Wednesday, August 17, 2011

17/08 Ukraine: Cựu tổng thống Yushchenko ra tòa làm chứng


Thứ Tư, 17/08/2011 23:21

Cựu tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko hôm 17-8 bắt đầu ra làm chứng tại phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko vì những cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), những người ủng hộ bà Tymoshenko đã hô to những lời chỉ trích khi nhìn thấy ông Yushchenko.
 
Tại phiên tòa diễn ra ở thủ đô Kiev, ông Yushchenko bác bỏ lời của bà Tymoshenko, theo đó, ông đã rút phái đoàn Ukraine do bà dẫn đầu khỏi các cuộc hội đàm với Nga về vấn đề khí đốt vào cuối năm 2008.
  

Cựu tổng thống Yushchenko bên ngoài tòa án xử bà Tymoshenko tại Kiev ngày 17-8. Ảnh: Reuters
Theo bà Tymoshenko, nếu ông không ra quyết định như thế, sẽ không có việc Tập đoàn Năng lượng Gazprom  của Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine sau đó.
 
Bà Tymoshenko bị buộc tội lạm dụng quyền lực khi ký một thỏa thuận khí đốt “bất lợi” với Nga vào năm 2009. Theo thỏa thuận này, Ukraine phải trả một mức giá cao hơn cho khí đốt mua từ Nga.
 
Bà Tymoshenko có thể đối mặt với bản án 10 năm tù nếu bị kết tội và bị cấm hoạt động chính trị. Bà Tymoshenko đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng đó là động cơ chính trị.
Ông Yushchenko là đồng minh thân cận của bà Tymoshenko khi cả hai phát động các cuộc tuần hành năm 2004 trong nỗ lực ngăn ông Viktor Yanukovych – đương kim Tổng thống Ukraine - lên nắm quyền khi đó. Dù vậy, quan hệ giữa hai người này đã trở nên xấu đi khi cùng làm việc trong một chính phủ.
Hoàng Phương

No comments:

Post a Comment