Monday, September 19, 2011

19/09 Phe Gaddafi tuyên bố bắt được 17 chuyên gia nước ngoài



Thứ Hai, 19/09/2011 08:33

(NLĐO) – Phát ngôn viên của ông Muammar Gaddafi ngày 18-9 cho biết 17 "tên lính đánh thuê," trong đó có những người mà vị lãnh đạo Libya bị lật đổ này gọi là "chuyên gia kỹ thuật" Pháp và Anh, đã bị bắt giữ tại thành trì Bani Walid ở Libya.

Kênh truyền hình Arrai TV của Syria dẫn lời phát ngôn viên Moussa Ibrahim cho biết: “Lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở Bani Walid đã bắt được một nhóm người, trong đó có 17 "lính đánh thuê". Đó là các chuyên gia kĩ thuật và cả những chuyên viên cố vấn”.
Ông Moussa Ibrahim
 

“Phần lớn họ là người Pháp, một số đến từ  các nước Châu Á mà chúng tôi chưa xác định được thuộc quốc gia cụ thể nào, 2 người Anh và 1 người Qatari”, ông Ibrahim cho biết thêm.

Phát ngôn viên của ông Gaddafi khẳng định hình ảnh 17 người này sẽ sớm được phát trên truyền hình, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hiện chưa thể thẩm định được tuyên bố của ông Ibrahim. Bộ Ngoại giao Pháp cho biết họ không có thông tin nào về tuyên bố trên.

Trước đó, giới chức NATO, Pháp và Anh ngày 17-9 đã bác bỏ tin của kênh truyền hình Arrai TV nói rằng một số binh sĩ NATO đã bị lực lượng trung thành với ông Gaddafi bắt giữ.
 
Giao tranh tại Sirte và Bani Walid vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm hôm 18-9

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18-9 phe nổi dậy Libya một lần nữa lại không thành công trong những đợt tấn công nhằm chiếm nốt những thành trì còn lại của phe Gaddafi. Binh lính quân nổi dậy đã phải tháo chạy khỏi thị trấn Bani Walid và rút lui khỏi thành phố Sirte khi vấp phải những cuộc phản công quyết liệt và dữ dội của quân Gaddafi.

Cùng ngày, ông Mahmud Jibril, nhân vật số hai trong Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) ở Libya cho biết việc công bố chính phủ mới của nước này trong ngày 18-9 đã bị hoãn "vô thời hạn".
Đỗ Quyên (Theo Reuters)
[Quay lại]
Có 3 ý kiến
  • Minh Anh
    19/09/2011 09:18
    Nếu đúng như vậy thì tình hình ổn định ở Libya sẽ không đơn giản đâu. Việc thành lập Chính phủ mới không dễ suôn sẻ.
  • justin
    19/09/2011 14:34
    Nếu quả thật có sự núp bóng của lực lượng Nato đằng sau cuộc nội chiến của Nato, thì rõ ràng đây là hành động đã được NaTo hoạch định từ trước cho cuộc nội chiến này. Việc pha Gaddafi bắt được các chuyên viên và cố vấn quân sự của khối NaTo và đồng minh của họ, đó sẽ là bằng chứng không thể biện minh cho ý đồ can thiệp vào nội bộ Lybia của Nato, vi phạm luật pháp quốc tế. Phe Gaddafi ghi hình và phát hình những kẻ xâm nhập này. Qua đó tranh thủ sự lên án của thế giới và dân chúng khối Nato đối với chính quyền các nước khối này, nhằm loại bỏ chính sách "diều hâu" trong giới lãnh đạo chóp bu của các nước Nato. Nếu không lên án hành động này của Nato thì tình hình an ninh thế giới sẽ là rất nguy hiểm, vì khi đó sẽ không có một đất nước nào được gọi là độc lập hoàn toàn. Bởi vì với thái độ như vậy của Nato có ai biết trước được đất nước của mình có bị Nato đánh chiếm hoặc lật đổ chính quyền hay không.Nếu cứ cái kiểu luật pháp và chân lý thuộc về kẻ mạnh như thế này, thì sự hiện diện của tổ chức Liên Hiệp Quốc chẳng khác nào con "bù nhìn" để cho kẻ mạnh giật dây.
  • Lê Tuấn
    19/09/2011 22:12
    Nato và Phương Tây đã viết kịch bản lật đổ ông Gaddafi từ lâu rồi, chuyện này không cần phải bàn cãi. Nato Phương Tây xúi giục dân chúng nổi loạn phá phách, ông Gaddafi mang quân ra trấn áp. Chờ chỉ có thế, Nato Phương Tây lu loa rằng ông Gaddafi đàn áp dân chúng, rồi thúc ép Liên hợp quốc ra Nghị quyết mở đường can thiệp nội bộ Libya như mọi người đã biết. Như vậy thế giới này không có nền hòa bình một khi còn những chính sách can thiệp kiểu sen đầm.

No comments:

Post a Comment