lau nhà, ko lẻ mình đưa hình ảnh 1 ông chồng đang lau nhà sau?Hoặc quảng cáo 1 loại ca phê mạnh ko lẽ đưa hình ảnh 1 người phụ nữ đang ngồi uống cà phê sao? Vấn đề đặt ra ở đây theo mình nghĩ quan trọng là quảng cáo phải đúng với thuần phong mỹ tục của người Việt mình thui!
( Duc )

quan cao vo duyen cua fami
Toi thi thay may cai quan cao sua tren tivi la rat vo duyen, cha thay van minh teo nao.
( anhhung )

Mấy ai?
Quảng cáo chứ chẳng phải đời thật. Nó cũng phải có tình huống. Chứ cái gì cũng phải tuân thủ "Pháp luật" thì tốt nhất dẹp luôn cả phim đi. Phim cũng phản ánh vô vàn vấn nạn của xã hội đó, đưa lên thì chắc là vi phạm pháp luật rồi phải không?
( Bình )

Đồng ý
Tôi đồng ý với ý kiến của đôc giả Nguyễn Hùng Vương.
( noinhopr18
)

No comments:

Post a Comment