Friday, August 26, 2011

26/08 Teen 'đói' thông tin về sức khỏe tình dục



Ảnh minh họa:
Ảnh minh họa: Flickr.

Hầu hết cha mẹ sẵn sàng trao đổi với con về việc uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng các chất gây nghiện..., nhưng lại rất ít nói về tình yêu, tình dục, giới tính. Đặc biệt, chỉ 10% cha mẹ thảo luận với con về các biện pháp tránh thai.
Bố mẹ học về 'chuyện ấy' để dạy con / Nỗi lòng những em gái đi phá thai

Đây là kết quả nghiên cứu do một nhóm tác giả thuộc Đại học Y tế công cộng thực hiện vào năm ngoái, với sự tham gia của hơn 2.200 cha mẹ có con ở độ tuổi 13-19 và gần 1.800 vị thành niên (82 em đã quan hệ tình dục trước hôn nhân).
Chủ đề được cha mẹ chọn để trao đổi với con cái nhiều nhất là sự tôn trọng, cách ứng xử với tỷ lệ 95,5%, sau đó là sử dụng chất gây nghiện, rượu, bia, thuốc lá... Thế nhưng, chỉ có khoảng 17% nói chuyện với con về tình dục. Các biện pháp tranh thai là nội dung được đề cập ít nhất (chỉ 10%).
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, có mối liên hệ mật thiết giữa trao đổi của cha mẹ với con cái và hành vi quan hệ tình dục trước hôn nhân. Cụ thể, nguy cơ này cao gấp 1,7 lần ở trẻ không được cha mẹ nói chuyện về giới tính, dậy thì. Vị thành niên không chia sẻ với người thân về tình yêu cũng có nguy cơ "ăn cơm trước kẻng" cao gấp 2 lần so với trẻ có trao đổi.
Phó giáo sư Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình cho biết, trẻ vị thành niên ngày một dậy thì sớm hơn, biết yêu sớm hơn và nhu cầu tình dục cũng đến sớm hơn. Thế nhưng, thực tế cha mẹ, nhà trường lại không "vẽ đường để hươu chạy đúng" mà để trẻ "tự bơi".
Một khảo sát trên VnExpress.net vào năm 2009 với gần 800 người cũng cho thấy thực trạng này. Chưa đến 37% cha mẹ có giải thích cặn kẽ với trẻ về vấn đề giới tính. Đặc biệt, có hơn 1/4 số phụ huynh cho biết không bao giờ nói với con về chuyện đó mà để trẻ tự tìm hiểu.
Tương tự, một khảo sát trên 1.500 gia đình (do Lê Ngọc Văn và cộng sự thực hiện trước đây) cho thấy, có đến hơn 61% gia đình không thực hiện giáo dục giới tính cho con cái. Lý do được nhiều người đưa ra chủ yếu là vì con còn bé, chuyện khó nói và vì thấy không có lợi, xưa nay không ai làm.
Khi con cái chủ động hỏi thì cha mẹ chỉ nói đơn giản "sau này lớn con sẽ hiểu" như chia sẻ của Hoài Thương, cô sinh viên năm thứ 2, một trường đại học tại Hà Nội.
Có lần, cô từng hỏi mẹ về "chuyện ấy" nhưng mẹ chỉ thoáng nhíu mày, rồi bảo "lớn khắc biết". Mẹ chỉ dạy cô cách chăm sóc khi có kinh nguyệt, còn lại hỏi cái gì tế nhị một chút là mẹ không nói.
"Trên lớp, mình cũng được học về bộ phận sinh dục của nam và nữ, nhưng mà chỉ sơ sơ nên cũng chẳng hiểu lắm. Kiểu cái gì cũng biết nhưng chỉ biết lơ mơ, kiến thức về giới tính mà mình có được chủ yếu là do tự tìm hiểu thông qua bạn bè, tra cứu trên mạng", Thương nói.
Nhiều vị thành niên tâm sự rằng, do không hiểu biết, nên các em hoàn toàn quan hệ tình dục theo bản năng. Cũng vì thế mới dẫn đến chuyện mang thai ngoài ý muốn, hậu quả tất yếu là phá thai, phó giáo sư Đức cho biết.
Tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng các chuyên gia sản khoa đều khuyến cáo xu hướng trẻ hóa các thai phụ ngày một rõ rệt hơn. Hiện tượng các cháu bé mới 13 - 14 tuổi đến bệnh viện để nạo, hút giờ không còn là chuyện “xưa nay hiếm”.
Vì thế, nhằm giảm thiểu khả năng quan hệ tình dục trước hôn nhân của vị thành niên, cha mẹ cần chủ động nói chuyện với con về tình yêu, tình dục, giới tính. Khi trao đổi với con cái, cần lưu ý tăng cường sự lắng nghe để con hiểu cũng như cần sử bình đẳng trong trao đổi, tránh cách nói áp đặt một chiều.
Qua đó, trẻ sẽ nhận được những thông tin hữu ích về những vấn đề liên quan đến lứa tuổi của mình. Từ đó, có hiểu biết đầy đủ hơn về tác hại của quan hệ tình dục trước hôn nhân, là cơ sở để trẻ trì hoãn quan hệ tình dục.
Phương Trang
Theo dòng sự kiện:
Giáo dục giới tính (12/08)
Bi kịch 'tình yêu' của teen thiểu năng (12/08)
Trai trẻ đã lo chữa bất lực (30/06)
Nhiều teen nam bị cắt tinh hoàn vì ngại đi khám (14/06)
Teen nữ 'chăm' đi phá thai vì không biết cách bảo vệ (24/05)
Cha mẹ điên đầu khi teen 'sống chết vì yêu' (06/05)
Hai tiếng 'vợ chồng' của teen (22/02)
Phá thai hai lần vẫn còn trinh (19/02)
Trẻ trên 5 tuổi đã phải đề phòng nguy cơ xâm hại tình dục (30/01)
Sốc khi phát hiện con khoe 'hàng' (06/12)
Vấn nạn teen mang thai ở Trung Quốc (06/11)

No comments:

Post a Comment